CafeLand – Có không ít dự án bất động sản chưa xây dựng phần móng nhưng đã được chủ đầu tư mở bán rình rang, thậm chí các sản phẩm được bán gần hết chỉ trong buổi mở bán đầu tiên.

Có không ít trường hơp dự án chưa làm móng nhưng vẫn được rao bán rầm rộ.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư dự án bất động sản muốn bán căn hộ hình thành trong tương lai thì buộc phải xây dựng xong phần móng. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có không ít dự án chưa làm móng nhưng vẫn được mở bán rầm rộ.

Thị trường bất động sản phát triển khiến cuộc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư trở nên khốc liệt từ vị trí dự án, tiện ích, giá bán đến thời điểm mở bán. Quan sát thực tế, trong thời gian qua tại TP.HCM có không ít dự án được mở bán dù chưa được triển khai xây dựng phần móng. Đặc điểm chung của các dự án này là khu đất được rào chắn bốn bên với những bảng quảng cáo hoành tráng, hình vẽ về các căn hộ, dự án ánh đẹp lung linh nhưng bên trong chỉ là bãi đất trống. Nhiều dự án sau khi mở bán rầm rộ, chủ đầu tư công bố hầu hết số lượng căn hộ đã có chủ nhưng sau đó dự án lại nằm bất động.

Để tránh gặp rủi ro, phần lớn các chủ đầu tư rất “kỵ” dùng đến chữ mở bán thay vào đó là hình thức công bố dự án, ra mắt dự án… sau đó cho khách hàng đặt cọc, hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư lợi dụng hình thức này để “lách luật” vì có trường hợp dù chưa thi công phần móng nhưng đã nhận đặt cọc của khách hàng vượt quá 50% giá trị căn hộ.

Lý giải tình trạng này, một chuyên gia cho biết, trong khi nguồn vay tín dụng để phát triển bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, chủ đầu tư muốn có nguồn vốn để thực hiện dự án phải tìm cách huy động vốn từ khách hàng. Do đó, họ buộc phải mở bán khi chưa xây xong phần móng dù biết đó là trái luật. Mặt khác, hiện nay số lượng dự án ra mắt rất nhiều nên việc mở bán nhanh hay chậm cũng là một yếu tố quyết định đến thành bại của dự án. Thậm chí, có trường hợp chủ đầu tư mở bán dự án này nhưng với mục đích huy động vốn để thực hiện một dự án khác hoặc mục đích khác của chủ đầu tư. Thế nên, có tình trạng trước lúc mở bán chủ đầu tư đưa một số máy móc đến công trường thi công vài ngày nhưng sau đó thì dự án nằm bất động.

Điệp khúc căn hộ bán hết, cháy hàng ngay trong buổi mở bán đầu tiên đang được nhiều chủ đầu tư ứng dụng. Chung tay với chủ đầu tư là một lực lượng không nhỏ giới đầu tư, những người mua đi bán lại để kiếm lời.

Anh Phong, một nhà đầu tư cho biết, đa phần các dự án bán chạy, chủ đầu tư thông báo bán hết căn hộ trong buổi mở bán thì giới đầu tư chiếm số lượng lớn. Những người này mua vài căn thậm chí là vài chục căn với những ưu đãi về giá, chiết khấu từ chủ đầu tư. Sau đó, họ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu để bán lại, hưởng chêch lệch từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng căn. “Muốn đầu tư kiểu này thì cần có dòng vốn ổn định. Nhà đầu tư cũng phải có kiến thức về thị trường, có mối quan hệ với chủ đầu tư. Ngoài ra, các yếu tố như vị trí, chất lượng dự án, tiện ích, ai là chủ đầu tư, khả năng sinh lời… là những vấn đề cốt lõi quyết định lợi nhuận khi bán lại cho người khác”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết, người mua nhà hiện nay rất thông minh. Trước khi mua họ tìm hiểu rất kỹ thông tin về dự án, những người có nhu cầu mua ở thực thì chỉ khi nào dự án có đầy đủ tính pháp lý, đáng tin cậy họ mới xuống tiền đặt mua. Tuy nhiên, hiện nay có một số lượng rất lớn người mua nhà không quá chú trọng đến tính pháp lý, những dự án càng ít thông tin, thậm chí chưa đủ điều kiện mở bán càng hấp dẫn đối với họ. Những người này chính là nhóm đầu tư, đầu cơ mua lại để bán kiếm lời nhanh.

‘‘Tại sao hiện nay có rất nhiều dự án chưa công bố thông tin, thậm chí chưa có đủ điều kiện mở bán nhưng môi giới vẫn bán rất tốt. Nhiều dự án chỉ mới có tấm bảng quảng cáo, chưa đóng được cây cột nào cũng có người mua ầm ầm. Vì người mua họ thích mua những sản phẩm đó, những dự án càng ít thông tin thì càng thu hút, vì đây sẽ là dự án có lời nhiều’’, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa lấy ví dụ, một căn hộ có giá bán 5 tỷ thì tiền cọc mà họ phải đặt lúc đầu chỉ khoảng 300 triệu, đợi đến khi dự án hoàn thiện các thông tin pháp lý và mở bán chính thức thì mức giá không còn là 5 tỷ mà có thể sẽ lên cao, họ dễ dàng bán lại và thu lợi hàng trăm triệu đồng trong một thời gian ngắn. Hình thức này rất phổ biến khi thị trường phát triển nóng sốt.

Theo báo cáo sáu tháng đầu năm 2016 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn trong đó có yếu tố thị trường đang bị lệch pha cung cầu và sự gia tăng trở lại của nhóm đầu cơ lướt sóng. “Các dự án chưa đủ điều kiện đã huy động vốn và hiện tượng một số chủ đầu tư lạm dụng chế định đặt cọc để huy động vốn trước thông qua các hình thức như hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hứa mua hứa bán, hợp đồng vay vốn người mua nhà... đang gia tăng sẽ khiến cho cho người mua nhà gặp nhiều rủi ro”, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoRea cảnh báo.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.