Sản lượng xuất khẩu xi măng của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm giảm mạnh do Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid khiến nhu cầu tiêu thụ xi măng của nước này suy yếu.

Được biết, hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sản phẩm xi măng lớn của Việt Nam, chiếm khoảng 50% sản lượng xuất khẩu. Theo đó, việc xuất khẩu ngày càng khó đã khiến các đơn vị quay sang tập trung nguồn lực chiếm thị phần trong nước.

Hiện nay, các nhà máy xi măng đang gặp nhiều khó khăn do nguyên liệu đầu vào tăng cao, đặc biệt là giá than trong khi việc tiêu thụ sản phẩm, nhất là xuất khẩu sản phẩm xi măng giảm mạnh vì áp lực cạnh tranh gay gắt về giá.

Xuất khẩu xi măng “hụt hơi” vì thiếu động lực từ thị trường Trung Quốc

Theo số liệu của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), trong tháng 8/2022, tiêu thụ sản phẩm xi măng đạt khoảng 8,86 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so với tháng trước đó, nhưng vẫn giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ xi măng trong nước đạt khoảng 6,36 triệu tấn; xuất khẩu xi măng ước đạt khoảng 2,5 triệu tấn.

Tính chung 8 tháng năm, cả nước đã tiêu thụ khoảng 65,33 triệu tấn xi măng, giảm khoảng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 43,56 triệu tấn, tương đương cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, xuất khẩu sản phẩm xi măng trong giai đoạn này giảm tới 19% so với cùng kỳ năm 2021, ở mức 21,77 triệu tấn.

Các chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân do Trung Quốc vẫn duy trì chính sách Zero COVID, cùng đó là thị trường bất động sản của nước này đang trong trạng thái suy giảm khiến sản lượng tiêu thụ xi măng cũng giảm mạnh trong thời gian qua.

Việc xuất khẩu xi măng giảm mạnh tại một số thị trường như Trung Quốc, Philippines, Bangladesh, Peru… khiến tồn kho tăng mạnh. Hiện tồn kho cả nước trong 8 tháng 2022 khoảng 5,9 triệu tấn nguyên liệu, tương đương từ 25 đến 30 ngày sản xuất, chủ yếu là clinker.

Trên thị trường, giá bán xi măng trong tháng 8/2022 vẫn duy trì ở mức tương đương tháng 7. Tuy nhiên, do giá than hiện nay đã chiếm trên 60% giá thành sản xuất xi măng, từ đó đã đặt các doanh nghiệp sản xuất xi măng đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt về giá.

Việc tiêu thụ xi măng suy yếu, tồn kho tăng cao buộc nhiều doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước phải điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất vì càng sản xuất càng lỗ.

Năm 2022, nguồn cung xi măng tiếp tục duy trì ở mức cao, khoảng 108 triệu tấn. Trong khi đó, tiêu thụ nội địa dự kiến chỉ khoảng 65 triệu tấn.

Hiện nhu cầu xi măng nội địa tăng thêm đáng kể với các yêu cầu giải ngân mạnh mẽ của Chính phủ từ những dự án đầu tư công trong năm 2022-2023 được kỳ vọng sẽ bù đắp phần nào sụt giảm của thị trường xuất khẩu.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.