Ngày 15.9.2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã ký Công văn số 4467/BXD-GĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý an toàn kết cấu công trình sau sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.
Về sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng gây thiệt mạng 3 học sinh, theo đánh giá sơ bộ tại hiện trường của Đoàn công tác Bộ Xây dựng và cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương, cột trụ đỡ cổng được xây bằng gạch, tiết diện 50x50 (cm), móng nông, không có tường rào, không được thiết kế để chịu tác động đu, bám.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố đổ trụ cổng trường học trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các công trình sử dụng trụ cổng độc lập. Theo đánh giá của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, các đơn vị tư vấn khi thiết kế các trụ cổng xây gạch độc lập làm trụ đỡ cánh cổng bản lề quay thường coi hạng mục này là một kết cấu công xôn ngàm vào đất, chịu tác động của thành phần lực đúng tâm (bao gồm trọng lượng của trụ và của cánh cổng), bỏ qua thành phần lực lệch tâm tác dụng lên trụ và hoạt tải bất thường. Trong khi đó, thành phần lệch tâm là yếu tố chủ yếu gây ra sự mất an toàn cho trụ cổng.
Đặc biệt, đối với các công trình trường học sử dụng trụ cổng bằng gạch nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn do tính hiếu động của học sinh. Vì vậy, việc rà soát, kiểm tra, tính toán cấu tạo của các trụ cổng xây gạch để đảm bảo an toàn chịu lực và khai thác, sử dụng là cần thiết.
Từ thực tiễn nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương (đặc biệt là tại các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa) tổ chức thực hiện một số công việc.
Cụ thể là, đối với các trụ cổng đã xây bằng gạch, cần kiểm tra các trụ cổng, trường hợp phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh.
Trường hợp kiểm tra nhanh trụ cổng hiện có theo kích thước sơ bộ: Bề rộng và trọng lượng 01 cánh cổng là nhỏ hơn 2,0 m và nhẹ hơn 85 kg, kích thước tiết diện trụ cổng tối thiểu (m m) là 450 x 450; bề rộng và trọng lượng 01 cánh cổng là nhỏ hơn 2,5 m và nhẹ hơn 100 kg, kích thước tiết diện trụ cổng tối thiểu (m m) là 500 x 500; bề rộng và trọng lượng 1 cánh cổng là lớn hơn 2,5 m hoặc nặng hơn 100 kg, , kích thước tiết diện trụ cổng tối thiểu (m m) phải tính toán lại.
Bên cạnh đó, cần kiểm tra bằng trực quan địa hình xung quanh, khảo sát bề mặt bên ngoài các trụ cổng,… để xác định các dấu hiệu mất an toàn như nghiêng, lún, nứt, vỡ… phần thân trụ; hiện tượng ẩm, mủn gạch, vữa; bản lề cửa không liên kết chắc chắn với trụ gạch… Đồng thời, cần kiểm tra bằng các biện pháp như rung, lắc, đẩy nhẹ,… để xác định tình trạng của trụ khi chịu tác động của tải trọng bất thường.
Ngoài ra, đối với những trụ cổng dự kiến xây mới hoặc gia cường cần tăng cường quản lý công tác thiết kế, thi công, giám sát, năng lực các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, công tác bảo trì công trình theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, Nghị định số 42/2017/NĐ-CP, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP. Lưu ý các đơn vị thiết kế trường học sử dụng giải pháp nền móng và kết cấu phù hợp như móng bê tông cốt thép, trụ bê tông cốt thép kết hợp gạch xây,…; đồng thời khi tính toán nền móng, kết cấu trụ cổng, liên kết bản lề, cần xét đến các tải trọng và tổ hợp tải trọng bất lợi nhất tác dụng lên cổng và cánh cửa cổng theo quy định của các tiêu chuẩn hiện hành như tiêu chuẩn TCVN 2737:1995, TCVN 5573:2011, TCVN 5574:2018,…. Khuyến khích thiết kế cổng có cánh dạng đẩy ngang hoặc bản lề quay có bánh xe.
Đặc biệt, cần thông báo đến các đơn vị quản lý trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh trong và ngoài giờ học; ngăn chặn các hiện tượng đu, bám lên cổng trường, tường rào,… hoặc lại gần những vị trí, hạng mục công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; đồng thời cần có thông báo rõ ràng, dễ nhìn đối với quy định cấm leo trèo, đu bám lên cánh cổng, trụ cổng.
-
Toàn cảnh đại công trường 402 tỷ đồng nối vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Dự án nút giao đường vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội–Hải Phòng được khởi công từ đầu tháng 1/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Dự án có tổng mức đầu tư trên 402 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố.
-
Đường tránh 250 tỷ đồng như một công trường đổ nát sau gần 1 năm hư hỏng
Sau gần 1 năm bị gãy đứt, sụt lún, đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) vẫn chưa được sửa chữa, hiện như một công trường đổ nát.
-
Công trình xây dựng, nhà máy có dấu hiệu vi phạm an toàn lao động sẽ buộc dừng thi công, sản xuất
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố cương quyết dừng thi công xây dựng, dừng sản xuất nếu phát hiện các vi phạm quy định về an toàn lao động có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường xây dựng hoặc tại nhà máy sản xuất....
-
Nhà thầu xây dựng phải mua bảo hiểm bắt buộc cho người lao động, bồi thường tối đa 100 triệu đồng/người/vụ
Theo quy định mới, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc đối với người lao động thi công trên công trường là 100 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.
-
Sai lầm thường gặp trong quá trình xây dựng nhà ở
Có nhiều người chọn cách tự xây dựng nhà theo thiết kế của riêng mình thay vì mua nhà đã hoàn thiện của các dự án hoặc mua lại nhà cũ. Tuy nhiên, cũng giống với việc đầu tư, chủ sở hữu nhà ở cần tránh một số sai lầm để quá trình xây nhà đạt hiệu quả....