Hàng chục ngôi nhà đã hoàn thiện và sử dụng, hiện có khoảng 5 công trình nhà cao tầng đang tiếp tục được xây dựng. Điều đáng nói, hầu hết các công trình này đều xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong khi đó, người dân phản ánh đến chính quyền sở tại nhưng sai phạm vẫn không được xử lý. Tình trạng này đang xảy ra ngay tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội).

Đua nhau xây nhà trái phép

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên đã đóng vai người đi mua đất. Đến đầu ngõ 210, đường Hoàng Quốc Việt (thuộc địa bàn khu dân cư Hoàng 5, phường Cổ Nhuế 1), chúng tôi được một "cò" giới thiệu về nhiều loại đất nhưng nhấn mạnh là có đất nông nghiệp. Theo đó, nếu muốn mua đất ở đây, người mua phải qua tay “cò” để "làm luật" với chính quyền, nếu không thì việc xây dựng sẽ gặp khó khăn vì loại đất này không thể cấp phép xây dựng…

Một công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Cổ Nhuế 1. Ảnh: Lê Đạt

Tại khu vực Hoàng 5, cuối ngõ 210 là hàng loạt công trình xây dựng trái phép đã và đang "mọc lên". Trước ngôi nhà xây đến tầng 3 được phủ bạt kín đang hoàn thiện, một người dân cho biết: "Tháng 5/2014, công trình xây dựng này bị UBND phường Cổ Nhuế 1 thông báo đình chỉ thi công. Nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng". Cách công trình này khoảng 20m là một ngôi nhà 3,5 tầng xây dựng trên diện tích khoảng 35m2 vừa được hoàn thiện. Và dọc theo con ngõ cũng có đến 2 - 3 công trình nhà cao tầng xây trái phép khác đã hoàn thiện. Khi chúng tôi hỏi về công trình của chủ đầu tư là bà Lê Thị Đỗ Quyên đang làm móng nhưng bị "đắp chiếu", một người dân chia sẻ: "Công trình này cũng bị lập biên bản đình chỉ hồi tháng 5 vừa qua. Có thể chủ đầu tư chưa "đi đêm" nên ngay lập tức bị xử lý".

Một công trình "khủng" khác được người dân chỉ cho chúng tôi là ngôi nhà đang được xây dựng kiên cố (cao 4 tầng, một tum - chủ đầu tư là ông Nguyễn Trọng Nhất) với diện tích khoảng 120m2. Được biết, công trình này xây dựng vào đầu năm 2014, đến nay đang trong quá trình hoàn thiện. Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Tại sao có hàng chục ngôi nhà cao tầng xây trái phép mà chính quyền không xử lý?”, một người dân khu dân cư Hoàng 5 bức xúc: "Từ khi Cổ Nhuế còn chưa lên phường, tình trạng lấn chiếm, xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra rầm rộ. Cán bộ phường có xuống kiểm tra nhưng không hiểu sao các công trình vẫn được hoàn thiện”.

Chính quyền bao che hay bất lực?

Liên quan đến những nội dung phản ánh, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần liên hệ với ông Chu Thanh Hà - Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 nhằm làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, sau nhiều lần… "thất hẹn", vị Chủ tịch phường này đã giao cho ông Chu Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường tiếp phóng viên.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hùng - cán bộ địa chính UBND phường Cổ Nhuế 1 cho biết: "Khu đất cuối ngõ 210 là đất nông nghiệp của các cá thể (thuộc cụm dân cư Hoàng 5). Đến nay, các hộ có mua bán, trao đổi với nhau nhiều lần. Các gia đình xây nhà và đã ở đó từ lâu. Đối với những công trình xây dựng mà phóng viên đề cập đều là những công trình xây dựng từ trước khi thành lập phường Cổ Nhuế 1 (ngày 1/4/2014)". Ông Nguyễn Văn Trung, Tổ Thanh tra xây dựng phường Cổ Nhuế 1 nói: "Tôi mới về phường được 2 tháng nên không nắm rõ những vi phạm cũ… Công trình vi phạm tại gia đình bà Lê Thị Đỗ Quyên xây dựng vào tháng 3/2014, phường đã lập biên bản đình chỉ. Công trình xây dựng của gia đình ông Nguyễn Trọng Nhất, lực lượng chức năng của phường đã nhiều lần vào kiểm tra nhưng chủ đầu tư khóa trái cửa, không hợp tác nên rất khó trong việc xử lý".

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch phường Chu Việt Dũng thừa nhận tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra tại cụm dân cư Hoàng 5 là có thật. Tuy nhiên, khi được hỏi về trách nhiệm của UBND phường khi để xảy ra tình trạng đua nhau xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, ông Dũng biện minh: "Phường có trách nhiệm quản lý, kiểm tra…, quan điểm của UBND phường là xử lý nghiêm đối với những sai phạm. Từ khi thành lập phường đến nay, không có công trình vi phạm nào mới phát sinh. Đối với những vi phạm cũ và còn tồn tại, phường đã báo cáo lên quận". Khi phóng viên đề nghị cung cấp những tài liệu, biên bản liên quan đến việc xử lý vi phạm đối với những công trình xây dựng nói trên, ông Dũng đưa ra một vài biên bản được lập từ tháng 3, một số biên bản được lập vào tháng 5 nhưng không ghi ngày và cũng không có chữ ký, không đóng dấu và ông Dũng cũng đề nghị chỉ cho phóng viên xem, không cung cấp(?).

Phóng viên đặt câu hỏi: “Vì sao biên bản đã được lập từ tháng 5, nhưng đến tháng 6 vẫn không ghi ngày, không ký, không đóng dấu?”, ông Dũng lý giải: "Hiện, phường đang trong quá trình rà soát, tổng hợp lại để báo cáo quận" (?!).

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, chính quyền sở tại thiếu trách nhiệm hay đã cố tình bao che cho sai phạm? Đề nghị lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo kiểm tra, làm rõ những sai phạm trên.

* Bài được thay đổi theo CafeLand.

Đạt Lê - Anh Phong (Kinh tế &Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.