Kiểm điểm hàng loạt cán bộ sai phạm trong quá trình xác nhận nguồn gốc đất của một hộ dân ở tỉnh Quảng Nam dẫn đến việc người dân mang quan tài lên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Ngày 28-12, UBND TP Tam Kỳ ( tỉnh Quảng Nam ) đã có quyết định xử lý Kết luận thanh tra về việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của UBND xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ) đối với hộ ông Đoàn Xuân Phương (thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc).
Theo đó, UBND TP Tam Kỳ yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với ông Nguyễn Quang, nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc; ông Nguyễn Thanh Yên, Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc; ông Nguyễn Quốc Hội, cán bộ Địa chính xã cùng Hội đồng xác nhận nguồn gốc đất của xã Tam Ngọc vì đã thiếu trách nhiệm trong việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho hộ ông Đoàn Xuân Phương.
Ông Nguyễn Thanh Yên (ngoảnh mặt), Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, 1 trong những cán bộ bị kiểm điểm
Đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) Tam Kỳ, cán bộ được giao nhiệm vụ thực hiện việc kê khai, kiểm kê đối với thửa đất của ông Phương và một cán bộ tham mưu trả lời đơn của người dân cùng bị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.
UBND TP Tam Kỳ đồng ý thu hồi 4 giấy xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho hộ ông Phương của UBND xã Tam Ngọc, đồng thời yêu cầu xác nhận lại nguồn gốc sử dụng đất đối với mảnh đất này.
Theo kết luận của Thanh tra TP Tam Kỳ, vào năm 1975-1979, UBND xã Tam Ngọc làm công trình thủy lợi nhưng sau đó công trình không phát huy hiệu quả nên bỏ hoang đất. Sau đó, người dân địa phương đã tự ý lấn chiếm, khai hoang và trồng cây. Đến năm 2011-2012, thửa đất được thu hồi một phần để làm trường mẫu giáo, diện tích đất còn lại bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 2.015 m2. Trong đó, diện tích đất bị thu hồi là 1.096 m2.
Giấy xác nhận nguồn gốc mảnh đất nơi anh Tịnh đặt quan tài bị hủy để làm lại
Năm 2011, khi tiến hành lập biên bản kê khai, kiểm kê tài sản để thu hồi đất thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TTPTQĐ Tam Kỳ kê khai, kiểm kê và bồi thường cây cối trên diện tích 1.096 m2 cho 4 hộ, gồm: Phan Thị Lý, Trần Hòa, Phạm Kế và hộ ông Phương. Tuy thế, diện tích thu hồi lại lập biên bản toàn bộ cho hộ ông Phương. Khi thực hiện xác nhận nguồn gốc đất, xã Tam Ngọc không tổ chức lấy ý kiến của người dân trong khu dân cư như quy định mà tự ý họp xét. Thanh tra xác định việc xác nhận nguồn gốc đất như vậy là không đúng.
Quá trình thanh tra còn phát hiện trong năm 2011, UBND xã Tam Ngọc ký 2 giấy xác nhận nguồn gốc đất đối với diện tích 2.015 m2 nhưng 2 giấy xác nhận lại khác nhau. Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Hội, cán bộ địa chính và ông Nguyễn Quang, Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc, đã ký 2 giấy xác nhận nguồn gốc sử đụng dất cho ông Phương nhưng một giấy xác nhận 2.015 m2 đất do hộ ông Phương khai hoang trước ngày 1-7-2004, một giấy xác nhận lại ghi diện tích đất trên do UBND xã quản lý.
Anh Đoàn Văn Tịnh, người đã phát hiện giấy xác nhận nguồn gốc đất thuộc gia đình mình nhưng không được đền bù
Tháng 8 và 9-2015, ông Đoàn Văn Tịnh (con trai ông Phương) phát hiện giấy xác nhận của UBND xã Tam Ngọc ghi 2.015 m2 đất là do gia đình ông khai hoang và thực tế phải được đền bù nên đã có đơn khiếu nại gửi TTPTQĐ Tam Kỳ yêu cầu bồi thường đất.
Từ đó, TTPTQĐ Tam Kỳ yêu cầu UBND xã Tam Ngọc xác định lại nguồn gốc sử dụng đất cho hộ ông Phương và sau đó ông Nguyễn Thanh Yên và ông Nguyễn Quốc Hội đã ký 2 giấy xác nhận mảnh đất trên do hộ ông Phương khai hoang trước 1-7-2004.
Cán bộ TTPTQĐ Tam Kỳ Huỳnh Điệp (ngồi giữa) đã bị bắt
Tuy nhiên, với 2 giấy xác nhận này, Thanh tra TP Tam Kỳ cũng kết luận UBND xã Tam Ngọc tiếp tục sai phạm về quy trình xác nhận nguồn gốc đất khi không thu thập ý kiến của người dân địa phương.
Thanh tra TP Tam Kỳ còn đề nghị kiểm điểm nghiêm túc đối với Giám đốc TTPTQĐ Tam Kỳ nhưng trong quyết định xử lý thanh tra lại không có tên của người này.
Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, ngày 10-11, ông Đoàn Văn Tịnh vì quá bức xúc đã cùng nhiều người dân mang quan tài lên công trường đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để phản ứng. Sau đó, Công an TP Tam Kỳ vào cuộc điều tra và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Huỳnh Điệp, cán bộ TTPTQĐ Tam Kỳ và ông Đoàn Nhơn, một người dân ở xã Tam Ngọc, vì đã thông đồng với nhau kê khai tài sản để chiếm đoạt tiền của nhà nước.
Tr.Thường (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.