CafeLand - CTCP Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) vừa có công văn gửi Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc đề xuất Giải pháp tổng thể cải tạo sông Tô Lịch trở thành Công viên Lịch sử – Văn hoá – Tâm linh Tô Lịch bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Theo đó, mục tiêu của dự án là đề xuất giải pháp xử lí tận gốc toàn bộ các vấn đề liên quan giúp “hồi sinh” sông Tô Lịch.

Dự án bao gồm các tiêu chí như xây dựng cảnh quan “Công viên Lịch sử – Văn hoá – Tâm linh Tô Lịch”; không tác động đến khu dân cư khu vực dọc chiều dài hai bên sông; cải tạo theo kích thước thực tế các khu vực (hành lang dọc sông, kè bờ, lòng sông, phần tầng ngầm dưới lòng sông); xử lí tận gốc mùi hôi và các nguồn gây ô nhiễm bên trong và ngoài sông,…

Dưới đây là một số hình ảnh trong đề án cải tạo sông Tô Lịch trở thành Công viên Lịch sử – Văn hoá – Tâm linh do JVE Group đề xuất:

JVE Group cho biết thời gian tới sẽ tổ chức hội thảo và mời đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để cùng tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước về Đề án trên.

Sông Tô Lịch, đoạn chảy qua quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dòng chính sông Tô Lịch khi chảy qua các quận huyện: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và Thanh Trì còn được gọi là Kim Giang. Tô Lịch vốn từng là một phân lưu của sông Hồng, đưa nước từ thượng lưu ở sông Hồng sang sông Nhuệ. Đến đoạn trung lưu, nó gặp hồ Tây (là dấu tích của đoạn sông Hồng cũ, nằm cạnh Quán Thánh) và một phần nước từ hồ Tây được cung cấp cho đoạn sông từ đó đến hạ lưu.

Vào năm 2009, Hà Nội đã có đề án dùng nước Sông Hồng rửa sông Tô Lịch. Đề án này được coi như "tiểu đề án" đầu tiên thực hiện việc xử lý 3 vấn đề ô nhiễm môi trường bức xúc nhất trên địa bàn.

Ngày 16/5/2019, Hà Nội đã thí điểm phương án làm sạch nước sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-bioreactor do Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật - Việt (JVE) thực hiện. Sau đó, vào ngày 6/6/2019 chuyên gia Nhật Bản đã công bố kết quả thí điểm, trong vòng hơn 20 ngày công nghệ này đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, các chỉ số về độ dày bùn, mùi hôi đã giảm đáng kể và khớp với chỉ số dự kiến trước đó

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng, việc khoanh vùng 1 khu vực và xử lý nước chỉ giống như xử lý nước ao tù, không thể lấy kết quả đó để đưa ra kết luận chính xác về hiệu quả xử lý của công nghệ này nếu áp dụng với luồng chảy thực tế và lượng nước thải đổ vào liên tục từ các khu vực dân cư.

Trước đó, CTCP Hạ tầng Phương Bắc cũng đã có văn bản đề xuất UBND Hà Nội chủ trương cải tạo sông Tô Lịch. Cụ thể, tên dự án là Cải tạo sông Tô Lịch phát triển bền vững, đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch thành sông Thames ở Anh.

Công ty này đề xuất, hình thức đầu tư sẽ là đối tác công tư PPP. Cụ thể, kết hợp xây dựng-chuyển giao (BT), Hà Nội sẽ thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư; Xây dựng-khai thác-chuyển giao (BOT), nhà đầu tư sẽ kinh doanh, khai thác du lịch có thời hạn trên sông Tô Lịch. Đồng thời, công ty này cũng đề xuất Hà Nội sẽ ưu đãi một số loại thuế cho doanh nghiệp. Để thực hiện dự án, công ty này đề xuất phải có vốn đối ứng từ Hà Nội.

Theo đó, nội dung cải tạo gồm: Cải tạo lại hệ thống thoát nước thải thành hệ thống đi riêng, nước đổ ra sông sẽ là nước mưa tự nhiên và nguồn nước sạch tự nhiên; xây dựng lại hệ thống kè để tiết kiệm không gian, quĩ đất; rồng cây,…Nhà đầu tư sẽ thực hiện nạo vét đáy sông tạo dòng chảy tự nhiên đảm bảo nguồn nước sạch cho các sinh vật sinh sống; kết nối với sông Hồng và một số hồ hiện có như Hồ Tây,…

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.