Chung cư Hà Nội lập mặt bằng giá mới, bỏ giá trần dịch vụ chung cư, sợ BĐS trong nước, người Việt đổ tiền mua nhà nước ngoài… là những tin bất động sản nổi bật tuần cuối tháng 1.

Hà Nội sắp thanh tra hàng loạt khu đô thị mới

Mới đây UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 265 gửi các sở, ngành, quận, huyện, yêu cầu trong quý I/2013 phải chỉ đạo thanh tra việc sử dụng đất ở hàng loạt dự án khu đô thị đã đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tại KĐT Yên Hòa (Q.Cầu Giấy), trong quý I/2013, nếu công ty CP Tư vấn và Đầu tư giáo dục Toàn Cầu chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, Thanh tra thành phố sẽ thanh tra việc lập và triển khai dự án các công trình trường học do đơn vị này làm chủ đầu tư và đề xuất UBND thành phố các biện pháp giải quyết.

Tại KĐT Mỹ Đình 1, thành phố yêu cầu thanh tra việc lập, triển khai dự án trên khu đất đã giao cho Cty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Quân đội để xây dựng Trung tâm đào tạo và dịch vụ ngân hàng; Trong quá trình thanh kiểm tra nếu phát hiện có sai phạm sẽ tham mưu đề xuất UBND thành phố giải quyết theo quy định.

Tại KĐT Mỹ Đình 2, thành phố cũng giao các đơn vị liên quan rà soát việc sử dụng đất lô CC3, trường hợp có sai phạm sẽ thu hồi đầu tư công trình trường học, tiến độ hoàn thành trong quý I/2013.

Với các KĐT khác, UBND thành phố cũng yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát theo hướng thu hồi các khu đất đã quá thời hạn 12 tháng nhưng chủ đầu tư chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, vi phạm quy định sử dụng đất, chuyển nhượng không hợp pháp; bảo đảm cân đối nguồn vốn địa phương, ưu tiên đầu tư xây dựng trường công lập.

Bỏ giá trần dịch vụ chung cư

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Quyết định 4520 của UBND thành phố Hà Nội về giá trần dịch vụ chung cư sẽ chỉ có hiệu lực đến hết tháng 3 và kể từ ngày 1-4 tới sẽ đề nghị áp dụng theo khung giá dịch vụ cho phù hợp hơn với thực tiễn...

Ông Trần Hợp Dũng, Trưởng phòng Quản lý Kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Quyết định 4520 của UBND thành phố Hà Nội về giá trần dịch vụ chung cư chỉ có hiệu lực áp dụng đến hết tháng 3-2013 và kể từ ngày 1-4 tới việc tính phí dịch vụ tại các khu căn hộ sẽ phải áp dụng theo quy định mới.

Cụ thể theo đề xuất của liên ngành Xây dựng - Tài chính - Tài nguyên môi trường - Cục thuế Hà Nội, Ban Quản trị nhà chung cư quyết định giá dịch vụ nhà chung cư.

Trường hợp chưa thành lập được Ban Quản trị thì phải được sự chấp thuận của trên 50% hộ dân đang sống tại nhà chung cư.

Mua chung cư dưới 70m2, giá dưới 15 triệu/m2 sẽ được vay vốn rẻ

NHNN vừa đề xuất 8 giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, trong đó dự kiến Quý I/2013 sẽ ban hành Quy chế cho phép người thu nhập thấp, cán bộ, công chức được vay mua nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Giải pháp đầu tiên trong số 8 giải pháp Ngân hàng nhà nước (NHNN) sẽ tập trung giải quyết trong thời gian tới đó là cân nhắc việc đưa các khoản mục còn lại của lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS ra khỏi lĩnh vực không khuyến khích trong năm 2013.

Giải pháp thứ hai, hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống của tổ chức tín dụng và Đề án thành lập công ty quản lý tài sản Việt Nam để báo cáo Bộ Chính trị, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giải pháp thứ ba, phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành Thông tư về Quy chế cho vay của các ngân hàng thương mại đối với các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để mua, thuê nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp;

Cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng. Dự kiến văn bản này sẽ ban hành trong Quý I/2013 với và sẽ có hiệu lực ngay.

Chung cư Hà Nội: Cuộc đua tranh lập mặt bằng giá mới

Căn hộ chung cư Hà Nội lại đang cho thấy một cuộc chạy đua về giá rất khốc liệt, một mặt bằng giá “mềm” hơn, hợp lý hơn đang dần hình thành, đặc biệt là tại quận Hà Đông.

Căn hộ chào bán mới tại quận Hà Đông luôn chiếm phần lớn thị phần nguồn cung tại Hà Nội, và đây cũng là khu vực có nhiều dự án giảm giá mạnh nhất, đang dần tạo nên một mặt bằng giá mới thấp hơn khá nhiều so với năm ngoái.

Áp lực nguồn cung dư thừa quá lớn, cùng với đó là tình trạng đầu tư, đầu cơ lớn cộng với áp lực về đáo hạn ngân hàng, nhiều nhà đầu tư đã phải “cắt lỗ” nặng và chấp nhận bán tháo căn hộ. Ngoài ra, những dự án mới giá rẻ ra mắt thị trường của chủ đầu tư khu đô thị Xa La cũng đang là một áp lực cạnh tranh lớn cho nhiều căn hộ dự án khác.

Sự khởi đầu cho năm 2013 được dự báo với một xu hướng giá bất động sản sẽ còn giảm thêm dường như đang có chiều hướng đúng. Công ty CBRE nhận định năm 2013 giá căn hộ có thể giảm thêm 10%, sau khi đã giảm 15% vào năm 2012, và một số nhận định khác cũng cho rằng giá căn hộ còn giảm do nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu là do nguồn cung còn thừa quá lớn.

Sợ BĐS trong nước, đổ tiền mua nhà nước ngoài

Lượng kiều hối về vẫn tăng nhưng không còn đổ vào BĐS. Trong khi Việt kiều đang sợ BĐS trong nước thì không ít người đổ tiền để mua nhà đất ở nước ngoài.

Thông thường, cứ cuối năm là nguồn kiều hối đổ về nước tăng mạnh và chủ yếu là đổ vào bất động sản.

Kể cả những thời điểm khó khăn nhất, số lượng BĐS được giao dịch thành công nhờ vốn từ kiều hối chiếm 1 tỷ trọng khá cao. Tuy nhiên, khi thị trường BĐS đóng băng và chưa có lối thoát khiến cho người nắm giữ kiều hối cũng phải dè chừng và tìm kiếm kênh đầu tư an toàn hơn.

Tại Việt Nam đang có một xu hướng ngược lại đó là người Việt trong nước mua nhà ở nước ngoài theo nhiều hình thức khác nhau. Mặc dù, những quy định về tài chính chuyển tiền ra nước ngoài ở Việt Nam chưa được cởi mở nhưng nhiều người Việt Nam có nhu cầu, có khả năng tài chính, đã có rất nhiều cách mua nhà ở tại nước ngoài.

Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.