Người mua nhà cần xem kỹ các dự án và các điều khoản trước khi mua nhà. Nếu trong dự án thể hiện nơi để xe là sử dụng chung thì chủ đầu tư không được phép "bán". Nếu nơi đậu xe đó không bị hạn chế quyền chuyển nhượng hoặc trong dự án có quy định việc chuyển nhượng nơi để xe thì việc chuyển nhượng mới được thực hiện.

Luật Nhà ở vừa được Quốc hội thông qua đã có nhiều sửa đổi tích cực hơn trong quản lý nhà ở và với nhiều người sở hữu ô tô, luật này cũng đã mở ra một chỗ đỗ xe lâu dài tại khoản 3 điều 101 của Luật Nhà ở lần này quy định: “Đối với chỗ để xe ô tô thì do chủ đầu tư quyết định là thuộc quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư hoặc thuộc quyền sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư nếu chủ đầu tư chuyển nhượng diện tích này cho chủ sở hữu nhà chung cư”.

Hiện vẫn chưa có hướng dẫn về việc cấp Giấy chứng nhận cho chỗ để xe ô tô

Và với hướng “mở” này, sắp tới đây, các chủ đầu tư khu chung cư sẽ được quyền “bán” chỗ để xe cho chủ sở hữu căn hộ.

Thế nhưng, nhiều người dân như anh Hoàng Thanh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) lại đang khá “lăn tăn” với quy định này. Anh cho biết, hiện gia đình đang sống ở chung cư và cũng chưa có nhu cầu mua xe ô tô vì các cháu còn nhỏ, gia đình nội ngoại thì đều ở gần. Thế nhưng nếu không mua ngay “suất” đỗ (nếu chủ đầu tư mở bán) thì sau này cũng sẽ khá vất vả để tìm chỗ đỗ xe gần nhà. Còn nếu mua thì anh sẽ phải “nuôi báo cô” chỗ đỗ xe này cho tới khi có xe.

Một điều nữa khiến anh thắc mắc là nếu mua chỗ đỗ xe thì anh có phải trả tiền “trông xe” hay không? Và anh có được quyền quây kín chỗ đỗ mà mình mua hay không?

Thực tế thì hiện nay, vẫn chưa có hướng dẫn về việc cấp Giấy chứng nhận cho chỗ để xe ô tô nên quyền lợi của chủ sở hữu đối với chỗ để xe được “mua” kia còn khá mơ hồ khiến nhiều chủ đầu tư lợi dụng để trục lợi.

Một thực tế khác khiến khá nhiều chủ sở hữu căn hộ chung cư lo lắng bởi hiện nay tại các chung cư thì phần diện tích chung, phần sàn tầng hầm, tầng 1, tầng 2… là phần dành cho chủ đầu tư kinh doanh, cho thuê… và dùng lợi nhuận thu được để tái đầu tư, vận hành, bảo dưỡng tòa nhà theo định kỳ. Nay nếu được “bán” sạch luôn thì chủ đầu tư lấy nguồn đâu để bảo dưỡng, vận hành các tòa nhà và chủ đầu tư có sẵn sàng bỏ tiền ra để bảo dưỡng tòa nhà, xử lý sự cố… hay không?

Bác Nguyễn Thị Yến (63 tuổi – Hà Đông) chia sẻ: “Bán chỗ để xe, chủ đầu tư thu lời ngay và cũng sẽ không còn ràng buộc gì với khách hàng nữa. Lúc đó thì khách hàng biết tìm ai nếu xảy ra sự cố? Mặt khác, bán chỗ để xe, người có xe vẫn phải thuê bảo vệ để trông xe như thế thì có khác gì “móc túi” giữa ban ngày đâu?

Nhà nước nếu cho “bán” chỗ để xe thì cần phải có quy định chặt chẽ về trách nhiệm của chủ đầu tư và cần phải buộc chủ đầu tư dành một “nguồn” nhất định để bảo dưỡng vận hành tòa nhà. Nguồn này phải là nguồn độc lập không phụ thuộc vào chủ đầu tư”.

Tuy nhiên lại cũng có khá nhiều người đồng tình muốn mua “đứt” một chỗ để xe bởi: “Tính tiền gửi mỗi tháng hiện khoảng 1,5 triệu đồng rồi và cũng chẳng biết sau này nó sẽ lên thêm bao nhiêu nữa. Nếu được mua đứt một chỗ để xe rồi cùng nhau thuê người trông và trả lương theo tháng thì có thể sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá trông giữ hiện tại. Bởi thuê một người trông 10 chiếc xe ô tô/tháng cũng chỉ mất đến 5 – 6 triệu đồng là cùng còn với giá hiện tại thì 10 chủ xe mỗi tháng đã mất 15 triệu rồi. Nếu chủ đầu tư bán chúng tôi sẵn sàng chung nhau mua đứt luôn”, anh Nguyễn Mạnh Hà (Đống Đa) chia sẻ.

Còn theo các luật sư thì người mua nhà cần xem kỹ các dự án và các điều khoản trước khi mua nhà. Nếu trong dự án thể hiện nơi để xe là sử dụng chung thì chủ đầu tư không được phép "bán". Nếu nơi đậu xe đó không bị hạn chế quyền chuyển nhượng hoặc trong dự án có quy định việc chuyển nhượng nơi để xe thì việc chuyển nhượng mới được thực hiện.

Nếu nơi để xe được phép chuyển nhượng thì đương nhiên bên nhận chuyển nhượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn nếu việc "mua" chỗ đậu xe, về bản chất chỉ là thuê nơi để xe thì bên mua sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Được biết, mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường văn bản về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đối với vị trí để xe ô tô trong tầng hầm. Theo Bộ Xây dựng, quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở hiện hành, trong tòa nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp (nhà ở, văn phòng, dịch vụ thương mại…) thì Nhà nước thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) cho người mua căn hộ với thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài.

Tuy nhiên lại chưa có quy định về việc cấp Giấy chứng nhận và thời hạn sở hữu đối với các phần diện tích khác ngoài căn hộ như: tầng hầm, nơi để xe… nên đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi chủ đầu tư hoặc người sở hữu có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích này.

Từ đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu cũng như các chủ đầu tư khi thực hiện việc sổ đỏ cho phần diện tích không phải là căn hộ.

Hà Đăng (Thời báo ngân hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.