Ngày 24-5, UBND H. Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết đã ban hành các quyết định về việc cưỡng chế tháo dỡ đối với các công trình xây dựng trái phép của 3 hộ dân ở thôn Sơn Viên (xã Duy Nghĩa, H. Duy Xuyên), gồm: Võ Thị Hương, Võ Ngọc Trân, Trần Thị Thanh. Trong đó, ngôi nhà của bà Võ Thị Hương có quy mô 3 tầng với kết cấu bê-tông cốt thép kiên cố, còn lại 2 ngôi nhà của ông Võ Ngọc Trân và bà Trần Thị Thanh có quy mô cấp 4.
Hiện cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể của xã Duy Nghĩa đã đến nhà vận động 3 hộ dân trên tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên hiện nay chỉ có hộ bà Hương, bà Thanh nhận biên bản tháo dỡ, hộ ông Trân đóng cửa không có ai ở nhà. Theo quyết định cưỡng chế, nếu không tự giác thực hiện, sáng 26-5, UBND H. Duy Xuyên sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ đối với các công trình xây dựng trái phép của 3 hộ dân nói trên.
Theo chính quyền địa phương thì hộ bà Võ Thị Hương vốn là hộ nghèo của địa phương và chỉ mới thoát nghèo vào cuối năm 2016. Tuy nhiên đến thời điểm có thông tin giải tỏa đền bù bà Hương lại xây dựng căn nhà 3 tầng với số tiền lên đến 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Tấn Nam, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa, cho biết: "Xuất phát từ sự thiếu ý thức cũng như bị kẻ xấu xúi giục, hỗ trợ nên bà Hương mới có khả năng xây dựng nhà 3 tầng trái phép.
Tình hình xây dựng trái phép thời gian qua diễn biến khá phức tạp, nhiều hộ vẫn cố tình lén lút xây dựng. Chúng tôi hiện đang cùng các ngành chức năng của huyện, tỉnh bám sát xử lý những trường hợp vi phạm". Ông Nguyễn Tấn Nam cho biết thêm, ngay sau khi tiến hành cưỡng chế tháo dỡ đối với 3 trường hợp nêu trên, chính quyền xã Duy Nghĩa sẽ tiếp tục mời 23 hộ dân xây dựng trái phép còn lại lên trụ sở UBND xã để làm cam kết tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Nếu sau 10 ngày kể từ ngày ký cam kết, số hộ dân này vẫn không tự giác chấp hành thì địa phương sẽ đề nghị UBND H. Duy Xuyên ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ theo đúng quy định pháp luật.
Một căn nhà kiên cố xây dựng trái phép trong vùng dự án.
Hiện khu tái định cư Sơn Viên rộng 34 ha đang trong quá trình hoàn thiện để người dân chuyển vào sinh sống. Việc các hộ dân cố tình vi phạm để được hưởng tiền đền bù cao đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án cũng như công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó nhiều hộ bỏ hàng trăm triệu đồng xây dựng trái phép rồi bị tháo dỡ khiến đời sống gặp nhiều khó khăn.
Khu tái định cư Sơn Viên đang dần hoàn thiện để người dân giải tỏa chuyển đến ở.
Ông Nguyễn Văn Khánh- Trưởng phòng kinh tế hạ tầng H. Duy Xuyên, cho biết: Hiện nay trên địa bàn 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa vẫn còn hơn 300 trường hợp chưa chấp hành quy định của pháp luật nên trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ công tác quản lý hiện trạng, các ngành chức năng của huyện và chính quyền 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa kiểm tra, rà soát lại những trường hợp vi phạm để có cách xử lý đúng quy định. Đồng thời sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan để xây dựng phương án và triển khai thực hiện việc cưỡng chế, phá dỡ những công trình vi phạm, góp phần lập lại trật tự xây dựng, ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đúng tiến độ đã đề ra.
Đồng Dao (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.