Khó mà “mơ” thị trường BĐS Việt Nam sẽ vào guồng máy của quy luật cung – cầu, bởi ngay cả khi thị trường này “tụt đáy” thì cả nhà đầu tư lẫn người mua vẫn xem đây là “túi càn khôn” vì nó luôn có khả năng sinh lợi khôn lường.
Đất ngoại thành một tay “cò” thao túng

Người mua không thể tiếp cận được chính chủ BĐS, giá luôn được thổi phồng trước nhiều “màn kịch” công phu, thật khó mà sáng suốt bởi lúc nào cũng bị “cò” vây kín.

“Vùng trũng” bất động sản ven đô

Hầu như các lô đất ngoại thành đều bị các tay “cò” điểm chỉ ( ảnh chụp tại quận Thủ Đức (TP.HCM) .

Ra ngõ gặp “cò”

Đóng vai người muốn mua nhà, đất tại khu vực quận 9 (TP.HCM), PV đã tìm đến một ngôi nhà được giao bán trên website muabannhadat, có giá gần 2 tỷ đồng. Đến đường Gò Cát, phường Phú Hữu, chúng tôi đã gặp chủ nhà. Anh chị Hải Hà, đã gần 40 tuổi. Được biết, họ chuyển vào sống trong nội thành nên bán căn nhà này.

Khẳng định đây là căn nhà chính chủ muốn bán chứ không phải là “cò”, nhưng sau một hồi ra sức quảng cáo cho căn nhà, chủ nhà đã hiện nguyên hình là một “cò” chính hiệu. Ẩn sau vẻ hiền lành, nhu mì của người đàn bà nội trợ, chị nói: “Ngôi nhà này an ninh đảm bảo, phong thủy tốt, giá cả mềm và đặc biệt sau này sẽ có quy hoạch sân golf của thành phố chuyển về đây”. Nói xong, chị chủ nhà chốt giá 2 tỷ đồng và không quên buông câu: “Vài tháng nữa sẽ không có giá này đâu, giá sẽ được đẩy lên 3 tỷ đồng chứ chẳng chơi”.

Khi được dò hỏi thông tin quy hoạch sân golf xuất phát từ đâu, có chính xác không, “cò” này khẳng định: “Tôi có ông anh làm bên quận, thông tin gì anh tôi cũng nắm rõ và chính xác”. Thấy người mua còn hoài nghi, “cò” ngay lập tức đã hạ nhiệt giá cả, với mức giảm khá cao lên tới cả 100 triệu. Rồi cả vợ chồng “nhà cò” thúc giục: “Nếu quyết định mua thì mua ngay đi, đây là giá mềm nhất rồi. Tôi bao cả khu này không có giá này đâu”.

Lấy lý do còn phải coi lại quy hoạch và hướng nhà có hợp tuổi không, chúng tôi đã rời khỏi ngôi nhà, chạy lòng vòng qua mấy con đường gần đó. Một bác, ước chừng ngoài 50 tuổi, đang trông coi căn nhà thi công gần đó, thấy chúng tôi ngó nghiêng, liền bảo: “Đang có nhu cầu mua đất hay mua nhà”. Rồi bác dẫn đến một căn nhà cấp 4, diện tích 100m2, kiến trúc nhà đẹp và lạ mắt, có giá 1,3 tỷ đồng.

Ngay sau đó, bác “cò” này cũng tranh thủ giới thiệu một căn nhà bên cạnh, 50m2, có giá 1 tỷ còn thương lượng và một vài căn khác để người mua có quyền lực chọn. Nói về những ngôi nhà gần đây, bác này cho biết: “Ở đây an ninh tốt, không ngập nước, giá cả rất mềm, thích hợp với những người có thu nhập trung bình và khi hầm Thủ Thiêm hoàn thành từ đây đi về trung tâm thành phố rất gần, thuận lợi”.

Bất cứ người dân nào ở khu vực quận 9 cũng có thể nói rành rọt về giá đất vùng này. Giữa trưa hè, quán phở trên đường Lê Văn Việt, quận 9, vắng khách, chỉ có duy nhất PV của Tổ Quốc. Vừa ngỏ lời, hỏi thông tin về giá đất và những mảnh đất đang cần bán, không ngờ “dò đúng tần số” của bà chủ quán phở này.

Trên đường dẫn chúng tôi tới mảnh đất cần bán, bà chủ quán phở giới thiệu sơ lược về giá đất ở khu vực này: “Ở đây có rất nhiều loại đất, giá nào cũng có phù hợp với túi tiền của người mua. Từ 700 triệu đến trên 1 tỷ đồng là có thể mua được miếng đất có diện tích lớn, giấy tờ đầy đủ. Còn dưới số tiền đó chỉ được những miếng đất từ 36 - 50m2, có giá trung bình từ 500 – 700 triệu đồng”.

Sau một hồi rảo quanh các khu đất, thấy chúng tôi không mặn mà, bà chủ quán phở liền chuyển sang “tiếp thị” các ngôi nhà mới xây đang cần bán. Nhìn ngôi nhà có màu sơn mới tinh, những người không rành về xây dựng sẽ nhầm tưởng đây là những ngôi nhà đắt tiền. Tuy nhiên, thực chất đây là những ngôi nhà mà chủ đầu tư xây tống xây tháo để bán nên thời gian xuống cấp rất nhanh.

Thực tế có nhiều ngôi nhà xây xong chờ bán, nhưng chưa kịp có khách mua đã “xuống mã” nghiêm trọng, chủ nhà vừa “tân trang” vừa rao bán nên hầu như khách hàng đều nhầm tưởng đây là ngôi nhà hoàn toàn mới. Những ngôi nhà xây bán kiểu này không đảm bảo chất lượng, họ thường chọn những vật liệu rẻ tiền, xây dựng không đạt tiêu chuẩn. Thông tin này chúng tôi biết được là do có một “cò” khác đứng cạnh rỉ tai.

Rời khỏi mảnh đất, một cô gái đi xe Lead vừa chạy cạnh xe chúng tôi vừa nói: “Em có mảnh đất đã phân lô bán, số đỏ hẳn hoi, giá rất mềm, mảnh 46m2 có giá 500 triệu, còn lô 36m2 có giá 450 triệu, nếu anh thiện chí em sẽ bớt giá xuống ít nữa”, vừa nói cô gái vừa áp sát xe chúng tôi dừng lại.

Với mật độ “cò” dày đặc như hiện nay, người mua khó có cơ hội thỏa thuận trực tiếp với người chủ thật sự của bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc người mua sẽ ít cơ hội được mua với giá gốc, bởi qua tay “cò” giá đã đẩy lên khá cao.

“Chiêu” làm giá

Phải nói, những “cò” bất động sản dù không được đào tạo chính thống, thậm chí đây chỉ là nghề tay trái của một bà bán rau, một anh phụ hồ, một chị công nhân, một bác hưu trí…nhưng xem cách họ “làm giá” với khách thì một marketing được đào tạo bài bản cũng phải “ngã mũ” thán phục.

Trong lúc tôi đang thương thảo về miếng đất 70m2 trên đường Tăng Nhơn Phú (quận 9) có giá 1,4 tỷ đồng, ngay lập tức có thêm ba người khách được hai “cò” khác dẫn về, một khách hàng (tự giới thiệu là dân kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp) đã “nhanh nhẹn” trả giá 1,2 tỷ đồng. Một khách hàng khác cũng hồ hởi trả 1,25 tỷ, người khách còn lại xem chừng không muốn bị kém cạnh liền chốt giá 1,3 tỷ.

Được trả giá gần “cán đích” mà người bán không có vẻ hào hứng, còn nhanh chóng kết thúc buổi xem đất, trước khi về, “cò” không quên nhắc nhở chúng tôi: “Nếu thiện chí thì nên quyết nhanh, tôi sẽ giảm bớt cho anh một chút”.

Rời khỏi mảnh đất, vào quán nước tránh cái nắng gay gắt của Sài Gòn. Ngay sau đó, người viết không khó khăn gì nhận diện nguyên hình mấy “tay anh chị” trong giới bất động sản, vừa có màn “đấu giá” miếng đất, cách đây chưa đầy 10 phút. Trút bỏ những bộ quần áo lịch sự, họ trở thành dân bán nước, làm xây dựng… đúng hiệu.

Khi “bắt” được thái độ của một khách hàng tỏ ra thích lô đất, một “cò” liền tung chiêu: “Lô đất này đã có người đặt cọc rồi, nếu anh thích thì để tôi năn nỉ người kia nhượng lại cho anh, nhưng giá sẽ cao hơn một chút”. Chiêu “làm giá” hiệu quả nhất hiện nay là khi có khách đến hỏi về miếng đất, thì “cò” đã “mua chuộc” tất cả những người dân ở đó, để họ “thổi giá” lên cao hơn miếng đất đang giao bán, tạo cảm giác an tâm về giá cho người mua.

Với “chiêu” này, người mua khó mà xác định giá trị thật của miếng đất cho dù lân la hỏi giá những khu đất lân cận. Kết quả là người mua đều nhầm tưởng đây là giá hời, nên quyết định mua rất nhanh.


Theo Lê Nguyễn (Toquoc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0