Với nhu cầu nhà ở ngày một tăng mạnh, một số chủ đầu tư đã nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh nguồn cung căn hộ ra thị trường. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện chung cư đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết.
“Cung” căn hộ chung cư dồi dào
Năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016, thị trường căn hộ chung cư TP.Vinh có sự tăng trưởng rất mạnh trong tất cả các phân khúc. Trong đó, phân khúc bình dân có sự tăng trưởng mạnh nhất, rải đều ở các phường Hà Huy Tập, Nghi Phú, Quán Bàu, Lê Lợi, Trường Thi, Hưng Bình, Vinh Tân, Hưng Lộc.
Hầu hết những căn hộ diện tích nhỏ có giá từ 10 - 12 triệu đồng/m2 tại một số dự án như Tecco, Vinh Plaza, Handico 30… có giao dịch khá sôi động.
Tại sàn giao dịch Công ty Golden city, anh Thế Anh (Nghi Phú, TP.Vinh) đang được nhân viên ở đây hướng dẫn làm thủ tục hợp đồng mua căn hộ tại phường Hà Huy Tập. Anh Thế Anh cho hay, chung cư Golden city có 13 tầng với hơn 100 căn hộ tọa lạc tại phường Hà Huy Tập, TP.Vinh. Chúng tôi đặt mua đầu năm và hiện nay dự án đã xây lên tầng 8, dự kiến quý I/năm 2017 bàn giao nhà.
Nhiều chung cư đang được xây dựng trên địa bàn TP. Vinh
Một trong những chủ đầu tư có nhiều dự án chung cư đang triển khai xây dựng là Công ty CP Đầu tư & Phát triển nhà Hà Nội số 30 (Handico 30). Ngoài một số khu chung cư đã đưa vào sử dụng như Nam Nguyễn Sỹ Sách, Đội Cung… hiện nay chủ đầu tư này đang triển khai dự án xây dựng tòa nhà chung cư cao tầng A2 và A4, thuộc Dự án xây dựng khu nhà ở chung cư phía Đông đại lộ V.I. Lê Nin với tổng vốn đầu tư hơn 160 tỷ đồng, bao gồm 260 căn hộ.
Được biết, hiện nay chủ đầu tư đang bắt tay xây dựng toà thứ nhất và dù mới đổ móng nhưng đã có nhiều khách hàng đến đăng ký mua căn hộ. Chị Lê Thị Hương – nhân viên sàn giao dịch BĐS Handico 30 cho hay, với phân khúc trung bình khá, thị trường có rất nhiều sản phẩm, ngoài việc quan tâm đến giá cả, khách hàng còn chú ý đến tiện ích và môi trường sống xung quanh dự án.
Ngay sau khi khởi công, dự án đã thu hút nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu, và đến nay hầu hết căn hộ có vị trí đẹp đều đã có khách đặt mua.
Công ty CP xây dựng và ứng dụng công nghệ mới Tecco sau thành công của các dự án chung cư Lê Lợi, Quang Trung, Vinh Tân, Hưng Lộc… chủ đầu tư này đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện một số khu mới ở Lê Lợi, Hưng Lộc.
Ngoài ra, địa bàn phường Quán Bàu hiện cũng đang mọc lên nhiều khu chung cư: Vinh Plaza, Kim Thi. Anh Phi ở Nghi Lộc vào Vinh mua nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở xã hội cao 15 tầng tại phường Quán Bàu của Công ty CP địa ốc Kim Thi cho hay, tôi công tác ở Nghi Lộc còn vợ ở Vinh. Lâu nay gia đình ở Nghi Lộc nhưng con cái học ở Vinh nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, vợ chồng quyết định mua căn hộ chung cư ở Quán Bàu với giá 9 triệu đồng/m2, diện tích 65m2 để tiện việc đi lại sinh hoạt.
“Hiện nay, khá nhiều dự án chung cư đang được triển khai, nhưng nhìn chung tâm lý khách hàng chủ yếu quan tâm tới những dự án của chủ đầu tư có tên tuổi, tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm. Ngoài ra, hạ tầng giao thông, cây xanh, bãi đỗ xe; hay vấn đề hệ thống kỹ thuật, như: điện, cứu hỏa, hệ thống chống sét, cấp, thoát nước… cũng là yếu tố quan trọng khi quyết định mua căn hộ” – anh Phi chia sẻ.
Lý giải về việc thị trường bất động sản ấm lên, anh Nguyễn Hoàng – một người chuyên kinh doanh bất động sản đánh giá, lòng tin của khách hàng đang dần quay trở lại do giá cả bất động sản đang giảm dần, phù hợp khả năng chi trả của người có thu nhập trung bình. “Năm nay, thị trường bất động sản vẫn được hâm nóng nhờ phân khúc bình dân, giá rẻ”.
Và những vấn đề cần tính tới
Theo tổng hợp của UBND thành phố Vinh, hiện trên địa bàn thành phố Vinh có 54 dự án chung cư và khu tái định cư, trong đó có 33 dự án đã triển khai và đưa vào sử dụng với tổng số căn hộ và lô đất theo thiết kế là 9.531 hộ; 21 dự án đang triển khai với tổng diện tích xây dựng hơn 15.000m2; diện tích sàn hơn 201.000m2, trên 2.000 căn hộ. Nhà ở bình dân khởi đầu suôn sẻ khiến các dự án thuộc phân khúc này mạnh dạn đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích.
Như vậy, ngoài các dự án đã đưa vào khai thác sử dụng, tới đây, thành phố Vinh sẽ tiếp tục có hàng ngàn căn hộ được tung ra thị trường từ nhiều dự án mới đang triển khai xây dựng.
Bên cạnh các chủ đầu tư cũ, thị trường chung cư cũng xuất hiện các tên tuổi mới như: Công ty CP Phú Mỹ Trung, Công ty CP phát triển đô thị Vinh, Công ty CP Vật tư tổng hợp Nghệ Tĩnh… Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Quốc Thắng – Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh, thực tế cho thấy một số chủ đầu tư khu đô thị chậm hoàn thiện cơ sở hạ tầng; chưa chú trọng đến việc xây dựng công trình công cộng phục vụ dân sinh như khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, cây xanh… theo quy hoạch và tiến độ cam kết.
Chất lượng một số nhà chung cư, công trình hạ tầng kỹ thuật do chủ đầu tư xây dựng nhanh xuống cấp, hư hỏng, gây bức xúc cho người dân. Một số dự án thay đổi quy hoạch nhiều lần so với phê duyệt ban đầu làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và tiến độ thực hiện việc xây dựng nhà ở không chỉ dựa trên nhu cầu mà còn phải căn cứ vào quy hoạch, chiến lược và điều kiện cơ sở hạ tầng hiện hữu.
Chị Nguyễn Thị Lê ở chung cư CT 1 - Vinh Tân chia sẻ, khu nhà có khoảng 90 hộ nhưng vì tầng hầm không đủ chứa nên xe ô tô của các chủ căn hộ phải để ngoài, vừa không an toàn vừa ảnh hưởng đến không gian, khu vui chơi chung của người dân.
Chung cư Hưng Bình được xây dựng trong lòng khu dân cư chật hẹp
Một số phường, xã, chủ đầu tư chưa tích cực triển khai thực hiện công tác thành lập Ban quản trị chung cư, đặt tên đường, số nhà, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong quá trình sinh hoạt tại đây. Một số chủ đầu tư trong quy hoạch thiết kế không dành quỹ đất để xây dựng nhà văn hoá mà ưu tiên cho hoạt động kinh doanh. Vì vậy, nhiều chung cư, khu đô thị không có nhà văn hoá, việc tổ chức họp dân để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước gặp nhiều khó khăn.
Ví như khu chung cư của Tổng Công ty khoáng sản xây dựng dầu khí Nghệ An ở đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình nằm ngay trong lòng khu dân cư đông đúc, đường sá chật hẹp, rất ít diện tích dành cho các hoạt động cộng đồng. Hiện nay dự án mới đưa vào hoạt động một khu nhà ở nhưng nếu khi toà nhà thứ 2 hoàn thành, việc ách tắc giao thông, xả thải… quá tải, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân là điều khó tránh khỏi.
Để dễ bán, hiện nay các chủ đầu tư thiết kế căn hộ nhỏ, chủ yếu từ 45 - 65m2, hạn chế diện tích không gian bố trí cây xanh, bãi đỗ xe… làm tăng quy mô dân số tại các khu chung cư. Trong khi hạ tầng đô thị chưa được đầu tư đồng bộ, công tác quản lý quy hoạch, quản lý vận hành tại các khu dân cư lỏng lẻo, thì việc quy hoạch xây dựng quá nhiều khu chung cư cao tầng với hàng trăm căn hộ mỗi khu ngay lòng nội thị đang làm đè nặng lên hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội. Đây là những vấn đề mà chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan cần xem xét.
Và vấn đề đáng quan ngại đó là hiện tượng nén dân trong lòng thành phố. Việc cấp phép cho xây dựng quá nhiều các khu chung trong nội thành cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích tăng mật độ dân số, khiến nhu cầu về giao thông, chỗ đậu xe, bệnh viện, trường học, y tế, không gian xanh… đã quá tải và sẽ được cảnh báo càng trở nên căng thẳng. Trong khi đó, hiện nay, các thành phố lớn đang có mục tiêu chiến lược là giãn dân ra ngoại thành và các địa phương lân cận.
Thu Huyền (Nghệ An)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.