Những ngày này, cả thế giới đang ngơ ngẩn dõi theo nhịp lăn của trái bóng Brazuca trên đất Brazil đầy nắng và gió. Đã có những bất ngờ, có những cuộc lật đổ ngoạn mục và những cuộc chia tay đầy nước mắt của các ông lớn Anh, Ý hay Tây Ban Nha... Nhưng đến vòng 1/8, có vẻ “trật tự” lại được xác lập khi đẳng cấp lên tiếng.

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, 8 đội dẫn đầu các bảng đấu "vượt chướng ngại vật" thành công, tạo nên 4 cặp đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn.

Từ xứ sở của điệu nhảy Samba huyền thoại nhìn về bất động sản Việt Nam, mọi sự so sánh có vẻ đều khập khiễng, nhưng không phải không có những điểm tương đồng.

Để trái bóng World Cup có thể lăn trên đất nước mình, người Brazil đã mất tới 7 năm dày công chuẩn bị, mà lễ công bố quốc gia đăng cai ngày 30/10/2007 chỉ mới là sự bắt đầu cho những thách thức. Đã có rất nhiều bê bối, nhiều lời phàn nàn, thậm chí những cuộc biểu tình biến thành bạo động… Đến mức mà vua bóng đá Pele, người được đích danh Tổng thống Brazil mời làm Đại sứ danh dự của World Cup phải lên tiếng rằng, những bê bối trong việc chuẩn bị World Cup 2014 là điều đáng "hổ thẹn".

Nhưng bất chấp tất cả, trái bóng Brazuca vẫn lăn và làng túc cầu thế giới đang bước vào một cuộc chơi lớn đầy sôi động!

Nhìn lại thị trường bất động sản Việt Nam. Chỉ cách đây không lâu thôi, rất nhiều chủ đầu tư chỉ thèm một cuộc sống không nợ nần. Thử thách là không thể né tránh với bất cứ ai tham gia. Từ chủ dự án, khách mua nhà, người môi giới, nhà quản lý. Trong giai đoạn khó khăn đó, quá dễ để có thể tìm thấy ở bất cứ một thành phố nào vài hoặc vài mươi dự án chung cư, biệt thự, nhà vườn… bỏ hoang hoặc đắp chiếu. Đã có không ít cú sẩy chân, hoặc đơn giản chỉ là “sự quyết đoán” không gặp thời phải trả giá.

Chỉ có điều, những ‘tay chơi’ có thể bỏ cuộc, nhưng thị trường thì vẫn ở lại. Như chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đã từng chia sẻ rằng, ‘phá sản là một sự tàn phá sáng tạo’. Thử thách là cơ hội để thị trường sàng lọc những cá thể yếu ớt, và cũng là khởi nguồn cho quyết tâm làm mới mình của các nhân tố khỏe mạnh.

Lạc quan với một giai đoạn mới, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho rằng, bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn hấp dẫn sau khi vừa “chạm đáy” và có những dấu hiệu phục hồi.

Sự phục hồi đó được chứng minh bằng những con số cụ thể. Đánh giá mới nhất của Bộ Xây dựng cho thấy, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước trong 5 tháng đầu năm 2014 đã giảm 45.029 tỷ đồng so với quý I/2013, tức giảm hơn 35%. Tại Hà Nội, sau nửa đầu năm, đã có khoảng 4.000 giao dịch thành công, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2013. Còn tại TP. HCM, chỉ riêng quý II/2014 đã bán được 3.000 căn hộ, tăng 10,6% so với quý trước và tăng 99,2% so với cùng kỳ.

Theo thống kê của CBRE, các giao dịch thành công chủ yếu là nhà giá rẻ, trong đó 72% rơi vào các dự án đã hoặc đang hoàn thành. Những con số này là lời gợi ý hữu ích cho các chủ đầu tư để họ bán cái thị trường cần, thay vì một giai đoạn "phân phối" những gì mình có.

Tất nhiên, nhu cầu của thị trường là rất đa dạng và cơ hội không chỉ dành cho hàng bình dân. Rất tự tin, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, một số dự án cao cấp của Tập đoàn như D'. Le Pont D'or Hoàng Cầu chưa mở bán, nhưng đã có cả trăm khách hàng đăng ký và số còn lại "bán hàng sẽ không khó"!

Tất nhiên, bức tranh mới vẽ lại đó không phải toàn màu hồng và vực dậy một thị trường vốn có nhiều góc khuất như bất động sản không thể là ngày một, ngày hai!

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra một loạt những bất cập còn tồn tại. Đó là hệ thống chính sách tài chính - tín dụng nhà đất thiếu nhất quán, cơ cấu hàng hóa chưa cân đối, chính sách thuế, phí chưa hỗ trợ thị trường và giúp điều tiết đầu cơ…

Nhưng còn một chứng bệnh khác của thị trường cần được chỉ ra, đó là "chứng quên". Thị trường mới manh nha hồi phục, nhưng có ý kiến nhận xét rất đúng là "chưa sốt đã lo loạn". Đó là tình trạng loạn giá chênh tại nhiều dự án, tình trạng thổi thông tin ảo ép giá khách hàng, mà không hiếm trong số đó có thể nhìn thấy "bóng dáng" của cả chủ đầu tư lẫn nhà môi giới…

Đẳng cấp của một đội bóng chính là tư thế tiếp cận trận đấu, chứ không chỉ là tỷ số. Như chủ nhà Brazil, sự cóng cơ trước đội "cửa dưới" Chi Lê đã suýt dẫn họ tới… địa ngục. Đẳng cấp của một chủ đầu tư bất động sản không chỉ là những công trình lớn, mà chính là việc dám đưa ra những cam kết và thực hiện được những cam kết với khách hàng.

Trái bóng đang lăn, thị trường bất động sản Việt Nam cũng bắt đầu chuẩn bị cho cuộc chơi lớn. Khác với World Cup chỉ có một vòng nguyệt quế, niềm vui của chủ đầu tư chỉ có thể có cùng với niềm vui của khách hàng.

Trọng Hiếu (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.