CafeLand - Theo dự báo mới nhất của Ngân hàng thế giới (WB) vừa công bố, tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ giảm tốc dần, từ 6,8% năm 2018 xuống còn 6,6% năm 2019 và tiếp tục lùi về 6,5% năm 2020.

Cụ thể, WB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay vẫn ở mức 6,8%, cao hơn 6,3% dự báo cho các nền kinh tế thị trường mới nổi ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Về trung hạn, tăng trưởng của Việt Nam dự kiến đi theo xu hướng toàn cầu, giảm dần xuống mức 6,6% và 6,5% cho các năm 2019 và 2020. Lạm phát vẫn được duy trì thấp ở mức 4% do chính sách tiền tệ sẽ được thắt chặt.

Trong bối cảnh tăng trưởng GDP toàn cầu dự báo giảm, chỉ số quản trị mua hàng toàn cầu giảm, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sẽ khiến kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng. Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, Việt Nam tiếp tục đạt tăng trưởng vững, song song với lạm phát ở mức vừa phải và tỷ giá tương đối ổn định. Các nhà hoạch định chính sách nên tận dụng lợi thế trong lúc động lực tăng trưởng còn đang thuận lợi để đẩy mạnh cải cách cơ cấu nhằm tăng cường đầu tư và tăng trưởng dựa trên khu vực tư nhân, song song với cải thiện hiệu suất đầu tư công.

WB cũng khuyến cáo, để tăng sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần thúc đẩy cải thiện về chất như quá trình xử lý nợ xấu, củng cố tình hình tài khóa để tạo thuận lợi cho tăng trưởng cũng như triển khai đầu tư trong trung hạn hay tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp Nhà nước bởi để đi đường dài, nâng cao hiệu quả của bộ máy là ưu tiên hàng đầu.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.