Trước phản ánh của dư luận, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng dự án đã bị phanh phui. Song, mức xử phạt các dự án này chỉ ở dạng “giơ cao đánh khẽ”.

Do cơi nới thêm 64 căn hộ trái phép, dự án Hồ Gươm Plaza đã bị xử phạt gần 3 tỉ đồng. Theo giới đầu tư bất động sản, số tiền phạt này là bất hợp lý vì với chừng đó căn hộ cơi nới trái phép, chủ đầu tư đã kịp đút túi thêm vài chục tỉ đồng. Điều này cho thấy, tiền nộp phạt của chủ đầu tư đang được tính trên giá thành xây dựng, không theo giá thị trường. Trên thực tế, hầu hết các cơ quan chức năng chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây dựng xong.

Các chuyên gia cho rằng, việc phạt cho tồn tại chỉ nên áp dụng đối với những dự án ở xa trung tâm, vi phạm không quá lớn, không ảnh hưởng đến cư dân. Còn tại khu vực nội đô, nếu cứ phạt cho tồn tại sẽ dẫn đến hiện tượng nhờn luật, sai phạm nối tiếp sai phạm.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, Bộ Xây dựng có chủ trương cho phép dự án có thể được chuyển đổi công năng. Nhưng để được chấp thuận, chủ đầu tư phải bổ sung thêm các hạ tầng kỹ thuật cần thiết như thang máy, hệ thống cứu hỏa... Tuy nhiên, hiếm có nhà đầu tư nào tuân thủ theo trình tự mà chủ yếu lựa chọn hình thức “tiền trảm hậu tấu”, xin phạt để tồn tại. Sau án phạt, dự án lại tiếp tục được mở bán.

VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.