Giai đoạn đầu của thị trường bất động sản (BĐS) tại Hà Nội được đánh dấu bằng những dự án mà ở đó chỉ có căn hộ chung cư như khu đô thị Linh Đàm là một ví dụ điển hình.

Trong quý IV/2010, thị trường BĐS Hà Nội sẽ chào đón trên 3.000 căn hộ - Ảnh: Hoài Nam

Trong khu đô thị đó, những tiện ích khác như trung tâm thương mại, khách sạn hay văn phòng cho thuê chỉ là thứ yếu hoặc không được tính đến. Tuy nhiên, đến thời điểm này, phương án tối ưu mà các nhà đầu tư thường lựa chọn là xây dựng trung tâm thương mại kết hợp với văn phòng cho thuê, khách sạn hoặc tổ hợp nhà ở chứ không xây dựng một khu nhà ở riêng biệt.

Bài toán tối ưu

Theo nhận định của CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), dự kiến trong quý IV/2010, thị trường BĐS Hà Nội sẽ chào đón trên 3.000 căn hộ, nâng tổng nguồn cung năm 2010 lên 16.000 căn. Thị trường nhà ở sẽ có triển vọng tốt khi nguồn cung đang tăng thì giá căn hộ sẽ dần về mức phải chăng hơn. Đặc biệt, với việc nâng câp và mở rộng nhiều tuyến đường lớn, các quận huyện phía Tây và phía Nam của Hà Nội sẽ thu hút dân cư hơn bởi giao thông được kết nối tới khu vực trung tâm thành phố.

Về phân khúc văn phòng cho thuê, theo đánh giá của CBRE, sự tăng trưởng liên tục của tổng diện tích cho thuê trong 3 quý đầu năm là một dấu hiệu tích cực của nhu cầu thị trường. Trong ngắn hạn, triển vọng của nhu cầu là khá khả quan do sẽ có những công ty mới muốn thuê văn phòng cũng như những công ty thuê vào thời điểm hiện tại đang lên kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động của mình.

Mặc dù thị trường BĐS nói chung đang trong giai đoạn trầm lắng, nhưng phân khúc mặt bằng bán lẻ vẫn thu hút được sự chú ý mạnh mẽ của các nhà đầu tư. Các dự án xây dựng trung tâm thương mại, khu thương mại trong các tổ hợp BĐS vẫn đang bùng nổ vì các nhà đầu tư nhận thấy nguồn cung ở phân khúc này vẫn thấp so với lĩnh vực văn phòng, nhà ở và khách sạn, trong khi doanh thu bán lẻ của cả nước vẫn tăng trưởng ở mức hai con số.

Có thể nói, cả 3 phân khúc của thị trường BĐS được các nhà đầu tư tích hợp trong một dự án đều là các phân khúc có sức hấp dẫn đặc biệt, tuy có lúc, một phân khúc nào đó bị ảnh hưởng, như phân khúc văn phòng cho thuê thời khủng hoảng vừa qua (đến nay cũng đã lấy lại được thị phần đáng kể). Một dự án BĐS thường có thời gian triển khai rất dài, nên việc tích hợp 3 phân khúc trong 1 dự án là bài toán tối ưu đảm bảo cho sự thắng lợi của chủ đầu tư.

Hướng tới 3 trong... 1 đẳng cấp cao

Không chỉ tích hợp 3 phân khúc thị trường BĐS trong 1 dự án, các chủ đầu tư BĐS còn hướng tới xây dựng các dự án ở đẳng cấp cao để tối đa hoá giá trị gia tăng.

"Kể từ ngày 10/12/2010, Ocean Group tiếp tục cho khách hàng đăng ký mua căn hộ cao cấp StarCity Lê Văn Lương". Đây là thông tin khá "hot" trong thời gian qua bởi StarCity Lê Văn Lương là dự án mà chủ đầu tư cam kết "chủ nhân sẽ thực sự được hưởng thụ một cuộc sống tinh tế như họ mong muốn". Chủ đầu tư của StarCity Lê Văn Lương chú trọng đến từng chi tiết thiết kế căn hộ, đặc biệt là các trang thiết bị và nội thất sao cho hài hòa, tiện ích. Khu phức hợp có hệ thống an ninh 24h với công nghệ quản lý hiện đại, sử dụng thẻ ra vào và hệ thống video Intercom nhận diện bằng hình ảnh.

Vincom đang đầu tư dự án Vincom Mega Mall với diện tích hơn 230.000 m2. Trong khuôn viên đó, Vincom Mega Mall được tích hợp các tiện ích như khu vui chơi giải trí trong nhà, quần thể rạp chiếu phim 3D, 4D, làng ẩm thực…, đặc biệt, có cả khu công viên nước trong nhà và khu sân băng - hai mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Một tổ hợp 3 trong 1 đẳng cấp cao khác cũng sắp mọc lên là Usilk City với gần 3.000 căn hộ đang được xây dựng tại quận Hà Đông, Hà Nội. Tại đây, cũng sẽ có trung tâm thương mại rộng tới 60.000 m2.

Trước đó, một số dự án "đình đám" như Keangnam Hanoi Landmark Tower trên đường Phạm Hùng với toàn bộ diện tích khối đế dành cho bán lẻ, 90.000 m2 văn phòng cho thuê, 370 phòng khách sạn loại 4 đến 5 sao, 920 căn hộ cao cấp; hay Indochina Plaza Hà Nội trên đường Xuân Thủy với 20.000 m2 diện tích bán lẻ, 17.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê, 390 căn hộ cao cấp... của các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã được chào đón nhiệt tình.

Các dự án trên đã khẳng định được vị thế của các nhà đầu tư bất động sản khi hướng tới xây dựng những khu phức hợp đẳng cấp 5 sao tại Hà Nội. Và giữa lúc các phân khúc khác đang lừng khừng, thì phân khúc mặt bằng bán lẻ lại trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư địa ốc. Thay vì không có hoặc chỉ là một thành tố đi kèm cho "đủ lệ bộ" như trước, các dự án bất động sản hiện tại đều ưu tiên vị trí và mặt bằng đẹp nhất đặt trung tâm thương mại. "Trung tâm thương mại sẽ là sự lựa chọn đầu tư tốt nhằm đón đầu xu thế thị trường", ông Richard Leech, Giám đốc tư vấn bất động sản CB Richard Ellis nhận định.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland