Ngày 22-1, tại buổi họp báo định kỳ của UBND tỉnh Bình Thuận đã có thông tin liên quan đến việc dự án Khu du lịch Muine Hill tại phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết xây dựng trái phép từ năm 2009.

Ngày 22-1, tại buổi họp báo định kỳ của UBND tỉnh Bình Thuận đã có thông tin liên quan đến việc dự án Khu du lịch Muine Hill tại phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết xây dựng trái phép từ năm 2009. Theo UBND tỉnh Bình Thuận, vào thời điểm năm 2009, ông Hồ Tấn Cường cùng với một người ngoại quốc tên Erik Hey Mans (quốc tịch Bỉ) đến khu vực hẻm 69 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, Phan Thiết xây dựng công trình du lịch khu villa với quy mô hộ cá thể để phục vụ cho khách du lịch.


Một góc khu du lịch Muine Hill

Khu vực hẻm lúc này chỉ là một khu đồi cát, chưa có tiềm năng du lịch. Thời điểm này, ông Cường chỉ muốn đầu tư với quy mô cá nhân và là một trong những người đầu tiên xây dựng nhà nghỉ tại khu vực hẻm 69 Nguyễn Đình Chiểu.

Đến nay, tổng diện tích dự án là hơn 12.000 m2, hiện có 102 phòng hoạt động kinh doanh, gồm 3 khu đang hoạt động. Nguồn gốc các khu đất là do ông Hồ Tấn Cường thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất với các hộ dân bằng tám bản giấy viết tay.

Ông Hồ Tấn Cường tự ý xây dựng các công trình trên đất là không đúng quy định của pháp luật và đã bị xử phạt bằng 16 quyết định xử phạt hành chính, đình chỉ thi công, cưỡng chế. Qua rà soát việc chấp hành các quyết định xử phạt thì ông Cường đã hoàn thành việc đóng tiền phạt, tuy nhiên ông Cường không chấp hành việc dừng thi công, tháo dỡ công trình.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, UBND phường Hàm Tiến đã cơ bản thực hiện đầy đủ thủ tục giao nhận về xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ thi công, cưỡng chế cho ông Cường theo thẩm quyền. Tuy nhiên, ông Cường chưa chấp hành các biện pháp cưỡng chế buộc khôi phục hiện trạng. UBND phường Hàm Tiến cũng chưa mạnh dạn đề xuất UBND thành phố Phan Thiết để xử lý dứt điểm.

Đối với UBND TP Phan Thiết đã ban hành nhiều quyết định xử phạt nhưng chưa kiên quyết xử lý đến cùng, dẫn đến để công trình xây dựng trái phép tồn tại qua nhiều năm. Đồng thời, khi ông Cường liên hệ để xin thực hiện dự án thì chưa hướng dẫn chi tiết.

Đối với các Sở, ngành cấp tỉnh, đã giám sát, phát hiện vụ việc; tuy nhiên thiếu kiên quyết, chưa đề xuất UBND tỉnh xử lý tiếp theo. Sự việc cho thấy các đơn vị chưa thực hiện hết vai trò, trách nhiệm, không thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư du lịch của tỉnh.

Theo ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT, theo kết quả rà soát thì hầu hết nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân có từ trước năm 2004 sau đó mới chuyển nhượng bằng giấy tay cho chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, dự án đã được đầu tư với quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, nhà đầu tư cũng nhận ra sai phạm do không hiểu biết hết pháp luật và mong muốn các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ, tạo điều kiện được kinh doanh hợp pháp. Do vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở có liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với dự án Khu du lịch Muine Hill.

“Đây là công trình quá lớn nên chúng tôi phối hợp với các sở xác định chất lượng công trình để tham mưu cho UBND tỉnh phương án cưỡng chế đập phá hay không”, ông Hồ Lâm nói.

Nói thêm vấn đề này, đại diện UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát thật cụ thể về tình hình sử dụng đất của dự án Khu du lịch Muine Hill, việc xây dựng không đúng quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý phù hợp với tình hình thực tế, đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Phương Nam (PLTPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.