Người dân xin xây tường rào để bảo vệ đất của mình nhưng suốt hai năm trời UBND huyện vẫn chưa giải quyết.
Ông Phan Văn Lưu (xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, Long An) trình bày ông có mảnh đất hơn 1.000 m2 do ông bà để lại. Gia đình ông đã xây nhà và sinh sống ổn định trên mảnh đất đã 25 năm. Năm 2013, ông được huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ). Khi làm thủ tục cấp giấy đỏ mảnh đất trên, các hộ dân giáp ranh đã ký giáp ranh, chủ tịch Hội Nông dân, chủ tịch UBND xã Thuận Thành, Phòng TN&MT cũng xác nhận nguồn gốc đất là của gia đình ông.
Chị ông Lưu đứng trên ranh đất của gia đình và cột hàng rào đã được xây từ lâu. Ảnh: NGUYỄN HIỀN.
Ngày 18-4-2014, gia đình ông xây dựng hàng rào để bảo vệ đất thì bị chính quyền địa phương yêu cầu ngưng lại vì có đơn khiếu nại việc xây dựng của gia đình ông lấn mương. UBND xã khẳng định quá trình cấp giấy cho gia đình ông là đúng pháp luật. Qua hai lần hòa giải, xã đã chuyển hồ sơ lên UBND huyện để giải quyết. Tới nay đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng huyện vẫn chưa ban hành quyết định giải quyết hay đưa ra giải pháp nào để xử lý vụ việc này.
“Bao nhiêu năm nay gia đình tôi sử dụng khu đất này không ai tranh chấp. Hơn nữa, phần đất giáp ranh gia đình tôi cũng xây trụ hàng rào thì hàng xóm xung quanh không ai ý kiến gì. Những năm gần đây, một số người dân đến xây dựng gần khu đất của tôi và thường xuyên xả nước thải, phóng uế sang đất của tôi nên tôi muốn xây bức tường để giữ đất. Dù vụ việc tranh chấp đã xảy ra hai năm trời nhưng huyện không có một công văn trả lời. Giả sử quá trình cấp giấy cho tôi sai thì huyện cũng cho tôi biết để tôi điều chỉnh để tôi còn xây tường rào bảo vệ đất của mình. Việc im lặng của huyện khiến gia đình tôi bức xúc vô cùng” - ông Lưu cho biết.
Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Võ Kim Tùng, Chủ tịch UBND xã Thuận Thành (Cần Giuộc), trả lời ngắn gọn: “Việc này đang chuẩn bị giải quyết, xã và huyện đang rà soát giấy chứng nhận của khu vực để xác định lại”. Còn ông Nguyễn Chánh Thà, Chánh Văn phòng UBND huyện Cần Giuộc, thì cho biết ông mới nhận công tác nên chưa nắm hết vụ việc.
“Việc UBND huyện đã nhận đơn phản ánh của ông Lưu hay chưa thì phải kiểm tra lại phòng tiếp dân mới biết. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì trước giờ UBND huyện chưa có công văn trả lời cho gia đình ông Lưu”.
“Thế UBND huyện có kế hoạch giải quyết đơn phản ánh của ông Lưu như thế nào ạ?” - PV hỏi. Ông Thà trả lời: “Theo chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra việc sử dụng đất và cấp giấy đỏ của các hộ dân trên tuyến rạch ở ấp Thuận Bắc, xã Thuận Thành. Sau khi có kết luận của thanh tra thì sẽ có hướng xử lý luôn vụ việc của ông Lưu. Ở nông thôn thì việc xây tường rào người dân có thể tự xây không cần phải xin phép. Tuy nhiên, đối với những tường xây giáp bề mặt đường có chỉ số lộ giới thì phải xin ý kiến của xã để xã giám sát” - ông Thà cho biết thêm.
Lẽ ra UBND huyện phải giải quyết sớm cho dân
Về nguyên tắc, giấy đỏ đã được cấp theo đúng quy định pháp luật tức là cá nhân hoặc tập thể có quyền sử dụng và sử dụng theo đúng mục đích trên phần diện tích được cho phép. Ở nông thôn, việc xây tường rào bình thường không cần phải xin phép, trừ trường hợp xây tường kiên cố như nhà xưởng, công trình lớn thì mới xin phép. Ở đây, ông Lưu chỉ xây hàng rào thì không cần phải xin phép. Tuy nhiên, nếu có phát sinh tranh chấp thì xã sẽ là cơ quan hòa giải, còn cấp huyện trở lên hoặc tòa án là cơ quan giải quyết. Trong trường hợp này, lý ra huyện phải giải quyết rốt ráo nhưng lại để kéo dài hai năm trời, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.
Luật sư NGUYỄN THẾ PHONG, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Long An
Nguyên Hiền (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.