CafeLand - Theo văn bản hợp nhất vừa được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xác thực thì, loại giấy tờ làm căn cứ xác định diện tích đất ở theo quy định tại các khoản 2,3 và 4 điều 103 của Luật Đất đai là giấy tờ có thể hiện một hoặc nhiều mục đích nhưng trong đó có mục đích để làm nhà ở, đất ở hoặc đất thổ cư.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa ký xác thực văn bản hợp nhất số 04/VBHN – BTNMT ngày 4/5/2021. Trong đó, nội dung tại văn bản này đã nêu rõ vấn đề xác định lại diện tích đất ở khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở.

Hàng ngàn hộ dân thị xã Điện Bàn đang mong chờ Quảng Nam sớm giải quyết ''bài toán'' đất Thổ cư có phải là đất ở

Cụ thể, tại điều 24 của văn bản hợp nhất số 04/VBHN – BTNMT đã nêu rõ, đất vườn, ao quy định tại điều 103 luật đất đai áp dụng đối với trường hợp thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở, kể cả thửa đất trong và ngoài khu dân cư thuộc 2 trường hợp.

Theo đó, 2 trường hợp được xác định là, thửa đất hiện đang có nhà ở và vườn ao; thửa đất mà trên giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1,2 và 3 điều 100 của Luật Đất đai và điều 18 của Nghị định này có thể hiện nhà ở và vườn, ao nhưng hiện trạng đã chuyển hết sang làm nhà ở.

Tại khoản 2 điều này quy định, loại giấy tờ làm căn cứ xác định diện tích đất ở theo quy định tại các khoản 2,3 và 4 điều 103 của Luật Đất đai là giấy tờ có thể hiện một hoặc nhiều mục đích nhưng trong đó có mục đích để làm nhà ở, đất ở hoặc đất thổ cư.

Tại điểm a, khoản 5 điều 24 này cũng quy định, diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp thửa đất ở có vườn, ao đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày 1 tháng 7 năm 2014 thì diện tích đất ở được xác định là diện tích ghi trên giấy chứng nhận đã cấp,…

Trước đó, như CafeLand đã nhiều lần thông tin, UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trên địa bàn đã và đang gặp phải vướng mắc, bất cập trong việc áp dụng pháp luật đối với việc xác định diện tích đất ở đối với thửa đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất thổ cư có ký hiệu chữ “T” theo hướng dẫn của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh. Do bất cập này dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện ngày càng tăng và là trì trệ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Cụ thể, người dân cho rằng đất Thổ cư là đất ở, và quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho rằng đất Thổ cư là đất ở, thế nhưng UBND tỉnh Quảng Nam thì lại cho rằng đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’.

Vì vậy, UBND thị xã Điện Bàn không thể chấp hành và thi hành các bản án liên quan đến nội dung này vì trái với các quy định được UBND tỉnh Quảng Nam hướng dẫn tại Công văn số 5219/UBND-KTN ngày 21/10/2016 (đất Thổ cư là ‘’đất ở + đất vườn’’) do ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký (ông Toàn hiện đã nghỉ hưu theo chế độ),…

Trước những kiến nghị của UBND thị xã Điện Bàn, ngày 3/6/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 200/TB-UBND về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh liên quan đến vấn đề này.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, đây là vướng mắc chung của cả nước. Vì vậy, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chuẩn bị nội dung và đăng ký lịch làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh với lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường ngay sau khi dịch Covid 2019 được khống chế, để xử lý vấn đề này.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam