Hà Nội sẽ thanh tra truy rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể buông lỏng quản lý để tòa nhà xây lố hơn giấy phép 16 m.

Trong văn bản gửi các cơ quan báo chí hôm qua (1-10) về vụ tòa nhà 8B Lê Trực, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, cho biết TP Hà Nội sẽ giao Thanh tra TP tiến hành thanh tra dự án để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể buông lỏng quản lý để tòa nhà trên xây dựng sai phép. Hà Nội sẽ xử lý nghiêm, đúng pháp luật và thông tin rộng rãi với công luận về kết quả.

Xây vượt 16 m so với giấy phép

Theo ông Thành, tòa nhà 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình được triển khai theo chủ trương di dời cơ sở sản xuất trong khu vực nội đô. Vị trí khu đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình, không có quy định cụ thể khống chế chiều cao công trình. Quy trình lập dự án, chấp thuận quy hoạch và phương án kiến trúc, cấp giấy phép xây dựng tuân thủ đúng quy định. Tuy vậy, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng tòa nhà sai so với giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng cấp.

Cụ thể, công trình đã vi phạm về khoảng lùi ở phía đường Trần Phú. Về chiều cao, công trình chỉ được cấp phép cao đến 53 m nhưng chủ đầu tư cho xây cao 69 m. Tổng chiều cao của công trình vượt 16 m, tương đương với năm tầng. Ngoài ra, công trình còn “xây thêm” hơn 6.100 m2 sàn so với giấy phép.

“Những vi phạm xây dựng về chiều cao, diện tích, kiến trúc, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực. Các sai phạm này đã từng nhiều lần bị các cơ quan chức năng của Hà Nội (từ cấp sở, quận, phường) kiểm tra, xử phạt. Việc kiểm tra, xử phạt được thể hiện tại 27 văn bản của các cơ quan chức năng” - ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, UBND TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng xử lý kiên quyết, triệt để các sai phạm của công trình theo đúng quy định, nhất là các phần công trình vi phạm về chiều cao tầng, diện tích, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc... đảm bảo đúng theo giấy phép đã được cấp.

Tòa cao ốc 8B Lê Trực xây cao hơn giấy phép 16 m sắp tới sẽ “cắt ngọn”. Ảnh: VIẾT LONG

Chủ đầu tư nhập nhằng giải thích

Trong một diễn biến khác, chủ đầu tư cao ốc 8B Lê Trực nói rằng Bộ Quốc phòng từng cho phép tòa nhà cao 70 m. Cụ thể, Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư) nêu công trình đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng làm trung tâm thương mại - văn phòng - nhà ở… Ngoài ra, dự án đã được Bộ Quốc phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70 m trên cốt đất tự nhiên 7 m.

Tuy vậy, chiều 1-10, Trung tướng Võ Văn Tuấn khẳng định với PV Pháp Luật TP.HCM: “Bộ Quốc phòng không cấp phép mà chỉ cho ý kiến về tĩnh không đó. Tức là tĩnh không không ảnh hưởng đến vùng trời và quản lý điều hành bay là không vượt quá 70 m”.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, sau khi Công ty May Lê Trực xin ý kiến, đầu năm 2007 Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã cho ý kiến là nếu xây cao 70 m thì không ảnh hưởng đến vùng trời, quản lý bay. Tuy vậy, đây chỉ là ý kiến về tĩnh không, quản lý bay chứ không phải là cấp phép xây dựng. Việc cấp phép xây dựng phải là Sở Xây dựng, UBND TP Hà Nội và Công ty May Lê Trực phải thực hiện theo giấy phép này.

Khi PV hỏi thêm về vấn đề an ninh quân sự do tòa nhà xây cao và nằm kề ngay trung tâm chính trị Ba Đình của cả nước, Trung tướng Võ Văn Tuấn nói: “Ở khu vực này không có công trình quốc phòng, công trình quân sự nên không ảnh hưởng”.

NG.NHÂN - TR.PHÚ - Đ.TRUNG

Trả lời báo chí tại buổi họp báo của Chính phủ tối 1-10, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết Thủ tướng đã nhận được báo cáo của Hà Nội về công trình cao tầng số 8B Lê Trực, nơi chỉ cách các cơ quan đầu não quanh quảng trường Ba Đình vài trăm mét.

“Chính phủ họp từ hôm qua tới nay nên Thủ tướng chưa có ý kiến chính thức. Nhưng qua theo dõi báo chí thì Hà Nội đã khẩn trương lập đoàn kiểm tra. Sơ bộ Hà Nội đã kết luận về những sai phạm của chủ đầu tư, một số vấn đề về trách nhiệm, đề xuất hướng xử lý và cũng đã thông tin rộng rãi tới công luận” - ông Nên nói.

Vừa qua có những việc ở Hà Nội gây bức xúc dư luận (như việc chặt hạ hàng loạt cây xanh), Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ làm rõ. Vậy trường hợp này có thanh tra không? Ông Nên trả lời: “Quyết định thế nào là thẩm quyền của Thủ tướng. Nhưng theo tôi, trước những vấn đề dư luận có ý kiến khác nhau mà cần làm rõ thì có thể cần Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Khi nghe ý kiến nhiều phía, Thủ tướng sẽ có cơ sở kết luận. Quan điểm chung là mọi vụ việc phải được xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật”.

Ngày 1-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã báo cáo Thủ tướng rằng mặc dù các cơ quan chức năng của Hà Nội nhiều lần kiểm tra xử lý nhưng công trình 8B Lê Trực vẫn được tiếp tục xây dựng sai phép. Nguyên nhân có việc xử lý không kiên quyết của địa phương.
Nghĩa Nhân (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.