Tổng cục Thuế gửi văn bản tới 20 cục thuế tỉnh, thành phố, nơi có hoạt động của BigC để yêu cầu rà soát các quy định trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật.

Ảnh tư liệu

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cho biết thông tin trên.

Đồng thời, Tổng cục thuế cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Thuế yêu cầu đơn vị kê khai nộp thuế theo quy định trước khi cấp các thủ tục liên quan đến việc xác định tính pháp lý của cuộc chuyển nhượng này.

Để thu khoản tiền thuế chuyển nhượng hệ thống siêu thị Big C từ Tập đoàn Casino (Pháp) cho đại gia bán lẻ Central Group (Thái Lan) Tổng cục Thuế báo cáo Bộ Tài chính có những biện pháp phân tích, đánh giá để thực hiện quyền của Việt Nam.

Việc áp dụng các biện pháp trong thương vụ chuyển nhượng này phải dựa trên cơ sở pháp luật cũng như đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc quốc tế. Tới đây, cơ quan này sẽ báo cáo Bộ Tài chính để triển khai một số biện pháp.

Đơn cử là cơ quan thuế phải đánh giá việc chuyển nhượng có thực hiện theo đúng quy định pháp luật không, đồng thời phân tích xem hệ thống siêu thị Big C có dấu hiệu né tránh kiểm tra trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy phép thành lập cơ sở bán lẻ bằng cách lập nhiều pháp nhân kinh doanh dưới mô hình Big C?

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đưa ra những biện pháp hợp lý.

Trước đó, như Tuổi Trẻ đưa tin, dù chưa kê khai và nộp thuế chuyển nhượng nhưng Big C Thanh Hóa được chuyển sang chủ Thái Lan từ đầu tháng 6. Và một số siêu thị Big C khác như Big C Thăng Long (Hà Nội) cũng có hồ sơ gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề nghị thay đổi người đứng đầu.

L.Thanh (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.