Trên địa bàn TPHCM hiện nay đang có rất nhiều dự án đất nền với quy mô lớn từ hàng chục đến hàng trăm héc ta bị treo gần cả chục năm qua. Các chủ đầu tư đã thu tiền tỷ của khách hàng nhưng không hoàn tất công tác bồi thường, đầu tư hạ tầng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân bị thu hồi đất lẫn khách hàng mua đất dự án.
Siêu dự án 154ha Bình Trưng Đông - Cát Lái quận 2 sau 15 năm vẫn là khu đất trống
Siêu dự án “siêu” trùm mền
Mới đây, hàng chục khách hàng mua đất thuộc khu dân cư 154ha phường Bình Trưng Đông - Cát Lái (quận 2) đã có đơn phản ánh đến báo Lao Động về sự trì trệ, bế tắc của dự án trong việc triển khai khiến cho các khách hàng dù đã bỏ bạc tỷ ra mua đất nhưng đã hơn 8 năm nay siêu dự án vẫn nằm trên giấy.
Chị Nguyễn Phong Lan (quận 5), cho biết đã mua một nền đất 120m2 giá trên 1,2 tỷ đồng từ TCty Bến Thành vào tháng 7-2009. Đây là nền đất này nằm tại lô 3, tiểu khu D thuộc khu dân cư nói trên. Sau khi ký hợp đồng chị đã thanh toán 85% giá trị nền đất và chủ đầu tư cũng cam kết thời gian hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và bàn giao nền đất để khách hàng xây dựng nhà ở trước 31-12-2011.
Nhưng nay đã kéo dài suốt 8 năm dự án vẫn đắp chiếu. Chị Lan cho biết, chị cùng với những khách hàng khác khá bức xúc vì cho tới nay nguyên nhân chủ đầu tư đưa ra vẫn là do pháp lý dự án bị trục trặc, chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong.
Một khách hàng khác của dự án là anh Trịnh Trần Giang hiện cũng đang mòn mỏi từng ngày chờ chủ đầu tư giao đất cất nhà. Anh Giang cho biết trải qua nhiều năm trì trệ, trước sự thúc bách của hàng trăm khách hàng, chủ đầu tư mới bắt đầu có động thái bàn giao nền nhưng chỉ là “bàn giao trên giấy”. Nói như vậy bởi tư cách chủ đầu tư qua tìm hiểu vẫn đang trong giai đoạn lình xình, giấy tờ pháp lý khu đất chưa rõ, anh Giang cho biết.
Không biết ngày nào xong
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bình Minh, Tổng giám đốc TCty Bến Thành cho biết, công ty mong muốn giao nền sớm cho khách hàng, nhưng cái khó là dự án 154ha Bình Trưng Đông không còn nhà đầu tư hạ tầng chính kết nối giao thông các khu dự án thành phần.
Dự án lô 3 - tiểu khu D không có cơ sở pháp lý để tiếp tục đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân, dự án không có cơ sở giao đất cũng như tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý cấp giấy chứng nhận cho khách hàng mua đất. “Kiến nghị UBND TP sớm xác định chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính cho toàn khu, hỗ trợ TCty Bến Thành trong việc xin xác nhận chủ đầu tư dự án lô 3-tiểu khu D, hoàn tất thủ tục giao đất, đóng tiền sử dụng đất, đảm bảo pháp lý xây dựng nhà ở” - ông Nguyễn Bình Minh nói.
Khu dân cư Bình Trưng Đông - Cát Lái có tổng diện tích 154ha, được TP giao đất từ năm 2001 cho Công ty TNHH MTV Xây dựng kinh doanh nhà Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận) làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính theo Quyết định 7446/QĐ-UB. Trong dự án này có 15 dự án thành phần do các công ty khác làm chủ đầu tư như Công ty Trường Thịnh, CTCP Xây dựng số 14, Công ty City Land, TCT Bến Thành, Công ty Vạn Phát Hưng, Công ty Thái Sơn, Công ty Bách Giang... Những công ty được giao các dự án thành phần có nghĩa vụ nộp tiền cho Công ty Phú Nhuận giải phóng mặt bằng, làm hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính.
Suốt 15 năm qua, dự án tổng thể vẫn dở dang, đầy cỏ dại, các dự án thành phần cũng chưa bồi thường xong cho người dân. Chính vì để dự án treo quá lâu, gây bức xúc trong dư luận, vào tháng 12.2014, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 5995/QĐ-UB thu hồi Quyết định 7446-UB, tức chấm dứt tư cách chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính đối với Công ty Phú Nhuận.
Và phải đến tháng 6 năm 2016, UBND TPHCM mới có quyết định khởi động lại dự án và giao UBND quận 2 đôn đốc một số đơn vị có dự án tại khu dân cư (KDC) Bình Trưng Đông-Cát Lái quận 2 triển khai việc xây nhà để sớm giải quyết thủ tục và cấp giấy chứng nhận cho các khách hàng.
Cụ thể, các đơn vị gồm Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng và Giao thông Hoằng Gia, CTCP Eden (Eden), Công ty Công trình Công cộng Quận 1, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Tạo, CTCP Đầu tư Xây dựng Kinh doanh Nhà Bến Thành khẩn trương triển khai việc xây dựng nhà ở để sớm giải quyết thủ tục và cấp giấy chứng nhận cho khách hàng thuộc các dự án trong khu dân cư Bình Trưng Đông - Cát Lái.
Các công ty này chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở sau khi đã đầu tư xây dựng nhà ở theo quy hoạch được duyệt (không được chuyển nhượng nền đất).
Bảo Chương (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.