08/04/2011 7:25 AM
Bất chấp giá xi măng đang tăng chóng mặt, nhà đầu tư vẫn mạnh tay chi tiền xây dựng để tranh thủ... chạy giá.

Hiện giá bán lẻ xi măng Hà Tiên 1 dao động ở mức 86.000 - 87.000 đồng một bao 50 kg, xi măng Holcim giá 85.000 đồng một bao. Tuy nhiên, mức tăng giá vẫn chưa dừng lại, bởi theo Hiệp hội xi măng Việt Nam, những ngày tới, giá xi măng sẽ tăng thêm ít nhất 100.000 - 150.000 đồng mỗi tấn.

Miệng nói, tay làm

Chị Vân, nhà ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM, tính, giá vật liệu xây dựng đang tăng mạnh, trong đó xi măng là một trong những loại “phi” mạnh nhất, khiến ngôi nhà đang làm dở dang của chị đội chi phí thêm 30% so với dự tính ban đầu.


Tuy nhiên, đây mới là mức tính đến thời điểm này, chị Vân khẳng định, nếu không nhanh chóng đi mua đủ xi măng, sắt thép và các vật liệu khác về “trữ” ngay lúc này, thì công trình khi hoàn thành chắc chắn sẽ tăng thêm. Bởi ngày nào cũng nghe nhà thầu báo giá vật liệu sẽ còn tăng.

Anh Nguyễn Đình Hiệu, một nhà thầu xây dựng, cho biết, vài tháng trước, nhận làm nhà cấp 4 anh lấy là 2,3 triệu đồng một m2 thì nay đã là 2,6 - 2,7 triệu đồng. “Với tình hình giá này, ai có kế hoạch xây dựng nhà mà không nhanh chóng làm thì vài tháng tới, số tiền dự kiến sẽ không kham nổi chi phí xây nhà như đã tính”, anh Hiệu nói. Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng giám đốc Công ty xây dựng Thành phố (Citicons), cũng nói rằng, người dân, doanh nghiệp khi đã có kế hoạch làm nhà hoặc dự án, thì cố gắng đẩy nhanh tiến độ thời điểm này.

Sức mua ngoài dự kiến

Nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố chung nhận định, sức mua xi măng đã tăng khoảng 20% so với cuối năm 2010. Tại cửa hàng vật liệu xây dựng Toàn Thắng trên đường Đất Mới, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, dù giá xi măng tăng mạnh nhưng chị Hạnh, chủ cửa hàng, cho biết, sức mua mặt hàng này đang tăng rất cao, thậm chí nhiều ngày còn không đủ hàng để bán. Theo chị Hạnh, bởi hiện nay, bên cạnh đã bước vào mùa xây dựng thì thông tin xi măng, sắt thép tiếp tục tăng mạnh khiến nhiều người có ý định xây nhà trong năm nay đã tranh thủ mua trước vật liệu để... chạy giá.

Theo Hiệp hội xi măng Việt Nam, xi măng phải tăng giá bởi ngành này đã không thể chịu đựng sức ép của việc tăng giá than, điện, xăng, dầu, tỷ giá và lãi suất vay ngân hàng. Trong khi từ năm 2008 đến nay, giá xi măng tăng khoảng 30% thì giá than đã tăng gấp 4 lần; giá điện, xăng, dầu cũng liên tục tăng.

Từ đầu năm đến nay, xi măng đã qua hai đợt tăng giá, với mức tăng khoảng 25%. Tuy nhiên, cũng theo hiệp hội xi măng, hiện giá bán xi măng ở Việt Nam vẫn đang rẻ hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á khoảng 25 USD một tấn. Việt Nam đang bán xi măng ở mức 50 USD thì các nước ASEAN trung bình từ 65 - 75 USD một tấn. Điều này khiến các doanh nghiệp xi măng buộc phải tăng giá, nếu không sẽ lỗ nặng.

Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland