Dự án “Nâng cấp đô thị TPHCM” đang đứng trước nguy cơ không thể sử dụng được nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) do nhiều hạng mục bị trễ tiến độ, chủ yếu là vì vướng mắc trong khâu giải tỏa đền bù, đấu thầu chậm và thi công không đạt yêu cầu.
WB: Dự án “Nâng cấp đô thị TPHCM” có nguy cơ bị cắt vốn

Điều phối viên của World Bank về dự án “Nâng cấp đô thị Việt Nam” lắng nghe Chủ tịch TPHCM Lê Hoàng Quân (phải) nói về khả năng giải ngân cho khâu giải tỏa đền bù - Ảnh: Kinh Luân

Lời cảnh báo này đã được đoàn công tác giám sát của WB lặp lại nhiều lần trong buổi làm việc sáng 10-8 với Ủy ban Nhân dân TPHCM, đặc biệt là hạng mục số 2 “Cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm” mà theo đánh giá của WB thì đến nay việc triển khai giai đoạn hai đã trễ tiến độ khoảng 1 năm và có thể sẽ còn chậm hơn nữa.


“Hiện quá trình đấu thầu 13 gói xây lắp chỉ mới triển khai, chúng tôi hy vọng các hạng mục thi công sẽ kịp hoàn thành trước cuối năm 2014 theo đúng thời hạn đóng hiệp định bổ sung mà WB đã ký với thành phố”, bà Hoàng Thị Hoa - Chủ nhiệm dự án “Nâng cấp đô thị” của WB - phát biểu tại cuộc họp.


Bà Hoa mong thành phố sẽ bố trí nguồn vốn đối ứng kịp thời để phục vụ công tác giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng thi công đúng hẹn.


Về phía thành phố, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố, đã chỉ đạo Sở Tài chính, Kho bạc và các ủy ban nhân dân quận có liên quan nhanh chóng giải quyết công tác giải tỏa đền bù. “Các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công để giải ngân đúng hạn. Nhiều công trình làm đã sắp xong rồi mà giải ngân chỉ mới được 27%”, ông Quân khiển trách Ban quản lý dự án.


Ngoài hạng mục này ra, hai bên cũng thảo luận về những vướng mắc của hai hạng mục quan trọng khác cùng thuộc dự án, đó là “Nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho 96 khu dân cư thu nhập thấp” và “Quỹ quay vòng vốn giúp các hộ thu nhập thấp nâng cấp nhà ở và cải thiện thu nhập”.


Về việc này, ông Dean A. Cira - Điều phối viên của WB về dự án Phát triển đô thị Việt Nam (VUUP), trưởng đoàn giám sát - cho rằng có nhiều điều cần phải điều chỉnh để giúp đẩy nhanh công tác giải tỏa đền bù, chẳng hạn “cần phải xem xét lại mức tiền đền bù cho các căn nhà đầu hẻm, họ sử dụng mặt tiền đường lớn nên không hưởng lợi gì từ những thay đổi phía sau lưng nhà họ”.


Được biết dự án “Nâng cấp đô thị TPHCM” được bắt đầu từ 2004 với tổng vốn đầu tư 592,7 triệu đô la Mỹ, trong đó hơn 266,8 triệu đô la là vốn ODA của WB, còn lại là vốn đối ứng của thành phố. Dự án này có sáu hạng mục với 9 dự án thành phần, từ đó đến nay WB đã cho Việt Nam vay hai lần- lần đầu tiên 123 triệu đô la và lần bổ sung 128,8 triệu đô la vào cuối năm 2009.

Theo Kinh Luân (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh