Giá mỗi cổ phiếu tại Berkshire Hathaway đã tăng gấp đôi trong vòng 8 năm qua và có thể mua được một ngôi nhà hạng trung tại Mỹ.

Trên sàn chứng khoán Mỹ, cổ phiếu hạng A - BRKA do Công ty Berkshire Hathaway niêm yết được ví như một chiếc xe Rolls Royce. Trong phiên giao dịch ngày 14/8, thị giá BRKA đạt mức giá cao nhất kể từ khi niêm yết với 200.000 USD mỗi cổ phiếu. Hiện doanh nghiệp này do tỷ phú Warren Buffett làm Chủ tịch.

Trước diễn biến trên, nhiều nhà đầu tư ở các diễn đàn chứng khoán Mỹ liên tục bày tỏ niềm hạnh phúc vì đã sở hữu cổ phiếu Berkshire. Kknezovich – một thành viên trên mạng xã hội StockTwits nhận xét “rất ít người có thể nâng giá trị cổ đông như Warren Buffett” và gọi giai đoạn này là “thời đại của Buffett”.

Mỗi cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway có thể mua một ngôi nhà tại Mỹ. Ảnh: CNN Money

Theo CNN Money, mỗi cổ phiếu của vị doanh nhân này có thể mua được một căn nhà thuộc tầm trung tại Mỹ. Chuyện sở hữu cổ phần Berkshire về cơ bản giống việc đặt cược vào chính vị tỷ phú 83 tuổi. Trong giới đầu tư khắp toàn cầu, Warren được mệnh danh như một nhà thần học. Quang cảnh đại hội cổ đông mỗi năm của công ty ông thường giống một buổi nhạc rock với hàng chục nghìn người tham dự. Thậm chí có người còn chi tới 2,2 triệu USD cho sự kiện từ thiện do Warren tổ chức chỉ để được đi ăn trưa cùng ông.

Berkshire hiện sở hữu cổ phần nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Nhiều năm qua, tập đoàn liên tục mở rộng sang các ngành như đường sắt, bảo hiểm, sản xuất, bán lẻ, truyền thông và cả thực phẩm, đồ uống.

Mới đây, Berkshire vừa tiết lộ thương vụ giao dịch với một công ty cáp viễn thông – Charter Communications thông qua việc mua 2,3 triệu cổ phần, trị giá 361 tỷ USD. Trong quý II vừa qua, lợi nhuận tập đoàn đạt 2 tỷ USD. Đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu hạng A công ty cũng tăng 13% và vượt xa mức tăng của các chỉ số chứng khoán.

CNN Money nhận định những gì thực sự làm nên Berkshire là hiệu suất đáng kinh ngạc của công ty trong suốt nhiều thập kỷ. Cổ phiếu tập đoàn này đem lại lợi nhuận trung bình 22,6% mỗi năm kể từ khi cán mốc thị giá 100 USD vào tháng 5/1977. Tới tháng 10/2006, mỗi cổ phiếu Berkshire đạt 100.000 USD.

Trong khi đó, đa phần các doanh nghiệp chọn chia tách cổ phiếu khi thấy thị giá ngoài tầm với của các nhà đầu tư quy mô vốn cỡ trung. Apple là một ví dụ mới nhất thông qua cuộc chia tách cổ phiếu vào mùa hè vừa qua. Còn Warren lại đi ngược xu thế này do lo ngại phát sinh tình trạng lướt sóng, đầu cơ chứng khoán. Theo chiến lược của tỷ phú, ông muốn nhà đầu tư khi đã tham gia là phải đi cùng ông một thời gian dài.

Dù vậy, Warren cũng nghĩ ra nhiều giải pháp khác nhau để thu hút thêm nhà đầu tư đến công ty. Chẳng hạn vào năm 1996, ông tạo ra cổ phiếu Berkshire hạng B với giá giao dịch chỉ quanh mốc 135 USD mỗi đơn vị. Đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu này cũng đã tăng tới 13%.

Tường Vi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.