Ngày 23/6, Ngân hàng Nhà nước tổ chức họp báo về kết quả hoạt động ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2015. Tín dụng có thể tăng mạnh hơn nữa là hướng mở của chính sách điều hành.

Theo ông Cát Quang Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay có thể nới lên 17%.

Tại buổi họp báo, ông Cát Quang Dương, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, trong những tháng đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện các giải pháp tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng mở rộng cho vay đi đôi với an toàn, nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo cung cấp vốn cho nền kinh tế, theo định hướng tín dụng tăng khoảng 13-15% năm nay.

Khác với các năm trước, tín dụng đã tăng ngay từ những tháng đầu năm 2015 và đến 15/6/2015 đã tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ.

Ông Dương cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, trong những tháng cuối năm 2015 Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bám sát tình hình thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, triển khai thực hiện các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, người dân nhằm mở rộng tín dụng.

Trong đó, đáng chú ý là tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2015 ở mức 13 - 15%, trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh chỉ tiêu này lên 17%, theo Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế nêu tại buổi họp báo.

Nếu có nới định hướng và thực hiện theo mức trên, dự kiến 2015 sẽ có tốc độ tăng trưởng tín dụng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.

Bên lề buổi họp báo, trao đổi với PV, một lãnh đạo chuyên trách của Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang tổ chức phối hợp giữa các vụ chức năng với cơ quan thanh tra giám sát “ngắm” đến một số ngân hàng thương mại có biểu hiện tăng trưởng tín dụng nóng, để kiểm soát chất lượng dòng vốn và các điểm đến của nó.

“Việc tăng cường công tác giám sát hoạt động cho vay cũng đã có chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ”, lãnh đạo chuyên trách trên giải thích thêm.

Cụ thể, tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát thường xuyên việc tuân thủ các quy định về cấp tín dụng, sử dụng hạn mức tín dụng; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về đề xuất phê duyệt cấp tín dụng vượt giới hạn vốn tự có của các tổ chức tín dụng.

Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.