Điều đáng nói là hầu như “ai cũng biết” việc Cty TPXK Hưng Yên "cắt" đất dự án bán cho người dân tự xây dựng, nhưng một số cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên dường như bị “bịt mắt” hay cố tình làm ngơ khiến sai phạm càng nghiêm trọng hơn? Vậy trách nhiệm thuộc về ai?
Sai phạm chồng sai phạm
Sau loạt bài viết của Doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến hàng loạt sai phạm tại dự án của Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên (Cty TPXK Hưng Yên), vừa qua Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, thuế của doanh nghiệp này.
Kết luận thanh tra đã “vạch” ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng và nghĩa vụ tài chính của Cty TPXK Hưng Yên. Tuy nhiên, thực tế này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng không cơ quan nào đứng ra xử lý dứt điểm, khiến những sai phạm này càng nghiêm trọng hơn.
Sai phạm vẫn ngang nhiên diễn ra, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên làm ngơ hay "bất lực"?
Trước đó, vào tháng 7/2013, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cũng đã tiến hành thanh tra dự án trên, chỉ rõ nhiều sai phạm của CĐT liên quan đến việc buông lỏng quản lý, sử dụng đất đai, không tiến hành GPMB sau khi được giao đất dẫn đến tình trạng chậm tiến độ trong thời gian dài.
Sở này cũng đã kết luận, việc Cty TPXK Hưng Yên “gán” đất, bán đất cho một số hộ dân tự ý xây dựng là trái với quy định của pháp luật. Qua đó, yêu cầu Cty TPXK Hưng Yên huỷ bỏ và giải quyết hậu quả của tất cả các hợp đồng huy động vốn đã ký dưới mọi hình thức; đồng thời đề xuất thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, từ đó đến nay không có bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào của tỉnh Hưng Yên giải quyết những sai phạm, tồn tại trên, mà tiếp tục “phó mặc” cho CĐT “xẻ” đất bán, một số hộ dân liên tục tự ý xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch dự án được tỉnh Hưng Yên phê duyệt trước đó.
Nhiều ý kiến phản ánh của người dân cho rằng, những “suất” đất đang được xây dựng ở đây là của một số cán bộ đang công tác trong các sở, ban ngành của tỉnh Hưng Yên… nên không bị xử lý.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phường An Tảo TP. Hưng Yên thừa nhận: "Hiện đã có nhiều hộ dân đang sinh sống và kinh doanh trên dự án này." Nhưng khi được hỏi về tên các gia đình đang sinh sống tại dự án thì vị đại diện cho rằng các anh nên qua công an Phường để nắm rõ hơn hay nói một cách khác là "chúng tôi cũng không tiện công khai" (!?)
Kết luận của Thanh tra tỉnh Hưng Yên tiếp tục chỉ ra các sai phạm.
Tỉnh Hưng Yên tiếp tục "né" báo chí, bưng bít thông tin?
Liên quan đến những sai phạm tại đây, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã nhiều lần liên hệ tới các cơ quan chức năng sở tại, nhưng không nhận được câu trả lời thoả đáng, trái lại là thái độ thờ ơ, đùn đẩy trách nhiệm và “lờ” đi việc xử lý sai phạm tại địa phương.
Theo đó, ngày 15/10/2015, PV đã liên hệ tới Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên để tìm hiểu, xác minh nội dung bạn đọc phản ánh. Ông Lương Anh Tuấn – Giám đốc Sở cho biết, Sở không nắm được hiện trạng đầu tư xây dựng của dự án do không nắm được báo cáo của các sở, ban ngành khác (!?). Ông Tuấn cũng cho biết, thứ 2 (ngày 19/10/2015) sẽ thành lập tổ kiểm tra để xác minh nội dung trên, tuy nhiên, từ đó đến nay không cung cấp bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc kiểm tra, xử lý sai phạm.
Tiếp đó, PV liên hệ tới Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hưng Yên, đơn vị được UBND tỉnh giao để tổng hợp, cung cấp thông tin, làm việc với Doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cơ quan này cố tình “né” cung cấp thông tin, liên tục trì hoãn, sau đó lấy lý do “dự án đang bị thanh tra nên không thể cung cấp thông tin” (!?)
Sở KH&ĐT Hưng Yên "phớt lờ" chỉ đạo của UBND tỉnh, né trách nhiệm cung cấp thông tin.
Mới đây nhất, ngày 03/3/2016, PV tiếp tục liên hệ với ông Trần Quốc Văn – Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư, ông Văn cho biết đơn vị này phải chờ kết quả thanh tra xong mới có thể làm việc với PV.
Trong khi trước đó đúng 01 tháng, ngày 03/2/2016, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước tại Cty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên. Tham gia đoàn thanh tra có đại diện Sở KH&ĐT là ông Nguyễn Việt Hùng – Chuyên viên phòng Kinh tế đối ngoại.
Những điều bất thường trên khiến người dân và dư luận không khỏi hoài nghi có hay không việc một số cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên “bưng bít” thông tin, né tránh và đùn đẩy trách nhiệm, cũng như buông lỏng quản lý, dẫn đến hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án của Cty TPXK Hưng Yên không được xử lý dứt điểm.
Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan tới những sai phạm đang ngang nhiên diễn ra tại dự án trên theo đúng quy định của pháp luật.
Mạnh Hùng (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.