Như Lao Động đã thông tin, khi rà soát quy hoạch, UBND TP.Đà Nẵng phát hiện khu du lịch (KDL) Ngầm Đôi hoạt động từ năm 2010 đến nay là trái với quy định, trái luật, do UBND huyện Hoà Vang cấp phép vượt thẩm quyền. Nghiêm trọng hơn, việc sai phạm này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi của cán bộ cấp xã, huyện. Thế nhưng, lãnh đạo huyện Hoà Vang vẫn “nói ngược” Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, khẳng định mình đúng…
Khu du lịch Ngầm Đôi xây dựng, hoạt động trái phép từ 2010 đến nay không hề bị kiểm tra, xử lý vì chủ đầu tư là vợ của các “quan” đầu xã, huyện. Ảnh: T.H
Sai phạm rõ ràng…
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ 2010, bà Lê Đinh Thuỷ Châu cùng các bà Nguyễn Thị Mai và Trương Thị Lâm được UBND huyện Hoà Vang cấp giấy phép xây KDL Ngầm Đôi thuộc xã Hòa Phú, Hoà Vang, với diện tích hơn 1,8ha, do bà Châu đứng tên. Trước đó, các hộ dân này còn được cấp hơn 15ha đất trồng rừng. Tất cả giấy phép kinh doanh du lịch, và giao 1,8ha đất xây dựng khu du lịch đều do nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang - ông Huỳnh Minh Nhơn ký.
Việc ký quyết định, tự ý cấp đất rừng, tự chuyển đổi mục đích xây dựng, cho phép kinh doanh khu du lịch bị TP phát hiện là không đúng thẩm quyền, trái luật định. Song điều đáng nói là nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang-Huỳnh Minh Nhơn (đã mất) cấp đất cho chính vợ mình: Bà Nguyễn Thị Mai - một trong nhóm 3 cổ đông nói trên. Cổ đông thứ 2 là bà Trương Thị Lâm, chính là vợ của nguyên Chủ tịch, nguyên Bí thư UBND xã Hoà Phú lúc bấy giờ: Ông Mạc Như Siêng (hiện là Trưởng phòng Tư pháp huyện Hoà Vang). Người đứng tên chủ đầu tư: Bà Lê Đinh Thuỷ Châu là vợ của ông Mạc Như Giác - chú của nguyên Chủ tịch xã Mạc Như Siêng.
Những sai phạm cơ bản trong việc tự ý cấp đất rừng, tự chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất kinh doanh dịch vụ của chính quyền các cấp ở Hoà Vang đã được các ngành xây dựng, TNMT và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ kết luận rõ ràng. Nhưng chính quyền Đà Nẵng chưa đề cập đến việc các quan huyện, xã tự cấp đất cho vợ mình. Ông Thơ đề nghị UBND huyện Hoà Vang phải rà soát, kiểm tra và có giải pháp xử lý. Tuy vậy, đến nay, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang, ông Đặng Thương vẫn khẳng định là huyện đã không sai khi cấp đất rừng cho gia đình các cán bộ từ xã đến huyện. “Chúng tôi đang chờ chỉ đạo cụ thể của UBND TP là sai chỗ nào? Xử lý ai và xử lý ra sao?” - ông Thương nói.
Tiếp tục bao che
Trước đó, trả lời Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, chính ông Đặng Thương thừa nhận chính quyền huyện Hoà Vang cấp đất cho làm du lịch là trái quy hoạch, vượt thẩm quyền… nhưng cái sai đó là do lãnh đạo tiền nhiệm. Tuy nhiên, khi trích lục hồ sơ, việc cấp đất rừng cho vợ các “quan” huyện, xã lại do chính ông Đặng Thương ký! Trả lời vấn đề này, ông Thương lý giải: “Thời điểm đó (6.2010), người dân địa phương không có nhu cầu trồng rừng, không ai chịu nhận đất rừng (?). Mặt khác, chỉ có những gia đình này có điều kiện kinh tế để nhận đất, trồng rừng. Chúng tôi cấp đất có hội đồng xét duyệt chặt chẽ, nên việc cấp đất là đúng đối tượng… Khi ký cấp đất cho các hộ đó, tôi biết các chị ấy là vợ cán bộ cấp cao của huyện, xã, nhưng tôi chỉ xem họ dưới góc độ… công dân”. Cái gọi là “Hội đồng xét duyệt” ông Thương nêu ra là do chủ tịch UBND huyện, xã lúc bấy giờ là người đứng đầu.
Trả lời báo chí hôm 19.8, ông Đặng Thương cho biết, sẽ sẵn sàng sửa sai khi TP có chỉ đạo. “Sai đâu thì sửa đó, nhưng tôi vẫn tiếp tục kiến nghị TP hỗ trợ cho các hộ này hợp thức hoá các thủ tục để tiếp tục kinh doanh, hoặc có ý định chuyển nhượng thì cũng có điều kiện để bán”. Ông Thương cho biết.
Được biết, đây không chỉ là địa chỉ đất rừng duy nhất mà các cán bộ đứng đầu xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang sở hữu.
  • Đà Nẵng: Chủ tịch huyện, xã tự cấp đất cho... vợ mình

    Đà Nẵng: Chủ tịch huyện, xã tự cấp đất cho... vợ mình

    Rà sát quy hoạch, UBND TP.Đà Nẵng phát hiện hàng chục hecta rừng ở khu vực Ngầm Đôi, xã Hòa Phú, Hòa Vang bị cấp trái quy định để xây dựng khu du lịch. Việc quản lý đất rừng lỏng lẻo, được ví như vụ xây dựng trái phép biệt thự, biệt phủ trên núi Hải Vân tai tiếng mới xảy ra tại Đà Nẵng. Chính vì thế, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ, vừa yêu cầu huyện Hòa Vang có báo cáo, rà soát…

Thanh Hải (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.