CafeLand – Tăng trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (ngoại trừ Trung Quốc) được dự báo sẽ phục hồi nhẹ lên 4,9%, do được hưởng lợi từ điều kiện tài chính chung hỗ trợ trong bối cảnh lạm phát thấp và dòng vốn mạnh mẽ ở một số quốc gia như Campuchia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa công bố báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 1/2020 với dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tăng lên 2,5% vào năm 2020 khi đầu tư và thương mại phục hồi dần từ điểm yếu đáng kể của năm ngoái.

Tăng trưởng tại nhóm các nền kinh tế hiện đại được dự báo sẽ giảm xuống 1,4% trong năm 2020, một phần do sản xuất chế tạo và chế biến tiếp tục chững lại.

Trong khi tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi dự kiến sẽ tăng lên 4,1% trong năm nay.

Tuy nhiên, theo WB, sự phục hồi này không phải là rộng rãi. Thay vào đó, nó giả định hiệu suất được cải thiện của một nhóm nhỏ các nền kinh tế lớn, một số trong đó đang nổi lên từ thời kỳ yếu kém đáng kể.

Khoảng 1/3 thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển được dự báo sẽ giảm tốc trong năm nay do xuất khẩu và đầu tư yếu hơn dự kiến.

Báo cáo cũng đưa ra nhận định tăng trưởng trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ giảm xuống 5,7% vào năm 2020, phản ánh sự suy giảm vừa phải ở Trung Quốc xuống còn 5,9% trong năm nay trong bối cảnh những cơn gió ngược trong nước và bên ngoài, bao gồm cả tác động kéo dài của căng thẳng thương mại.

Tăng trưởng khu vực, ngoại trừ Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi nhẹ lên 4,9%, do nhu cầu trong nước được hưởng lợi từ điều kiện tài chính chung hỗ trợ trong bối cảnh lạm phát thấp và dòng vốn mạnh mẽ ở một số quốc gia như Campuchia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Bên cạnh đó là các dự án cơ sở hạ tầng công cộng lớn ở Philippines và Thái Lan. Tăng trưởng khu vực cũng sẽ được hưởng lợi từ sự bất định của chính sách thương mại toàn cầu.

WB dự báo tăng trưởng của Mỹ sẽ chững lại ở mức 1,8% trong năm nay, do tác động tiêu cực của các động thái tăng thuế quan trước đó và tình trạng bất định gia tăng. Tăng trưởng ở khu vực đồng Euro theo dự báo sẽ trượt dốc xuống mức thấp hơn là 1% vào năm 2020 do các hoạt động công nghiệp yếu đi.

Báo cáo cũng nhận định triển vọng toàn cầu vẫn bị chi phối bởi rủi ro suy giảm. Đó là những rủi ro về căng thẳng thương mại tái leo thang cùng bất định về chính sách thương mại, suy giảm mạnh hơn dự kiến ở các nền kinh tế lớn, và biến động tài chính ở các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi.

“Lãi suất thấp trên toàn cầu chỉ là cách phòng vệ tạm thời để tránh khủng hoảng tài chính”, Giám đốc Nhóm Dự báo Viễn cảnh của Ngân hàng Thế giới, Ayhan Kose cho biết. Lịch sử về các làn sóng nợ trước đây cho thấy những làn sóng đó thường đem lại kết cục không có hậu. Trong môi trường toàn cầu đầy mong manh, cần phải có những cải thiện về chính sách để giảm rủi ro liên quan đến làn sóng nợ hiện nay.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.