Sau hơn một năm đưa nhau ra VIAC để giải quyết tranh chấp về hợp đồng thuê không gian kinh doanh đến nay vụ việc giữa BigC Đà Nẵng và chủ tòa nhà vẫn chưa “ngã ngũ”.
Nhân viên BigC Đà Nẵng giăng băng rôn phản đối đơn vị cho thuê tòa nhà vào 7-2016 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Vụ lùm xùm này bắt đầu từ việc chủ tòa nhà là Công ty cổ phần Đức Mạnh từ chối cho BigC Đà Nẵng thuê từ tầng hầm đến tầng 4 không gian tòa nhà Vĩnh Trung (đường Hùng Vương, quận Thanh Khê).
Trước đó BigC đã hoạt động ở đây 10 năm. Khi hợp đồng cho thuê được sửa đổi, bổ sung theo kỳ hạn thì chủ nhà mới đưa ra lý do “không chính chủ” ký hợp đồng để đòi thu hồi mặt bằng.
Phong tỏa tài sản của BigC Đà Nẵng
Ngày 21-8, ông Trần Phước Thu, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng, cho biết vừa ra quyết định thi hành án chủ động.
Theo ông Thu, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp này sau khi Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Đà Nẵng ra quyết định vào ngày 4-7-2017.
Ông Thu cho rằng quyết định này nhằm để đảm bảo sau này khi nào Tòa án xử để có tài sản đảm bảo việc thi hành án, tránh trường hợp xử xong thì họ đã chuyển nhượng tài sản.
Theo đó áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp và cấm thực hiện hành vi nhất định:
Cấm công ty cổ phần EB Hải Phòng - tên trước đây là công ty cổ phần thương mại quốc tế và dịch vụ Đại siêu thị Big C Hải Phòng - thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng mặt bằng từ tầng hầm đến tầng 4 Trung tâm thương mại Vĩnh Trung, Đà Nẵng cho bất cứ đối tác nào.
Cấm công ty cổ phần EB Hải Phòng và chi nhánh công ty cổ phần EB Hải Phòng tại Đà Nẵng không được tiếp tục ký kết các hợp đồng cho thuê mặt bằng, cửa hàng và sử dụng mặt bằng để ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư đối với các cá nhân, tổ chức kinh tế khác tại từ tầng hầm đến tầng 4 Trung tâm thương mại Vĩnh Trung, Đà Nẵng.
Cùng với đó là áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài khoản ngân hàng số tiền hơn 47 tỷ đồng của công ty cổ phần EB Hải Phòng tại Agribank Đà Nẵng.
Trong khi đó, theo TAND thành phố Đà Nẵng, sau khi xem xét đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm dịch chuyển quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp và cấm thực hiện hành vi nhất định do công ty cổ phần Đức Mạnh là nguyên đơn trong vụ án kinh doanh thương mại về việc yêu cầu chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh và giao trả toàn bộ mặt bằng thuê.
Bị đơn là công ty cổ phần EB Hải Phòng.
Sau khi xem xét các chứng cứ liên quan, TAND thành phố Đà Nẵng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm dịch chuyển quyền tài sản đới với tài sản đang tranh chấp và cấm thực hiện hành vi nhất định.
Tòa nhà Vĩnh Trung nơi BigC Đà Nẵng đang thuê của Công ty CP Đức Mạnh để kinh doanh - Ảnh: NGÔ QUANG
BigC chưa chứng minh được nhượng quyền
Trước đó, vào tháng 11-2015 chủ tòa nhà nơi BigC Đà Nẵng đang hoạt động đã gửi thông báo chấm dứt hợp đồng thuê, đồng thời yêu cầu trả lại mặt bằng vào cuối năm.
Đến đầu năm 2016, đơn vị chủ tòa nhà là Công ty cổ phần Đức Mạnh thông báo thu hồi mặt bằng với các cửa hàng nhỏ lẻ tại các khu vực do BigC quản lý, đồng thời tiến hành cắt nước, thang máy...
Đỉnh điểm vụ việc là vào tháng 7-2016, hàng trăm công nhân viên siêu thị BigC Đà Nẵng đã giăng băng rôn, biểu ngữ gây náo động khu vực trung tâm thành phố.
Ngay sau đó, lãnh đạo thành phố đã triệu tập một cuộc họp để nghe đại diện BigC Đà Nẵng “tháo ngòi nổ”.
Cho rằng công ty Đức Mạnh vi phạm điều khoản hợp đồng nên hai bên đưa nhau ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) tại TP.HCM để giải quyết tranh chấp.
Suốt thời gian VIAC giải quyết tranh chấp BigC Đà Nẵng cũng đã nộp đơn lên TAND Đà Nẵng đề nghị áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời trước những hành động cản trở Công ty Đức Mạnh.
Phía Công ty Đức Mạnh thì cho rằng lý do cản trở và thu hồi một số khu vực là bởi BigC nhiều lần bị cảnh sát phòng cháy chữa cháy nhắc nhở và kiểm tra các hoạt động dễ xảy ra cháy nổ và có nhiều cảnh báo tới đơn vị sở hữu tòa nhà.
Ngoài ra một trong những lý do chính mà đơn vị này không đồng ý cho BigC tiếp tục thuê là vì “không chính chủ”.
Theo đó hợp đồng cho thuê được chủ tòa nhà ký vào năm 2006 với Công ty VINDEMIA (công ty thành lập và có trụ sở tại Pháp) với thời gian 40 năm (được sửa đổi bổ sung theo từng thời điểm).
Tuy nhiên chủ thương hiệu BigC nhiều lần “sang tên đổi họ”.
Cụ thể hiện nay chủ sở hữu của thương hiệu BigC tại Việt Nam là tập đoàn Central Group (Thái Lan) mua lại từ tay Tập đoàn Casino (Pháp).
Mới đây, VIAC đã có quyết định đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp giữa nguyên đơn là BigC Hải Phòng (công ty mẹ của BigC Đà Nẵng) và bị đơn là Công ty cổ phần Đức Mạnh, đồng thời buộc phía nguyên đơn phải chịu một số khoản phí trọng tài.
Theo VIAC, một trong những lý do đình chỉ giải quyết vụ việc là căn cứ vào Quyết định 627 ngày 24-5-2017 của TAND TP.HCM.
Cụ thể Quyết định 627 chấp nhận khiếu nại của công ty Đức Mạnh cho rằng vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng trọng tài VIAC theo quy định tại khoản 6 Điều 44 Luật Trọng tài thương mại.
Lý do là bởi BigC Đà Nẵng chưa được kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ của Công ty VINDEMIA do chưa xuất trình được tài liệu,chứng cứ chứng minh Công ty VINDEMIA nhượng quyền theo quy định của pháp luật.
Đoàn Cường - Trường Trung (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.