Tự ý xây dựng các công trình kiên cố vào hành lang đê, hành lang thoát lũ trên bãi sông Đáy, các công trình này đang vi phạm nghiêm trọng theo luật đê điều.
Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn xã Yên Phương và Yên Thọ (Ý Yên, Nam Định) xuất hiện nhiều công trình, nhà ở xây dựng không có giấy phép, vi phạm trật tự xây dựng vào hành lang thoát lũ đê sông Đáy. Điều đáng nói là chính quyền địa phương biết nhưng chưa xử lý, không ngăn chặn triệt để, khiến một số công trình vi phạm trật tự xây dựng, ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận.
Tìm hiểu được biết, khu vực các công trình vi phạm trật tự xây dựng đã và đang xây dựng, tồn tại nằm ở giữa bãi bồi của lòng sông Đáy, trên dải đất rộng nhiều hecta. Dải đất khu vực này thuộc phạm vi hành lang đê, có nguồn gốc là đất bãi bồi ven sông,
Sông Đáy là một trong những con sông dài ở miền Bắc Việt Nam, nó là con sông chính của lưu vực sông Nhuệ - Đáy ở phía tây nam vùng châu thổ sông Hồng. Sông Đáy chảy qua các tỉnh thành Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình và Nam Định với dòng sông chảy gần song song bên hữu ngạn hạ lưu sông Hồng.
Trong lưu vực sông Đáy có nhiều sông khác như sông Tích, sông Nhuệ, sông Bùi, sông Bôi, sông Lạng, sông Hoàng Long, sông Sắt, sông Vạc, sông Nam Định, liên quan đến nhau nên đã được quy hoạch thủy lợi chung vào hệ thống sông Đáy. (theo WikipediA).
Sông Đáy có vai trò rất quan trọng trong việc thoát lũ vào mùa mưa bão của các tỉnh Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, việc chính quyền UBND huyện để các công trình kiên cố vào hành lang đê, hàng lang thoát lũ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc thoát lũ trong việc bảo vệ hàng trăm nghìn hecta lúa của bà con nơi đây.
Nhằm có câu trả lời cho dư luận liên quan vấn đề này phóng viên báo Thời báo Doanh nhân đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Toan – Hạt trưởng hạt quản lý đê điều huyện Ý Yên, ông Toan cho biết, chưa thấy xã có ý kiến gì, việc xử phạt các công trình này cũng rất khó, công trình đang vi phạm Hạt cũng đã báo cáo lên huyện, trước yêu cầu cung cấp các giấy tờ, văn bản liên quan tới các công trình đang vi phạm nhưng vị này đã từ chối.
Tại Điều 7 trong mục 5 của luật đê điều có nói rất cụ thể về các hành vi bị nghiêm cấm như Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt… thiết nghĩ chính quyền và các đơn vị liên quan huyện Ý Yên cần vào cuộc xử lý triệt để các công trình vi phạm này?
TBDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.