“Nếu chủ đầu tư không bồi thường thoả đáng thì đừng hòng lấy được đất của chúng tôi làm dự án. Đừng nói mười năm để đất hoang, thêm mười năm nữa cũng vậy thôi”. Ông Phạm Văn Lực, một người dân phường Phước Bình nói.

Tố chủ đầu tư lừa


Ngày 6.12, công ty Res 10 cùng các nhà đầu tư thứ cấp đã có cuộc họp với tám hộ dân để giải quyết những vướng mắc trong việc bồi thường. Đây là các đảng viên, cán bộ đã nhận bồi thường đầu tiên trong dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Bình, quận 9.


Các hộ dân này cho rằng chủ đầu tư đã lừa mình và lừa luôn chính quyền để lấy đất với giá bồi thường rất rẻ. Cụ thể, năm 2001, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với diện tích hơn 82ha. Do là đảng viên, gia đình chính sách nên các hộ dân này được chính quyền vận động nhận đền bù trước với giá 80.000 đồng/m2 để làm gương cho các hộ dân khác. Ngoài ra, chủ đầu tư còn hứa nếu có điều chỉnh giá đền bù sau này thì sẽ lấy mức giá cao nhất để bù đắp cho các hộ dân. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, người dân phát hiện Res 10 đền bù đất với nhiều giá khác nhau, dao động từ 250.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/m2. Năm 2002, chủ đầu tư nâng mức bồi thường cho tám hộ dân này lên 240.000 đồng/m2.


Và, hiện nay giá bồi thường một mét vuông đất cho dân ở dự án Bắc Rạch Chiếc đã là 2,5 triệu đồng. Tám hộ dân đã nhận tiền bồi thường đầu tiên không nằm trong đối tượng nhận mức giá này.


Ông Nguyễn Đình Thư, nhà ở khu phố 4 nói: “Cơ sở để chúng tôi đòi giá bồi thường thoả đáng vì có thoả thuận giữa chính quyền và dân. Res 10 hứa hẹn rồi không thực hiện là lừa dân và lừa cả chính quyền”.


Gay gắt hơn, ông Phạm Văn Lực tuyên bố sẽ kiện ra toà hành chính đối với văn bản do chủ tịch UBND phường Phước Bình (tại thời điểm 2001 – PV) ký thoả thuận với các hộ là đảng viên, gia đình chính sách. Bởi lẽ chính vì văn bản này mà các hộ dân đã giao giấy tờ đất cho Res 10 với giá quá rẻ. Bây giờ chủ đầu tư không thực hiện lời hứa thì người dân không còn được đảm bảo quyền lợi của mình.


Dựng chòi giữ đất


Trước những ý kiến về giá bồi thường quá thấp, đại diện một nhà đầu tư thứ cấp cho rằng, cần phải xét đến yếu tố thời điểm và thời giá của việc bồi thường. Theo vị này, ở thời điểm năm 2001 và cả 2002, giá vàng chỉ có hơn 400.000 đồng/chỉ và giá đất thị trường chỉ chừng đó. Khi tính giá bồi thường như trên, chủ đầu tư đã tính toán để người dân không chịu thiệt. Vì vậy người dân nên đặt mình vào vị trí của chủ đầu tư để thấy rằng như vậy đã là thoả đáng.


Phản pháo lại lập luận trên, ông Phạm Văn Lực nói: “Chúng tôi không nghe nhà đầu tư thứ cấp vì quan hệ chính thống với dân chỉ có chủ đầu tư. Chuyện giá cả, làm ăn… là quan hệ nội bộ của các đơn vị thứ cấp với Res 10 không liên quan đến dân. Tuy nhiên, nếu nói giá như vậy là thoả đáng thì tại sao chỉ trong vài tháng công ty Res 10 lại bồi thường cho những hộ dân khác cao hơn nhiều lần”.


Do ông Mai Di Tám, tổng giám đốc công ty Res 10 không có ý kiến, bà Nguyễn Hạnh Thảo, chủ tịch UBND phường Phước Bình, chủ trì buổi họp bày tỏ quan điểm: “Tính pháp lý của dự án sẽ không nhắc nữa và không có chuyện tái bồi thường. Chủ đầu tư chỉ xem xét hỗ trợ cho người dân mà thôi. Chính quyền địa phương mong muốn hai bên nhún nhường một chút để mọi việc có cách giải quyết. Có hộ dân đã giao đất rồi tự ý cất chòi chiếm lại, phường đã lập biên bản xử lý. Vì vậy mong bà con không thực hiện việc vi phạm như trên”.


Ông Trần Văn Lậc, một người dân địa phương phản biện: “Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án ngày 15.3.2001 nhưng trước đó chủ đầu tư đã đi bồi thường cho dân thì hợp pháp chỗ nào?”


Nói thêm về ý kiến của bà chủ tịch phường, ông Nguyễn Đình Thư bức xúc: “Giá bồi thường bây giờ là 2,5 triệu đồng/m2 nhưng chúng tôi chỉ yêu cầu 1,5 triệu đồng là đã nhún nhường lắm rồi. Trong khi đó chủ đầu tư vẫn bảo lưu quan điểm là chỉ hỗ trợ thêm 100 triệu đồng/hộ thì không thể tiếp tục đàm phán. Chúng tôi sẽ về đất của mình trồng rau, dựng chòi để canh giữ. Việc tranh chấp xảy ra mà không gây mất trật tự địa phương là của dân với công ty Res 10 không thuộc thẩm quyền của phường”.


Bà Thảo tiếp nhận ý kiến trên, nói không can thiệp và tuyên bố kết thúc cuộc họp, hai bên không đạt được một thoả thuận nào. Như Sài Gòn Tiếp Thị đã thông tin, trong một cuộc họp trước đây với các hộ dân ở trụ sở công ty Res 10, ông Mai Di Tám, tổng giám đốc công ty cho biết nếu không đạt được thoả thuận thì người dân và công ty gặp nhau ở toà án!

Theo Thanh Nhã – Tùng Quang (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.