Cũng như nhiều thành phố khác, tồn kho bất động sản tại thành phố Cần Thơ hiện khá lớn nhưng chủ yếu tập trung ở phân khúc nhà thương mại, cao cấp…, còn nhà thu nhập thấp vẫn thiếu, dù nhu cầu cao. Trong khi đó, việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP cho đối tượng vay là cá nhân đang gặp không ít khó khăn.

Đến nay, trên địa bàn thành phố Cần Thơ vẫn chưa có dự án nhà ở thu nhập thấp nào hoàn thành hoàn chỉnh, dù nhu cầu đang rất cao. Trong ảnh là một dự án nhà ở thương mại tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ bị bỏ hoang nhiều năm nay - Ảnh: Trung Chán
Cung thiếu cầu cao

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết kết quả khảo sát thực tế nhu cầu mua nhà thu nhập thấp của người dân ở thành phố Cần Thơ cho thấy số lượng người đang có nhu cầu là rất lớn.

Theo ông Dược, chỉ riêng cán bộ, công chức, viên chức của thành phố có đến 7.165 người có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp. Cụ thể, báo cáo của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết tính đến đầu tháng 9-2013, có 222/225 (chiếm 98,7%) đơn vị gửi báo cáo thống kê về Sở Xây dựng, trong đó, có 209/222 (chiếm 94,1%) đơn vị có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp. Quận Ninh Kiêu là địa phương có nhu cầu lớn nhất với 5.195 người, các địa phương khác có khoảng 100 người có nhu cầu/mỗi địa phương.

“Ngoài cán bộ, công viên chức đang làm việc tại các cơ quan Nhà nước của thành phố, số người dân có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp ở Cần Thơ rất lớn”, ông cho biết.

Dù cầu ở mức cao nhưng nguồn cung nhà thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ hiện rất ít. Ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết tính đến nay, trong số 5 dự án xin đầu tư/chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang thu nhập thấp, chỉ duy nhất mới có dự án của Công ty cồ phần xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan tiếp cận được gói 30.000 tỉ đồng, tuy nhiên, nguồn cung hoàn chỉnh về nhà ở thu nhập thấp vẫn chưa có.

Theo ông Ngô Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan (quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ), dự án của ông được xây dựng với quy mô 3 dãy nhà với 288 căn hộ nhưng đến nay chỉ mới hoàn thành phần xây thô của dãy đầu tiên (96 căn). “2 dãy còn lại được chúng tôi tiếp tục xây dựng và sẽ hoàn thành hoàn chỉnh vào năm 2015”, ông cho biết.

4-9 triệu đồng/tháng có phải là thu nhập thấp?

Khoảng 3 tháng trở lại đây, từ khi gói tín dụng 30.000 tỉ đồng được triển khai, UBND thành phố Cần Thơ đã có ít nhất 2 cuộc họp bàn cách tháo gỡ khó khăn xung quanh vấn đề xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đến nay việc xác định mức thu nhập thế nào là thấp đối với những người có nhu cầu vay là cá nhân vẫn còn vướng.

Theo ông Dược, nếu căn cứ vào mức thu nhập bình quân đầu người ở thành phố Cần Thơ, những người có mức thu nhập dưới mức bình quân chung đều thuộc diện thu nhập thấp, nghĩa là có mức thu nhập dưới 4,1 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, với mức thu nhập này, phía ngân hàng sẽ không giải quyết cho vay bởi theo tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ngân hàng (những ngân hàng triển khai cho vay gói 30.000 tỉ) yêu cầu cá nhân đến vay phải có mức thu nhập gấp đôi con số trên (khoảng 8 triệu đồng/tháng trở lên) mới xét duyệt cho vay.

Nếu căn cứ vào quy định của Luật số 26/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2012 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2013), những người có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng đều thuộc diện thu nhập thấp. Thế nhưng, ông Dược của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết mức này (từ dưới 9 triệu đến trên 4,1 triệu đồng/tháng) lại không thuộc diện thu nhập thấp nếu áp dụng ở địa phương.

“Chưa kể, những người có mức thu nhập trên dưới 9 triệu đồng/tháng ở Cần Thơ hiện hầu như đều đã có nhà ở hết rồi”, ông nói.

Vì những lý do nêu trên nên việc xác định mức thu nhập thế nào là thấp đối với trường hợp của thành phố Cần Thơ trong điều kiện vừa đảm bảo đúng đối tượng vừa đủ tiêu chuẩn để ngân hàng xét duyệt cho vay là rất khó.

Theo Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, tính đến đầu tháng 9-2013, trên địa bàn thành phố còn tồn kho 814 căn hộ chung cư tại các dự án với giá trị khoảng 429 tỉ đồng; tồn kho 234 căn nhà ở riêng lẻ với giá trị trên 208 tỉ đồng; đất nền dự án xây dựng đang tồn kho là 8.685 nền (8.038 nền thường và 647 nền biệt thự) với tổng diện tích gần 1,2 triệu mét vuông, trị giá trên 5.530 tỉ đồng. Riêng diện tích tồn kho đất nền thương mại trên 400.200 mét vuông, trị giá trên 2.788 tỉ đồng.
Trung Chánh (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.