CafeLand - Đây là dự báo được đưa ra trong báo cáo “Điểm lại” về kinh tế Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố.

Theo đó WB nhận định, tăng trưởng gần đây giảm tốc là do tác động của những yếu tố bất lợi bên ngoài đối với các ngành kinh tế quan trọng. Đồng thời, sức cầu bên ngoài yếu đi làm tăng trưởng chững lại ở các ngành chế tạo chế tạo, chế biến định hướng xuất khẩu. Rủi ro tiếp tục gia tăng, do tình trạng bất định toàn cầu tăng lên với khi căng thẳng thương mại tái leo thang và biến động tài chính nhiều hơn.

Tăng trưởng GDP được dự báo ở mức 6,6% do tác động từ chính sách tài khóa và tín dụng. Chỉ số lạm phát dự kiến vẫn được duy trì dưới chỉ tiêu lạm phát chính thức là 4%.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam cho biết, Việt Nam cần chuẩn bị điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô trong trường hợp rủi ro nêu trên trở thành hiện thực, dẫn đến suy giảm sâu hơn so với dự kiến.

“Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục tăng cường chiều sâu cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu, tăng cường chiều sâu hội nhập thương mại thông qua các hiệp định khu vực và đa phương”, ông Ousmane Dione lưu ý.

Báo cáo chuyên đề của WB đi sâu vào tình hình phát triển của ngành du lịch Việt Nam, ngành xuất khẩu dịch vụ lớn nhất của quốc gia, đóng góp đến 8% GDP trong năm 2017. WB nhận định, tăng trưởng mạnh mẽ khiến cho ngành đã chạm đến điểm bùng phát trong phát triển, nghĩa là nếu tiếp tục tăng trưởng mà không được quản lý tốt, điều đó có thể đến những tác động bất lợi về kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo Tổng cục Thống kê, GDP 6 tháng đầu năm 2019 ước tăng 6,76%, trong đó quý II tăng 6,71% so với cùng kỳ năm trước, kinh tế vĩ mô ổn định, xuất khẩu tạo dấu ấn quan trọng, niềm tin người tiêu dùng đạt mức kỷ lục, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm qua.

Theo đại diện cơ quan thống kê, mục tiêu tăng trưởng đến đạt mức 6,6%-6,9% trong năm 2019 đã đạt ra là khả thi. Bởi lẽ, sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo dù không tăng nhanh bằng năm 2018, nhưng vẫn duy trì mức khá cao.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.