Để có đường dẫn vào đất quy hoạch mua đấu giá của UBND xã Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), nhiều hộ dân đã phải bất đắc dĩ tháo hộ lan dọc Quốc lộ 1A.

Năm 2017, UBND xã Phù Việt (nay là xã Việt Tiến), huyện Thạch Hà quy hoạch vùng Đồng Kiệt (thôn Hoà Bình) với 30 thửa đất có tổng diện tích 5.483m2. Sau khi được UBND huyện Thạch Hà thẩm định, phê duyệt, địa phương đã tiến hành bán đất cho người dân có nhu cầu.

Khu đất Đồng Kiệt, thôn Hoà Bình, xã Việt Tiến được quy hoạch đất ở bán đấu giá cho người dân nhưng hiện họ chưa xây dựng được do vướng hộ lan Quốc lộ 1A.

Qua hình thức bán đấu giá, gia đình bà Lê Thị Thanh (SN 1976, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) mua thửa đất số 450 với diện tích 177,9m², còn ông Lê Song Hồng (SN 1973, xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ) mua 3 thửa số 451, 452 và 453 có diện tích tương ứng lần lượt là 180,1m², 180,4m² và 180,1m².

Sau 3 năm mua đất, 2 gia đình này có nhu cầu xây dựng nhà ở tại đây. Do các thửa đất có mặt tiền nằm dọc quốc lộ 1 nên theo quy hoạch, chính quyền phải làm đường gom dân sinh trước khi đấu nối ra đường chính. Tới nay, tuyến đường gom vẫn chưa được xây dựng khiến các thửa đất… không có lối vào.

Mặt tiền các thửa đất có hộ lan tôn chạy dọc Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông

Trước hoàn cảnh trớ trêu này, vào đầu tháng 2/2020, bà Thanh và ông Hồng viết đơn gửi UBND xã Việt Tiến và huyện Thạch Hà cùng các cơ quan quản lý đường bộ với mong muốn ngành chức năng xem xét, tháo dỡ hệ thống hộ lan dọc Quốc lộ 1A để xây dựng nhà cửa.

Đơn xin xem xét tháo dỡ hệ thống hộ lan QL 1A của các hộ gia đình và UBND huyện Thạch Hà gửi cơ quan quản lý đường bộ

UBND huyện Thạch Hà sau đó cũng có văn bản gửi Chi cục Quản lý đường bộ II.3 và Cục Quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) xem xét, tháo dỡ hệ thống hộ lan QL1 đoạn Km501+260 tới Km501+300 để các hộ dân có lối ra vào thi công công trình.

Người dân vẫn bất chấp vi phạm để tháo dỡ hộ lan, đấu nối trực tiếp ra Quốc lộ 1A...

Văn bản trả lời ngày 4/3/2020 của Cục Quản lý đường bộ II về vấn đề này nêu rõ: Tại khoản 2 điều 29 Nghị định số 11/2010 NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định: “Đường nhánh được nối vào QL phải thông qua điểm đấu nối thuộc quy hoạch các điểm đấu nối đã được UBND tỉnh phê duyệt, sau khi có văn bản thoả thuận của Bộ GTVT. Cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ thuộc UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thống kê các đường đã đấu nối và lập kế hoạch xử lý phù hợp với quy hoạch các điểm đấu nối đã được phê duyệt” và “Các đường từ nhà ở chỉ được đấu nối vào QL thông qua đường nhánh”.

Như vậy có nghĩa, việc tháo dỡ hộ lan không được chấp thuận và các hộ dân chỉ được đấu nối vào QL 1 thông qua đường nhánh đã được quy hoạch.

... dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, do nóng lòng muốn xây dựng nhà cửa nên thời gian qua, người dân vẫn bất chấp vi phạm để tháo dỡ hộ lan xây dựng các công trình, kéo theo nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 1A.

Trước thực trạng này, Chi cục Quản lý đường bộ II.3 đã xử phạt các trường hợp vi phạm.

Các thửa đất của gia đình ông Lê Song Hồng mua từ UBND xã Phù Việt cũ, nay là xã Việt Tiến

“Thời điểm đấu giá đất đã có hộ lan rồi, chúng tôi cũng có đề cập việc xây dựng nhà cửa sau này sẽ thế nào thì xã có nói khi nào thi công sẽ giúp đỡ để tháo dỡ các lan can sắt nhưng nay lại không làm được. Nếu biết trước thế này thì tôi không mua đất rồi”, ông Lê Song Hồng phản ánh.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến Nguyễn Văn Hướng cho biết: Khi bán đất ở Đồng Kiệt có quy hoạch làm đường gom nhưng tới nay chưa làm được. Thời gian qua, các hộ có nhu cầu xây dựng công trình thì làm đơn gửi các đơn vị chức năng xin mở hộ lan QL 1A. Gần đây có một vài hộ không xin phép và không có tờ trình, tự ý cắt tháo hộ lan, dẫn tới bị xử phạt.

Khi PV đưa ra tờ đơn của các hộ dân gửi chính quyền và cơ quan quản lý đường bộ nhưng vẫn không được chấp thuận, ông Nguyễn Văn Hướng nói là sẽ làm được.

Trong khi đó, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang cho hay, nguyên nhân sâu xa là khi quy hoạch bán đất cho dân, chính quyền địa phương chưa làm đường gom, dẫn tới việc người dân có lô đất nào thì lại đấu nối trực tiếp ra quốc lộ.

Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3

“Cơ quan quản lý đường bộ sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Nếu “tạo điều kiện” cho việc tháo dỡ hộ lan đấu nối trực tiếp ra QL thì việc quản lý hành lang không có tác dụng và nguy cơ mất ATGT rất cao”, ông Võ Trường Giang khẳng định.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Thạch Hà Đồng Xuân Vân (nguyên Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng) cho biết: Kinh phí để xây dựng hệ thống đường gom dân sinh ở khu Đồng Kiệt, thôn Hoà Bình, xã Việt Tiến đấu nối ra Quốc lộ 1A vào khoảng 15 tỷ đồng và địa phương không có kinh phí đầu tư.

Theo ông Đồng Xuân Vân, huyện sẽ lập danh sách các hộ dân có nhu cầu làm đường rồi làm việc với cơ quản lý đường bộ để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Văn Đức (Báo Hà Tĩnh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.