Mặc dù đã nỗ lực khơi thông tín dụng, song tăng trưởng dư nợ của nhiều ngân hàng trong 6 tháng qua vẫn chưa thoát khỏi tình trạng âm, trong đó có cả các nhà băng lớn.

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank là âm 1,1%, trong khi tăng trưởng huy động đạt 3,4%. Sở dĩ tín dụng của Vietcombank tăng trưởng âm trong 2 quý đầu năm nay, theo Ngân hàng, là do một số khách hàng lớn đáo hạn các khoản vay USD. Cho vay thể nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Vietcombank vẫn tăng trưởng 4% và 2,3%.

Vietcombank cho biết, lãi suất cho vay thể nhân trung bình Ngân hàng đang áp dụng là 10%/năm. Cho vay thể nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 25% dư nợ của Ngân hàng. Tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank sau khi sử dụng dự phòng để xử lý đến cuối tháng 6/2013 là 2,7%. Theo Vietcombank, con số này thấp tương đối so với mức 3,22% trong quý I/2013 và đang ở ngưỡng an toàn. Với nguồn dự phòng rủi ro 1.900 tỷ đồng tính đến cuối quý II/2013, Ngân hàng hoàn toàn đủ khả năng để xử lý nợ xấu đến thời điểm này.

Cũng theo dự báo của Vietcombank, nếu trong 2 quý cuối năm không xảy ra hiện tượng khách hàng lớn đáo hạn các khoản vay như đã xảy ra trong quý II thì tín dụng của Ngân hàng sẽ được cải thiện và tăng trưởng dương. Kế hoạch tăng trưởng tín dụng Vietcombank đặt cho năm nay là 12 - 15%.

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank là âm 1,1%, do một số khách hàng lớn đáo hạn các khoản vay USD

Không tăng trưởng âm như Vietcombank, nhưng dư nợ tăng thêm ở một số ngân hàng lớn khác cũng chẳng cách số không là mấy. Chặng hạn, tại Eximbank, 2 quý đầu năm, tăng trưởng tín dụng mới đạt 0,9% so với “room” nhận được đầu năm là 12%, kế hoạch của Ngân hàng là 15%.

Tổng giám đốc một ngân hàng cho rằng, tín dụng 6 tháng qua tăng trưởng âm không có nghĩa các ngân hàng không triển khai hoạt động cho vay, mà chỉ là dư nợ tín dụng 6 tháng đầu năm không tăng so với cùng kỳ. Với hầu hết ngân hàng, nguồn thu từ tín dụng vẫn đóng góp đáng kể vào lợi nhuận.

Để khơi thông dòng chảy vốn trong những tháng còn lại của năm, các nhà băng đang từng bước kéo giảm lãi suất cho vay cũng như chủ động và linh hoạt hơn về tài sản đảm bảo cho khách hàng.

Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, hiện không chỉ có doanh nghiệp cần được hỗ trợ vốn mà phía ngân hàng cũng rất cần đến các khách hàng để cải thiện điều kiện tín dụng của mình.

“6 tháng đầu năm, tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng chỉ đạt 4,5% so với yêu cầu đưa ra cho cả năm là 12%, do đó, các ngân hàng phải chủ động hơn nữa trong việc khơi thông tín dụng phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng và cả nền kinh tế nói chung để cùng nhau vượt qua khó khăn”, ông Minh nói và cho biết, hơn một năm nay, NHNN Chi nhánh TP. HCM đã tổ chức nhiều buổi kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Đến nay, hơn 34.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP. HCM đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ phía ngân hàng, với lãi suất thấp nhất là 9%/năm, tối đa khoảng 12%/năm. Tuy nhiên, theo ông Minh, vẫn có khó khăn nhất định. Khó khăn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là thiếu tài sản thế chấp và phương án sản xuất - kinh doanh hiệu quả. Đối với các DN có phương án sản xuất - kinh doanh hiệu quả, phía ngân hàng cũng đã có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu tài sản thế chấp hoặc có nợ xấu bằng cách cử cán bộ xuống cùng doanh nghiệp xây dựng hoặc tạo điều kiện xử lý nợ xấu, tìm đầu ra để giải quyết hàng tồn kho và cuối cùng là hỗ trợ vốn lãi suất ưu đãi.

Hiện lãi suất cho vay tiền đồng đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là 9%/năm, với các lịnh vực không ưu tiên dao động trong khoảng 11 - 13%/năm (ngắn hạn), 13 - 15%/năm (trung/dài hạn).

Theo thống kê của NHNN Chi nhánh TP. HCM, lãi suất cho vay 13%/năm trở xuống chiếm trên 92% tổng dư nợ của các ngân hàng trên địa bàn, trong đó, lãi suất cho vay từ 10%/năm trở xuống chiếm 36%. Trong số 8% dư nợ có lãi suất trên 13%/năm, ông Minh cho biết, chủ yếu nằm ở lĩnh vực tiêu dùng và nợ xấu. Đối với lĩnh vực bất động sản, hiện lãi suất cho vay cũng đã điều chỉnh khá nhiều. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng của các nhà băng vẫn trong tình trạng trì trệ. Tín dụng khu vực TP. HCM 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,3%.

Thùy Vinh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.