Theo hợp đồng mua bán đã ký kết với người dân, dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp No 10a và No 12-3 Khu đô thị mới Sài Đồng được hoàn thành và bàn giao vào quý II-2013. Tuy nhiên cho đến nay, sau hơn sáu tháng chậm tiến độ, việc hoàn thiện và bàn giao căn hộ tiếp tục phát sinh khó khăn, vướng mắc, gây bức xúc cho người dân.
Hệ thống cầu thang máy của dự án vẫn chưa thi công xong.

Dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp No 10a và No 12-3 Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) do Công ty Cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào năm 2010, bao gồm hai tòa nhà cao 16 tầng và một tầng hầm, với tổng số 420 căn hộ. Triển khai đúng vào thời điểm thị trường bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng, cộng với giá bán hơn 13,2 triệu đồng/m 2 , trong khi nhiều dự án nhà ở thương mại liên tục giảm giá, cho nên chủ đầu tư đã phải nhiều lần thông báo mở bán để "giải phóng" lượng hàng tồn đọng. Bất đồng lớn nhất giữa chủ đầu tư và khách hàng chính là việc chủ đầu tư đã không thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết và đưa ra nhiều đòi hỏi không hợp lý.

Theo hợp đồng, việc bàn giao nhà cho khách hàng vào thời điểm quý II-2013, nhưng do công trình chậm tiến độ, dừng thi công trong thời gian dài, dẫn đến việc bàn giao nhà không đúng kế hoạch. Sau nhiều lần kiến nghị, đến ngày 15-9-2013 cuộc gặp gỡ giữa đại diện người dân và chủ đầu tư mới được tổ chức. Chủ đầu tư đã đưa ra nhiều lý do khiến công trình chậm trễ và cam kết sẽ bàn giao nhà cho người dân với đầy đủ cơ sở vật chất như điện, nước, cầu thang máy... vào ngày 31-12-2013. Nếu không bàn giao được nhà ở đúng hẹn, chủ đầu tư sẽ trả lãi cho khách hàng trong thời gian chậm tiến độ theo lãi suất ngân hàng, hỗ trợ ba triệu đồng/tháng tiền thuê nhà cho các hộ dân. Nhưng ngày 12-12-2013, trong khi nhiều hạng mục của công trình còn dở dang thì chủ đầu tư đã bất ngờ gửi thông báo yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt thứ sáu, khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Anh Phạm Anh, đại diện khách hàng cho biết, tại khoản 3, điều 3 hợp đồng mua bán ghi rõ, tổng giá bán căn hộ được khách hàng thanh toán cho bên bán thành bảy đợt, trong đó đợt đóng tiền thứ sáu diễn ra khi bên bán hoàn thiện tòa nhà, đợt đóng tiền cuối cùng trước khi bàn giao căn hộ. Căn cứ vào hợp đồng, người dân đã đóng tiền năm đợt theo tiến độ xây dựng. Với tòa nhà chung cư cao 16 tầng, việc thiếu các hạng mục quan trọng như hệ thống thang máy, phòng cháy, chữa cháy... mà chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt sáu là không phù hợp. Ngày 26-12, chủ đầu tư tiếp tục thông báo yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt bảy để nhận bàn giao nhà, trong khi các hạng mục trên vẫn dở dang. Cùng với đó, chủ đầu tư còn phạt trả chậm đối với các hộ dân thời gian từ tháng 7 đến tháng 12-2013, trong đó nhiều khách hàng phải trả số tiền phạt từ vài chục triệu đồng đến gần 200 triệu đồng. Quá bất ngờ trước yêu cầu trên, đại diện khách hàng đã đề nghị chủ đầu tư giải thích rõ.

Tại cuộc họp ngày 6-1-2014, sau khi đại diện khách hàng đưa ra các cam kết tại biên bản làm việc ngày 15-9-2013, đại diện chủ đầu tư đã buộc phải rút lại yêu cầu người dân nộp tiền lãi phạt, đề nghị khách hàng hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng mua bán và cam kết sẽ hoàn thành hai trong tổng số bốn thang máy nhà No 10a, một trong tổng số ba thang máy nhà No 12-3, hệ thống phòng cháy, chữa cháy trước ngày 16-1-2014. Các thang máy còn lại sẽ xong trước ngày 27-1-2014... Toàn bộ nội dung trên được lập thành biên bản, được đại diện các bên thông qua và ký cam kết. Nhưng khi người dân đề nghị công ty đóng dấu treo và ghi chức danh người đại diện vào biên bản, thì văn bản này đã bị sửa chữa, thay đổi nội dung đã được hai bên thông qua. Theo văn bản này, khách hàng muốn dọn đến ở phải đóng tiền đợt bảy, có đơn xin miễn tiền lãi chậm trả theo mẫu của công ty và cam kết không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện, thắc mắc liên quan đến việc mua bán, thanh toán và nhận bàn giao nhà...

Chị Nguyễn Hà, một khách hàng cho biết, khách hàng mua nhà thu nhập thấp là những người gặp khó khăn về chỗ ở, cho nên ai cũng muốn được dọn về nhà mới trước Tết Nguyên đán. Chủ đầu tư đã nắm bắt được tâm lý này, đưa ra nhiều đòi hỏi vô lý để bắt ép, đẩy thiệt thòi về phía người dân. Vì muốn được bàn giao nhà sớm, một số người dân đã chấp nhận đóng tiền, ký vào bản cam kết với chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn không dám nhận nhà, đánh cược sự an toàn của bản thân, nhất là các cháu nhỏ khi các hạng mục quan trọng chưa hoàn thành. Người dân rất mong muốn được hợp tác với chủ đầu tư để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm đưa công trình vào sử dụng, bảo đảm an toàn, chất lượng, nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi về giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trên, đại diện chủ đầu tư khẳng định việc hoàn thiện các hạng mục quan trọng như cầu thang máy, phòng cháy, chữa cháy sẽ được thực hiện theo đúng cam kết với người dân. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, hiện tại nhiều hạng mục công trình còn ngổn ngang. Tại tòa nhà No 10a, các công nhân đang tiến hành lắp đặt hệ thống ròng rọc, con lăn của một thang máy. Cửa vào thang máy tại các tầng chỉ được che chắn tạm bợ bằng các thanh gỗ tạo ra các lỗ hổng nguy hiểm.

Phát triển nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở dành cho người thu nhập thấp là chủ trương lớn. Các dự án đều được hưởng nhiều chính sách ưu đãi lớn của thành phố. Đề nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các kiến nghị của người dân, để sớm đưa công trình vào hoạt động bảo đảm an toàn, chất lượng.

Ngọc Minh (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.