Giá đất tại nhiều dự án BĐS ở Hà Nội đã giảm giá từ 30-40%, thậm chí là 50-60% so với thời điểm "sốt đất", đang khiến nhiều dự án mới có ý định bán hàng trong đợt này gặp phải khó khăn.

Xu hướng bán tháo làm cho giá đất tại các dự án cũ xuống thấp hơn nhiều so với giá vốn của các dự án mới ra. Điều này khiến các dự án mới nếu làm lúc này cũng khó có thể bán được.

Theo quyết định phê duyệt đơn giá thu tiền sử dụng đất của UBND thành phố Hà Nội, các dự án mới sẽ phải nộp cho Nhà nước trên 24 triệu đồng/m2 đất khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất đô thị.

Theo tính toán, nếu tính cả tiền giải phóng mặt bằng khoảng 3 triệu/m2, tiền xây dưng, hạ tầng đường xá, điện nước khoảng 3 triệu nữa (chưa kể chi phí quản lý khác), giá thành một mét vuông đất tại dự án này cũng phải lên tới trên 30 triêu đồng.

Trong khi đó, những dự án đã đi vào sử dụng, đã có hạ tầng, người mua nhà có thể ở được ngay, giá đất giao dịch trên thị trường cũng chỉ khoảng trên 25 triệu đồng/m2.

Một nhà đầu tư bất động sản cho rằng: “Sở dĩ có hiện tượng giá đất tại các dự án cũ rẻ hơn các dự án mới ra là do, nhiều người vay nợ ngân hàng cần tiền nên phải bán tháo bằng mọi giá. Bởi vậy, muốn biết đâu là đáy của sản phẩm BĐS, nên tìm hiểu thông tin về tiền sử dụng đất của các dự án mới bên cạnh để so sánh”.

Câu chuyện tiền xây thô cũng là một áp lực với các dự án mới ra hàng thời điểm này. Ví dụ, dự án được xây dựng khoảng hơn 2 năm về trước với giá xây thô cho một căn nhà khoảng gần 900 triệu đồng. Trong khi đó, các dự án mới nếu xây vào thời điểm này, giá cũng khoảng 1,7 tỷ đồng. Giá đất thấp hơn, giá xây thô tại dự án cũ lại rẻ hơn đang khiến người mua nhà dường như không để tâm tới các dự án mới .

Ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc công ty bất động sản Phú Thanh cho biết: “Các dự án mới ra hàng rất khó. Vì các dự án mới chưa biết bao giờ mới xây xong, trong khi các dự án cũ có thể ở ngay”.

Theo các chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh này muốn bán được hàng, các dự án mới cần phải có những chính sách linh hoạt trong thanh toán như nộp ít tiền, thời gian nộp kéo dài mới khiến người mua quan tâm.

Một số chủ đầu tư cho biết, để cạnh tranh với các dự án cũ, họ phải đưa ra chiến lược nhắm tới từng nhóm khách hàng. Như đối với khách hàng ngoại tỉnh mua nhà cho con học tại Hà Nội có thể thiết kế diện tích tầng 1,2 làm văn phòng cho thuê, nhằm mục đích vừa ở, vừa kinh doanh được.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.