Trái ngược với cảnh mọi người chen nhau nộp hồ sơ, bốc thăm để được quyền mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp khoảng hai, ba năm trước, giờ đây nhiều dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp ở Hà Nội đang rơi vào tình trạng "ế" hàng, thậm chí không ít người đã ký hợp đồng mua nhà xin thanh lý hợp đồng, chấp nhận chịu phạt để trả lại nhà.

Khu vui chơi cho trẻ em tại khu nhà thu nhập thấp đô thị Việt Hưng.

Ðầu năm 2011, việc Công ty CP bê-tông và xây lắp Xuân Mai (Vinaconex Xuân Mai) bàn giao dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp ở phố Ngô Thì Nhậm (quận Hà Ðông) đã tạo ra "cơn sốt" trên thị trường bất động sản. 328 căn hộ, diện tích từ 61 đến 81 m2, với giá bán 8,9 triệu đồng/m2, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng đã được bán trong thời gian ngắn. Nhiều người có nhu cầu mua nhà, đủ điều kiện, nhưng không may mắn khi bốc thăm dành quyền mua căn hộ, cũng đành ngậm ngùi, nuối tiếc chờ đợi. Trong khi một số đối tượng đã lợi dụng chính sách hỗ trợ đối với người thu nhập thấp của thành phố để đăng ký mua nhà, sau đó bán lại suất để trục lợi.

Sau dự án này, Vinaconex Xuân Mai tiếp tục đầu tư xây dựng ba tòa nhà chung cư cao 19 tầng dành cho người thu nhập thấp tại Khu đô thị Kiến Hưng (cũng tại quận Hà Ðông). Dự án gồm hơn 860 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ khoảng 70 m2. Tháng 4-2011, vào thời điểm thị trường bất động sản đang ở giai đoạn đỉnh cao, chủ đầu tư công bố giá bán 10,6 triệu đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) lại tiếp tục tạo ra cơn sốt thứ hai trên thị trường. Số hồ sơ đăng ký mua nhà tại dự án tăng vọt, với gần 3.400 hồ sơ, khiến cho chủ đầu tư rất vất vả chấm điểm, lấy số điểm từ cao xuống, sau đó tổ chức bốc thăm để chọn ra người may mắn được mua nhà. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ hơn 860 căn hộ đã có chủ. Cả chủ đầu tư và người mua nhà đều phấn khởi.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế bước vào giai đoạn khó khăn, thị trường bất động sản bắt đầu trầm lắng, nhiều dự án nhà ở thương mại liên tục phải hạ giá bán, trong đó có dự án hạ xuống còn mười triệu đồng/m2 để thu hút khách hàng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nhà thu nhập thấp. Bởi trước đây, khi ký hợp đồng mua nhà thu nhập thấp, nhiều khách hàng chỉ đóng khoảng hơn 30% số tiền của căn hộ, số tiền còn lại, họ nợ trả dần. Ðại diện Công ty Vinaconex Xuân Mai cho biết, để hỗ trợ khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn, công ty đã gia hạn thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho các khách hàng đến hết ngày 10-7-2013, mặc dù nhà đã bàn giao và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2012 và đầu 2013. Tuy nhiên, cho đến cuối tháng 7 vẫn còn gần 80 khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Công ty đã buộc phải ra thông báo, những khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước ngày 1-8 sẽ không phải chịu lãi phát sinh cho số tiền trả chậm. Nếu nộp trong tháng 8-2013, khách hàng phải chịu thêm lãi suất cho số tiền chậm trả theo lãi suất ngân hàng. Từ tháng 9, ngoài số tiền nhà còn thiếu và tiền lãi phát sinh tính đến thời điểm ngày 31-8, khách hàng phải chịu thêm lãi suất quá hạn cho số tiền chậm trả còn lại, với mức 1,5 lần lãi suất ngân hàng. Sau ngày 31-10, nếu khách hàng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, công ty sẽ tiến hành ngừng cung cấp các dịch vụ phục vụ sinh hoạt, đồng thời tiến hành thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ và bán lại cho khách hàng có đủ điều kiện mua nhà theo quy định. Ngoài thông báo, công ty thường xuyên cử cán bộ liên hệ với khách hàng để nhắc nhở thời gian, số tiền còn thiếu, nhưng rất nhiều người không đến đóng tiền, hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Một số người chỉ đóng một phần số tiền còn thiếu. Một số khác tìm cách lảng tránh cán bộ của công ty, tắt máy điện thoại.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù đã bàn giao nhà từ lâu, nhưng hiện tại mới chỉ có khoảng 80% số căn hộ tại đây có người đến ở. Một số người sau khi mua nhà đã tìm cách cho thuê lại, thậm chí tìm cách bán lại nhà. Nhiều khách hàng đã làm đơn xin thanh lý hợp đồng, trong đó có gần mười trường hợp đã trả lại nhà, thanh lý hợp đồng. Chủ đầu tư đã nhiều lần thông báo bán lại các căn hộ này, nhưng chưa có người đăng ký mua. Anh Tuấn, nhà ở phường La Khê (quận Hà Ðông), người đã ký hợp đồng mua nhà cho biết, do gặp khó khăn về việc làm, thu nhập, cho nên đến nay gia đình mới đóng được gần 280 triệu đồng. Gia đình đã làm đơn gửi chủ đầu tư xin thanh lý hợp đồng từ tháng 7-2013, chấp nhận nộp phạt hơn mười triệu đồng, nhưng cho đến nay chưa được giải quyết, vì chủ đầu tư cho biết, phải đợi đến khi bán được căn hộ cho khách hàng khác mới tiến hành thanh lý hợp đồng cho gia đình anh Tuấn.

TUY nhiên, trường hợp như nhà anh Tuấn không phải là phổ biến. Lý do chính khiến nhà thu nhập thấp Kiến Hưng không còn hấp dẫn người mua trong thời điểm này là do tòa nhà được xây dựng biệt lập, nằm giữa cánh đồng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, thiếu trường học, chợ dân sinh, hệ thống điện chiếu sáng... gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Hơn nữa, với mức giá gần 11,6 triệu đồng/m2, gồm thuế giá trị gia tăng và 2% phí bảo trì, không chênh lệch nhiều so với nhà ở thương mại trong khu vực, nhất là trong thời điểm thị trường bất động sản đang trầm lắng như hiện tại, đã khiến người mua nhà không còn "mặn mà" như trước.

Chủ đề: Nhà thu nhập thấp,
Ngọc Minh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.