FLC Garden City Đại Mỗ (P.Đại Mỗ, Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện vẫn đang vướng vào mớ hỗn độn giải phóng mặt bằng khi người dân chưa chịu bàn giao đất. Ngoài ra, dự án này vừa mới bị đình chỉ thi công do chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, sau khi dự án đổi tên từ khu chức năng đô thị Đại Mỗ thành FLC Garden City, FLC vẫn ào ào rao bán nhà ở liền kề và biệt thự như Báo Lao Động đã phản ánh.

Để làm rõ những vấn đề pháp lý xung quanh dự án này, Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Cường - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm:

Trước đây, dự án là của Cty Alaska, còn hiện tại đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn FLC, thông tin này có đúng không?

- Alaska là chủ đầu tư chính thức của khu đô thị chức năng Đại Mỗ. Chính thức tên ban đầu là khu đô thị Alaska do Tập đoàn FLC là Cty mẹ quản lý và triển khai, Alaska là Cty con. Có thể hiểu về bản chất hai Cty này là một.

Trước đây dự án có tên là khu đô thị chức năng Đại Mỗ, hiện tại là FLC Garden City, hai thiết kế này có khác nhau không?

- Đương nhiên là theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Về nguyên tắc với những khu dự án có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được miễn phép xây dựng nhưng trong quyết định xử phạt lại ghi nguyên nhân là chưa cung cấp được giấy phép xây dựng. Cụ thể, dự án này còn thiếu giấy phép gì để được xây dựng?

- Việc đình chỉ dự án liên quan đến việc vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Khi kiểm tra dự án mà chưa xuất trình được giấy tờ, cơ quan chính quyền địa phương sẽ có đề xuất để UBND quận xử phạt hành chính theo đúng quy định. Hiện tại, đối với nhà ở thấp tầng được miễn phép nhưng nhà ở cao tầng phải có văn bản của sở xây dựng.

Trong trường hợp cụ thể này, Công ty Alaska vẫn chưa xuất trình được giấy phép thi công cho nhà ở cao tầng. Khi chưa có giấy phép thi công nhà ở cao tầng, các nhà thấp tầng vẫn được thi công bình thường theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, FLC vẫn đang mắc kẹt giữa một số ít hộ dân chưa đồng ý bàn giao đất để làm dự án. Về mặt pháp luật, việc tiếp tục thi công có được phép hay không?

- Sau khi nắm bắt được thông tin từ chính quyền địa phương, quận trước mắt đã đề ra biện pháp và yêu cầu dừng thi công hoàn toàn. Quận yêu cầu phường Đại Mỗ dừng ngay các hoạt động tại dự án, yêu cầu Cty hoàn thiện nốt các trình tự thủ tục pháp lý. Việc cố tình thi công sẽ có các biện pháp xử phạt mạnh hơn. Hiện tại, theo thông tin mà UBND phường báo lên, dự án đang tạm dừng rồi. Chúng tôi vẫn chưa thực thi biện pháp mạnh và yêu cầu họ gấp rút GPMB cho xong.

Hiện tại dự án vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng và vẫn đang đình chỉ thi công, có thông tin FLC đã bán trực tiếp cho khách hàng. Điều này có được phép không?

- Căn cứ theo Luật Nhà ở thì không. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng gì về việc mua bán, đăng ký hay đăng tải của Cty này, cũng chưa có cá nhân nào đến đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc mua bán ở trên mạng hoặc bất cứ hành vi nào cá nhân ở ngoài không kiểm soát được. Chỉ khi có vấn đề liên quan đến an ninh, vi phạm quy định của pháp luật thì quận mới vào cuộc.

- Xin cảm ơn ông!

V.Giang - Khánh Linh (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.