Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) đề nghị cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ là biện pháp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm BĐS, tăng thanh khoản cho thị trường
Xây căn hộ nhỏ để cứu thị trường
Hà Nội và TP.HCM đang thiếu căn hộ giá thấp, diện tích nhỏ

Trong tình trạng thị trường BĐS ế ẩm và thanh khoản phân khúc căn hộ bế tắc, Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành có băn bản đề nghị Bộ Xây dựng cho phép triển khai xây dựng căn hộ diện tích nhỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty, nếu muốn cứu thị trường BĐS mà không tốn nhiều tiền, thì cần xem xét cho phép doanh nghiệp (DN) đầu tư xây căn hộ có diện tích 50 m2 dành cho 1-2 người, thậm chí chấp nhận căn hộ 20 - 40 m2 để tăng thanh khoản cho thị trường. Trước đó, Công ty Đất Lành đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến về nhu cầu của người tiêu dùng đối với căn hộ diện tích 20 - 40 m2 tại TP.HCM. Kết quả là, trong số gần 28.000 người cho ý kiến, trên 14% có nhu cầu nhà 20 m2, hơn 44% có nhu cầu nhà ở dưới 40 m2.


Điều đáng nói là, Công ty Đất Lành không phải là DN duy nhất đề xuất xây căn hộ diện tích nhỏ. Năm 2010, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hưng Gia Phúc cũng đã có công văn đề nghị Bộ Xây dựng cho phép xây loại căn hộ có diện tích dưới 45 m2 trong nhà ở chung cư thương mại, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đối tượng độc thân có thu nhập thấp.


Ngoài ra, nhiều DN còn kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép các chủ đầu tư chia nhỏ các căn hộ trên 100 m2 thành các căn hộ diện tích 30 - 50 m2, có giá bán 400 - 700 triệu đồng/căn để bán được dễ dàng hơn.


Những đề xuất trên đều xuất phát từ thực tế là cả Hà Nội và TP.HCM đều thừa căn hộ giá cao, diện tích lớn, nhưng lại thiếu căn hộ giá thấp, diện tích nhỏ. Trên thị trường, những căn hộ diện tích nhỏ thường có tính thanh khoản rất lớn so với căn hộ rộng trên 100 m2 và căn hộ cao cấp.


Theo quy định của Luật Nhà ở, DN chỉ được xây dựng, kinh doanh nhà ở có diện tích từ 45 m2. Quy định này xuất phát từ lo ngại rằng những căn hộ loại nhỏ dưới 45 m2 sẽ trở thành “khu ổ chuột”, thiếu an toàn, dễ gây cháy nổ...


Mặc dù vậy, nhiều ý kiến vẫn ủng hộ việc xây dựng căn hộ diện tích nhỏ cho nhóm đối tượng nhất định. Ông Lê Đình Khắc, Giám đốc CTCP Gia Việt cho biết, nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đều tồn tại các căn hộ rộng 20 m2. Vì vậy, việc xem xét cho phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ chính là biện pháp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm BĐS, giải quyết chỗ ở hợp lý cho người dân.


Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nhà diện tích nhỏ là phân khúc thị trường rộng lớn hiện vẫn bị bỏ ngỏ. Loại căn hộ này rất lý tưởng cho những người độc thân cư ngụ hoặc mua để đầu tư cho thuê, đặc biệt phù hợp với các chuyên viên nước ngoài. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vận dụng linh hoạt quy định của pháp luật trong việc khuyến khích DN tham gia xây nhà ở xã hội bằng cách cho phép xây dựng những căn hộ có diện tích nhỏ.


Trong các văn bản trả lời, hướng dẫn các DN, Bộ Xây dựng từng hứa sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các cơ quan quản lý, chuyên gia, các DN, người dân…, từ đó có nhận định toàn diện hơn và đề xuất Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài. “Căn hộ là một loại hàng hóa, vì vậy, diện tích nhà ở bao nhiêu nên để DN quyết định. Nhu cầu của người tiêu dùng đến đâu, DN làm đến đấy. Cũng như ô tô, không ai quy định phải sản xuất ô tô to hay ô tô nhỏ”, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định.


Việc DN có được phép xây dựng căn hộ diện tích nhỏ hay không vẫn chưa ngã ngũ, nhưng không thể phủ nhận một thực tế rằng, nhu cầu sử dụng loại sản phẩm này là có thật. Vấn đề đặt ra là, cơ quan nhà nước cần nghiên cứu cụ thể đối tượng sử dụng cũng như các quy định chặt chẽ về vận hành, quản lý loại nhà ở này
Theo Hữu Tuấn (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.