Khu sinh thái không phép rộng hàng nghìn m2 được dựng lên ngay tại vùng II thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, nơi quy hoạch dự án Tháp Hùng Vương ở khu 2, phường Vân Phú, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, khiến người dân hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, nhiều tháng nay, khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden hoạt động một cách rầm rộ tại khu 2, phường Vân Phú, TP Việt Trì.

Điều đáng nói, việc xây dựng khu sinh thái này hoàn toàn trái phép, vi phạm nghiêm trọng quy hoạch Dự án Tháp Hùng Vương thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng. Vi phạm đã được chỉ rõ, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt, tuy nhiên, chính quyền địa phương nơi đây vẫn loay hoay chưa biết xử lý thế nào.

Theo quan sát của phóng viên, trên một diện tích đất lớn, nhiều công trình đã được chủ đầu tư xây dựng xong và đưa vào sử dụng, kinh doanh... với các khu trải nghiệm giáo dục, thung lũng hoa, phim trường, hồ sen, hồ cá koi, khu trượt cỏ và khu phục vụ đồ uống, nhà hàng ăn, hệ thống bếp nấu...

Diện tích đất đã san gạt, hạ cốt nền dài 30m, rộng 2,5m, thấp hơn so cốt đồi hiện trạng là 3m. Đồng thời, chủ đầu tư cho thi công nhiều công trình không giấy phép, gồm: hai nhà sàn diện tích 140m2, vật liệu khung cột gỗ, lợp mái lá cọ; một tổ hợp công trình bằng khung gỗ, vì kèo bằng gỗ và lá cọ trên diện tích 160m2. Ngoài ra, còn có bể bơi, sân khấu, thảm có và nhiều hạng mục công trình khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Vân Phú, thừa nhận, công trình từ khi xây dựng đến khi hoàn thiện đi vào sử dụng, kinh doanh nhiều tháng nay nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa được cấp phép. Phường cũng đã kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt, tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà tỉnh, thành phố vẫn để cho xây dựng. Đặc biệt, quá trình xây dựng rất nhanh, chỉ vài ngày đã dựng xong hai ngôi nhà sàn diện tích hàng trăm m2.

Trước những sai phạm trên, ngày 29-8, UBND phường Vân Phú đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Khổng Thị Thu Cúc về hành vi “chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép”, với mức phạt hai triệu đồng và buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm thuộc thửa 38, tờ bản đồ số 9, tại khu 2, phường Vân Phú. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày.

UBND phường Vân Phú cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hồ Thị Huyền (chủ đất) về hành vi tương tự với mức hai triệu đồng. Đến nay, bà Cúc và bà Huyền đều đã chấp hành việc nộp phạt và không có khiếu nại gì.

Không chỉ vi phạm trong việc cố ý san gạt cốt nền, xây dựng công trình trái phép, theo Báo cáo số 01/BC-ĐKTLN, ngày 28-9, của UBND TP Việt Trì cũng chỉ rõ, khu vui chơi giải trí Thu Cúc Garden còn có hành vi treo năm biển quảng cáo khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép theo quy định.

Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Phạm Quốc Khánh cho biết, diện tích đất xây dựng khu sinh thái vui chơi Thu Cúc Garden nằm trong vùng II với quy hoạch xây dựng Tháp Hùng Vương. Việc xây dựng này chưa được sự đồng ý của Khu di tích lịch sử đền Hùng, vi phạm cả Luật Di sản văn hóa.

Do Khu di tích lịch sử đền Hùng không có thẩm quyền xử lý, nên đã nhiều lần báo cáo lên chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan. Tuy nhiên, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để...

Bà Khổng Thị Thu Cúc, chủ đầu tư khu vực trên cho biết, khu đất này do đơn vị thuê lại của gia đình ông Hồ Minh Tâm và bà Hồ Thị Huyền, được đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Bà Cúc cũng thừa nhận những sai phạm trên và mong muốn các cấp thẩm quyền sớm có giải pháp để đơn vị được giữ lại các nhà sàn trên phục vụ hoạt động vui chơi giải trí của các em học sinh cũng như du khách thập phương khi về với đất Tổ Vua Hùng.

Đơn vị cũng cam kết, khi nào thực hiện xây dựng Dự án Tháp Hùng Vương, đơn vị sẵn sàng tháo dỡ hết các công trình, trả lại mặt bằng cho Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Như vậy, sai phạm đã rõ ràng. Rất mong TP Việt Trì, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ sớm có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Nhiều hạng mục không phép xây dựng trong khu sinh thái Thu Cúc Garden.

Ngọc Long (NDĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.