Cafeland - Công ty Wirecard đã sụp đổ vào hôm 25/6 do các khoản nợ gần 4 tỉ USD sau khi tiết lộ lỗ hổng trong các báo cáo mà kiểm toán viên EY tuyên bố, đó là kết quả của một vụ lừa đảo toàn cầu tinh vi.

Công ty đã nộp đơn xin mất khả năng thanh toán tại một tòa án ở Munich và nói rằng, với 1,3 tỉ euro (1,5 tỉ đô la) các khoản vay đến hạn trong vòng một tuần vì sự lo lắng của họ không được đảm bảo.

Sự bùng nổ của Wirecard diễn ra chỉ bảy ngày sau khi EY, kiểm toán viên của công ty này, từ chối ký vào các tài khoản năm 2019, buộc Giám đốc điều hành Markus Braun phải thừa nhận rằng có thể không còn đủ 2,1 tỉ USD tiền mặt.

“Có một dấu hiệu rõ ràng rằng đây là một vụ lừa đảo tinh vi và phức tạp liên quan đến nhiều bên trên thế giới”, EY nói trong một tuyên bố. Trong khi, Wirecard từ chối bình luận sau tuyên bố của EY.

Công ty công nghệ tài chính này là thành viên đầu tiên của sàn chỉ số chứng khoán DAX uy tín của Đức bị phá sản, chỉ hai năm sau khi trở thành một trong số 30 công ty niêm yết hàng đầu của nước Đức với mức định giá thị trường là 28 tỉ USD.

Thảm hoạ toàn diện

Sự sụp đổ của Wirecard - từng là một trong những công ty Fintech nóng nhất ở châu Âu - đã làm rung chuyển cơ sở tài chính của đất nước. Felix Hufeld, người đứng đầu Cơ quan giám sát tài chính liên bang (BaFin), gọi đó là một thảm họa toàn diện.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz mô tả vụ sụp đổ là một vụ bê bối và thừa nhận đã đến lúc phải xem xét lại các quy định.

Scholz cho biết: “Chúng tôi phải suy nghĩ lại về các cấu trúc giám sát của mình”.

“Nếu các biện pháp pháp lý, lập pháp, quy định là cần thiết, chúng tôi sẽ nắm lấy chúng và thực hiện chúng”, ông nói. “Một vụ bê bối như Wirecard là một hồi chuông cảnh tỉnh rằng chúng ta cần theo dõi và giám sát nhiều hơn những gì chúng ta có ngày hôm nay”.

Ban quản lý mới của Wirecard đã có những động thái đàm phán về khủng hoảng với các chủ nợ nhưng đã rút lui vào sáng 25/6 “vì bị mất khả năng thanh toán và nợ quá hạn.”

Bào chữa

Các nguồn tin cho biết mặc dù công ty có sức khỏe tốt, nhưng nó đã làm mất hai phần ba doanh số của nó. Điều này có nghĩa là không có cách nào công ty có thể trả hết nợ, bất chấp tất cả những thách thức pháp lý mà nó sẽ phải đối mặt.

Sự lên ngôi của Wirecard đã vướng vào những cáo buộc từ những người tố giác, rằng doanh thu và lợi nhuận của Wirecard đã được bơm lên thông qua các giao dịch giả mạo.

Văn phòng công tố Munich, nơi đang điều tra Braun vì nghi ngờ xuyên tạc tài khoản của Wirecard và thao túng thị trường, cho biết: “Bây giờ chúng tôi sẽ xem xét tất cả các hành vi phạm tội có thể xảy ra”.

Thúy Vi (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.