"Việc giao đất lâm nghiệp thực địa, nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mà UBND xã Kỳ Hưng tiến hành là quá vội vàng và sai với quy định pháp luật", ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TX. Kỳ Anh cho biết.
Trao đổi với PV ANTT, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: “Bản chất đất này là của Công ty Nông lâm sản. Quyết định 1777/QĐ-UBND khi bàn giao đáng ra tỉnh phải chỉ đạo Sở NN&PTNT hướng dẫn các thủ tục thanh lý các tài sản trên đất của Công ty Nông Lâm Sản. Nhưng thực tế khi bàn giao về cho địa phương thì sở NN&PTNT, sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh bàn giao cả đất, tài sản trên đất cùng con người sử dụng khiến cho sự việc rất khó xử lý.
Cụ thể như mảnh đất ông Nguyễn Văn Túy, trú tại xã Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh đang sử dụng đất, rừng ở chân núi Động Ván thuộc xã Kỳ Hưng, thời điểm đó muốn lấy được đất của ông Túy phải đánh giá được tài sản trên đất. Đồng thời lấy được phải làm được các bước đền bù, khai hoang... Việc xã Kỳ Hưng chưa làm sạch hồ sơ mà tiến hành bốc thăm, giao đất thực địa và thu tiền của các hộ dân như ông Sửu, ông Cường…là một việc làm quá vội vàng, sai quy trình vi phạm pháp luật”.
Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
“Thực tế phải xét lại nguồn gốc đất của gia đình ông Túy. Trách nhiệm để dẫn đến việc sai trái này là chính quyền xã. Còn nếu có sai phạm thì người nào làm sai, người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Phạm Văn Hùng cho biết thêm.
Trước đó, thực hiện Quyết định 1777/QĐ-UBND ngày 18/6/2010 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thu hồi đất gắn với thu hồi rừng của công ty Cổ phần Nông Lâm Sản Hà Tĩnh giao cho các xã quản lý, UBND xã Kỳ Hưng, huyện Kỳ Anh, nay là TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng phương án giao đất cho thuê đất, gắn với giao rừng cho thuê rừng cho các hộ có nhu cầu bắt thăm nhận đất.
Ông Phan Công Sửu (SN 1974), trú tại xã Kỳ Hưng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết: “Ngày 26/4/2012, UBND xã Kỳ Hưng thông báo về việc giao đất gắn với rừng cho hộ dân có nhu cầu cần và nhận giao khoán đất rừng để canh tác, sản xuất. Tại thửa đất của ông Nguyễn Văn Túy, trú tại xã Kỳ Trinh, TX. Kỳ Anh đang sử dụng ở khu vực chân núi Động Ván có 11,25ha (ông Túy nhận khoán của công ty Cổ phần Nông Lâm Sản Hà Tĩnh) được chia làm 4 thửa cho 4 hộ dân nhận gồm ông Phan Công Sửu, Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Danh đều trú tại xã Kỳ Hưng, TX Kỳ Anh. Theo đó, mỗi hộ nhận 2,8ha”.
Vùng đất đã thu hồi của Công ty cổ phần Nông lâm sản Hà Tĩnh, người dân đã hoàn tất hồ sơ ban đầu nhưng vẫn chưa thể tiếp nhận để sản xuất.
Sau khi hoàn thành bốc thăm giao đất, ngày 20/6/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2091 do đích thân Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ký. Văn bản yêu cầu UBND huyện Kỳ Anh chỉ đạo các xã xây dựng phương án giao đất gắn liền với giao rừng, giao khoán rừng và đất lâm nghiệp và hoàn thiện các trình tự thủ tục để tổ chức giao khoán cho các hộ đảm bảo đồng bộ, hợp lý.
Cụ thể, các xã ngoài Khu kinh tế Vũng Áng hoàn thành trước 30/9/2013 (riêng 9 xã tiếp nhận đất, rừng từ Công ty Cổ phần Nông Lâm Sản Hà Tĩnh theo quyết định của UBND tỉnh phải hoàn thành trước ngày 30/7/2013); Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Nông Lâm Sản Hà Tĩnh khẩn trương thanh lý các hợp đồng giao khoán rừng và đất lâm nghệp cho các hộ dân trước đây theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3412/UBND-NL ngày 4/10/2012 và hướng dẫn của Sở NN&PTNT tại các văn bản liên quan và quy định hiện hành của pháp luật, hoàn thành trước ngày 30/7/2013; Nếu không chấp hành, làm ảnh hưởng đến việc giao khoán đất, rừng tại huyện Kỳ Anh thì Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh.
Thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND Lê Đình Sơn tại cuộc họp ngày 10/3/2014 về tiến độ, kết quả giao đất, giao rừng tại huyện Kỳ Anh ông Sửu cung cấp có viết: “Để xảy ra tình trạng trên, ngoài nguyên nhân khách quan còn do năng lực của đội ngũ cán bộ thực hiện yếu, thiếu phương pháp làm việc, thiếu quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh....”.
Người dân đang chờ có đất để sản xuất, chính quyền cấp xã đang lúng túng chưa tìm ra hướng giải quyết dứt điểm. Trong khi đó UBND tỉnh đã yêu cầu xử lý dứt điểm việc giao đất giao rừng của 9 xã tiếp nhận đất, rừng từ Công ty Cổ phần Nông lâm sản Hà Tĩnh theo quyết định của UBND tỉnh phải hoàn thành trước ngày 30/7/2013.
Trước đó, ông Nguyễn Đình Tài, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng, TX Kỳ Anh cho biết: “Đúng là có việc gia đình ông Sửu, ông Vũ... chưa giao được đất nhưng đã được thu tiền làm trích đo và làm hồ sơ, giao đất thực địa tạm thời. Sự việc này đáng lẽ xong rồi vì khi cấp bìa cho các hộ lại không có dấu giáp lai nên không có tác dụng. Sự việc dẫn đến kéo dài là do khi đó thực hiện chủ trương của tỉnh tách huyện Kỳ Anh ra thành 2 đơn vị hành chính là huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh nên anh em cũng hoang mang lo lắng người đi, người ở lại nên bỏ bê”.
Đề cập việc đã thu hồi, họp bàn và giao đất trên thực địa của ông Túy cho 4 hộ khác tại địa phương rồi sao lại còn sử dụng nữa thì ông Nguyễn Đình Tài thừa nhận: “Khi đó chỉ trao đổi bằng miệng là ông Túy đang có tài sản trên đất đến năm 2015 thu hoạch thì sẽ bàn giao lại cho 4 hộ đó”.
Ngọc Tuấn – Quốc Hoàn (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.