Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh Lê An
Mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Cần Thơ về việc xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực.
Cụ thể, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không và các hạng mục phụ trợ kèm theo.
Bộ GTVT cho biết, hiện nay, tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng cụm Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực trong quy hoạch, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và tuân thủ quy định hiện hành.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ hay còn gọi là Sân bay Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay cấp 4E.
Nhà ga hành khách có diện tích sàn 20.750m2 gồm 2 cao trình, đạt tiêu chuẩn phục phụ hành khách hạng C.
Năng suất tiếp đón từ 3 - 5 triệu khách/năm cùng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 5.000 tấn/năm.
Hiện đang khai thác các đường bay từ đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt .
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, theo quy hoạch mạng lưới sân bay quốc tế ở miền Tây, chỉ có 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Phú Quốc và sân bay Quốc tế Cần Thơ và có thể nói, sân bay Cần Thơ phục vụ cho cả vùng.
Trong thời gian tới, khi hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng cao. Trong khi đó, hiện nay sân bay này vẫn chưa có trung tâm logistics.
“Dự kiến trong thời gian tới, lưu lượng hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh, nhu cầu mở rộng sân bay Cần Thơ trở thành trung tâm logistics kho vận quốc gia và khu vực là cần thiết phục vụ cho nhu cầu của người dân.
Hiện, UBND TP đã giao Sở GTVT nghiên cứu mục tiêu, định hướng về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị.
Đồng thời phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, xem xét chủ trương nâng cấp, mở rộng sân bay Cần Thơ trở thành trung tâm logistics của quốc gia và khu vực”, ông Lê Tiến Dũng cho hay.
-
Cần Thơ xây bệnh viện 300 giường vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng
CafeLand - Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Trung ương Cần Thơ có quy mô 300 giường, tổng mức đầu tư là 950 tỉ đồng. Nguồn vốn xây dựng công trình từ vốn trái phiếu Chính phủ, chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
-
Cập nhật tiến độ triển khai khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ (hay còn gọi khu công nghiệp Vĩnh Thạnh) được quy hoạch có diện tích 900ha, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 293ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.717 tỉ đồng. Đây là khu công nghiệp VSIP đầu tiên được triển khai tại khu vực Đ...
-
Cần Thơ chi hơn 7.200 tỉ đầu tư mở rộng 7km quốc lộ 91
7km của quốc lộ 91 đoạn chạy qua địa bàn TP. Cần Thơ sẽ được nâng cấp mở rộng với tổng vốn đầu tư lên đến 7.240 tỉ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ tăng kết nối giao thông, xóa bỏ tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông khu vực trung tâm thàn phố....
-
Cầu gần 800 tỉ được người dân cả thành phố Cần Thơ mong chờ sẽ không thể thông xe trước Tết nếu không thực hiện được điều này
Ban quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, cầu Trần Hoàng Na nối hai quận Cái Răng với Ninh Kiều đã sẵn sàng để thông xe trước tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, còn một bước quan trọng đó là công trình phải được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước nghiệm...