Trong bối cảnh các chủ đầu tư trong nước không còn nhiều nguồn lực tài chính, thì đối tượng người mua mà các dự án hướng tới chính là nhà đầu tư ngoại. Tuy nhiên, chuyện này không hề đơn giản.

Chị Nguyễn Thị Huyền Mến là một môi giới bất động sản kỳ cựu chuyên môi giới các dự án cho nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Trung Quốc. Chị cho biết, thời gian này có nhiều chủ đầu tư Việt Nam tìm đến nhờ bán các dự án đang xây dở dang. Thế nhưng theo chị Mến, các giao dịch thành công rất ít vì có nhiều lý do khiến các nhà đầu tư ngoại chưa quyết định bỏ tiền vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, các giao dịch bất động sản hiện chỉ có môi giới thường mà chưa có luật sư bảo đảm và tư vấn cho các giao dịch đó. Lãi suất vay mua nhà ở cũng còn ở mức cao, từ 10-12% một năm, giá bất động sản tuy đã xuống 3 năm nay, nhưng rõ ràng vẫn còn cao so với các nước lân cận và so với thu nhập của người dân - những lý do khiến nhà đầu tư ngoại chần chừ.

Ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Công ty Savills Hà Nội cho rằng, từ trước đến nay, các nhà đầu tư như Nhật, Hàn Quốc vẫn quan tâm đến bất động sản Việt Nam, tuy nhiên rào cản lớn nhất chính là họ luôn yêu cầu đất sạch, giấy tờ hoàn chỉnh và đầy đủ trong khi đó lại là những điều mà rất ít các dự án tại Việt Nam có được.

Chưa bao giờ các dự án lại được chào bán một cách cởi mở, công khai như lúc này. Nếu trước đây, các giao dịch bán luôn bị các chủ đầu tư giao bán ngầm, không muốn công khai vì sợ bộc lộ khó khăn về tài chính, thì giờ đây họ sẵn sàng chào bán công khai khắp nơi những dự án của mình, với mong muốn nhanh chóng thoát khỏi tình cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, trước đây, chủ đầu tư đã đi vay lãi ngân hàng đến 25-28% để làm dự án, cộng với nhiều loại chi phí khác nên giá thành dự án đã đội lên quá cao. Giờ đây, nếu chủ đầu tư không chủ động hạ giá xuống thì không dễ khiến nhà đầu tư ngoại bỏ tiền ra lúc này.

Hòa An (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.