Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Cần Thơ về việc xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh Lê An

Mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Cần Thơ về việc xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực.

Cụ thể, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không và các hạng mục phụ trợ kèm theo.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực trong quy hoạch, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ quy định hiện hành.

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hay còn gọi là Sân bay Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E.

Nhà ga hành khách có diện tích sàn 20.750m2 gồm 2 cao trình, đạt tiêu chuẩn phục phụ hành khách hạng C.

Năng suất tiếp đón từ 3 - 5 triệu khách/năm cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn/năm.

Hiện đang khai thác các đường bay từ đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt .

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, theo quy hoạch mạng lưới sân bay quốc tế ở miền Tây, chỉ có 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Phú Quốc và sân bay Quốc tế Cần Thơ và có thể nói, sân bay Cần Thơ phục vụ cho cả vùng.

Trong thời gian tới, khi hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng cao. Trong khi đó, hiện nay sân bay này vẫn chưa có trung tâm logistics.

“Dự kiến trong thời gian tới, lưu lượng hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh, nhu cầu mở rộng sân bay Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực là cần thiết phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Hiện, UBND TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu mục tiêu, định hướng về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị.

Đồng thời phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng sân bay Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực”, ông Lê Tiến Dũng cho hay.

Lê An (Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.