Trước đây, các chủ đầu tư phải đối mặt với tình trạng nguồn cung tăng, giá thuê giảm, khách thuê mới gia nhập thị trường ít; thì ngày nay, khách thuê có thể dời đi ngay cả với những mặt bằng được cho thuê ở mức giá thấp với chất lượng không tệ khi họ cho rằng có những lựa chọn thông minh hơn.

Diện tích thuê văn phòng của các doanh nghiệp ngày càng thu hẹp lại. Ảnh: Hà Quang

Trong cuộc khảo sát nhỏ ngày hôm qua (4/9), tại Hà Nội, giữa đại diện CBRE với những phóng viên dự họp báo về thị trường văn phòng cho thuê quý III/2014, tôi thú nhận, thời gian làm việc thực sự tại văn phòng của mình có lẽ chỉ vào khoảng 3 – 4 giờ mỗi ngày. Tôi bao biện, đó là do đặc thù của nghề phóng viên – thường đi ra ngoài để tiếp cận nguồn tin – dù trong lòng không thực sự tự tin tưởng và hơi ngại ngùng.

Kết quả khảo sát được ông William Badger – Phó giám đốc khối dịch vụ văn phòng của CBRE Việt Nam được công bố ngay sau đó làm tôi thở phào. Những đồng nghiệp của tôi có người thời gian làm việc tại văn phòng còn ít hơn. Nhưng không chỉ có thế, đây còn là xu hướng chung ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực ở nhiều quốc gia được CBRE Việt Nam tiến hành khảo sát như: Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan…

Theo ông William Badger, với công nghệ thông tin ngày một phát triển, nhân viên văn phòng hiện nay có thể làm việc ở bất cư đâu (làm việc di động bằng việc sử dụng smart phone, laptop,…). Tỷ lệ trung bình ở các ngành nghề được CBRE khảo sát: có 55% thời gian nhân viên ngồi ở văn phòng, còn lại 45% làm việc di động bên ngoài quán cafe, trên taxi, tại nhà… Do vậy, diện tích thuê văn phòng của các doanh nghiệp ngày càng thu hẹp lại, từ mức trung bình từ 700 - 1.000m2 cho mỗi khách hàng thì những hợp đồng mới ghi nhận gần đây, diện tích trung bình chỉ còn 300 - 400m2.

Với các chủ đầu tư dự án văn phòng cho thuê, câu chuyện càng éo le ở chỗ, trước đây, họ phải đối mặt với tình trạng nguồn cung tăng, giá thuê giảm, khách thuê mới gia nhập thị trường ít thì ngày nay, khách thuê mới có thể dời đi ngay cả với những mặt bằng được cho thuê ở mức giá thấp với chất lượng không tệ khi họ cho rằng có những lựa chọn thông minh hơn.

“Việc sử dụng chỗ làm việc ở văn phòng giờ đây giống như việc xếp hàng mua vé xem phim, người đến trước sử dụng trước, người đến sau sử dụng sau. Chỗ ngồi làm việc không còn cố định cho mỗi người. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể được 30% chi phí thuê văn phòng”, đại diện CBRE Việt Nam cho biết và dự báo thêm: trong tương lai, mô hình này sẽ phát triển và những người thiết kế dự án văn phòng cho thuê phải lưu ý vấn đề này.

Trở lại với những thách thức mà các chủ đầu tư văn phòng cho thuê tại Hà Nội phải đối mặt là trong quý III/2014, Hà Nội tiếp tục có những dự án lớn và đẳng cấp cao gia nhập thị trường. Ở quận Hoàn Kiếm Dự án Hồng Hà building (số 25 Lý Thường Kiệt). Ở quận Ba Đình là Dự án Lotte Tower (ngã ba Đào Tấn – Liễu Giai). Ở quận Hà Đông là Dự án Hồ Gươm Plaza và quận Cầu Giấy là tòa văn phòng cho thuê số 107 Hoàng Quốc Việt.

Những dự án khác như: Apex Tower, Handico Tower, Trung tâm thương mại Chợ Mơ cũng dự kiến gia nhập thị trường văn phòng cho thuê vào quý III/2014 nhưng vì nhiều lý do đã không có mặt như dự định của chủ đầu tư.

Tổng quan thị trường Hà Nội trong quý này tiếp tục ghi nhận mức giảm giá nhẹ, mức giảm so với quý II/2014 đối với hạng A là khoảng 3,2% và hạng B là 0,4%. Giá chào thuê trung bình của văn phòng hạn A chỉ còn khoảng hơn 30 USD/m2/tháng, hạng B khoảng 18 USD/m2/tháng.

Các hợp đồng cho thuê được ghi nhập chủ yếu là sự thay đổi địa điểm của những khách thuê cũ từ tòa nhà văn phòng này sang tòa nhà văn phòng khác có chất lượng tốt hơn, giá hợp lý hơn. Chính vì lý do này, tỷ lệ trống trung bình ở mức khá cao – khoảng 34% ở văn phòng hạng B và 23% ở hạng A.

Dự báo thị trường văn phòng cho thuê những tháng còn lại của năm 2014, CBRE Việt Nam cho rằng, giá thuê sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới. Diện tích trống chắc chắn vẫn tăng lên. Tuy nhiên, văn phòng hạng A ở khu trung tâm sẽ được lấp đầy ổn định hơn do nguồn cung sắp tới hạn chế vì không có dự án mới

Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.