Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, việc nguồn vốn FDI tiếp tục tăng mạnh vào TPHCM trong những tháng đầu năm 2014 không chỉ có giá trị kinh tế mà còn chứng tỏ môi trường đầu tư của TPHCM nói riêng và của Việt Nam nói chung rất an toàn, hấp dẫn, khẳng định niềm tin của nhà đầu tư.

Chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm, TPHCM đã có 169 dự án FDI được cấp mới với tổng vốn đăng ký 967 triệu USD, bằng 423% so cùng kỳ năm 2013. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

4 dự án lớn trong 4 năm

Trong buổi lễ trao giấy Chứng nhận đầu tư cho dự án Trung tâm mua sắm Aeon-Bình Tân (TPHCM) ngày 21/6, ông Yasuo Nishitohge, TGĐ Aeon Việt Nam, cho biết sau 4 năm, kể từ khi Tập đoàn Aeon mở văn phòng đại diện và sau đó là thành lập công ty tại Việt Nam đến nay, Aeon Việt Nam đã được cấp giấy phép đầu tư 4 dự án (Trung tâm mua sắm Aeon-Tân Phú Celadon, khai trương tháng 1/2014; Trung tâm mua sắm Aeon-Bình Dương Canary, dự kiến khai trương vào tháng 11 và Trung tâm mua sắm Aeon Mall-Hà Nội Him Lam sẽ khai trương đầu 2015) với tổng số vốn lên đến 512 triệu USD.

“Hôm nay là một ngày rất có ý nghĩa với chúng tôi, nơi đây, Tập đoàn Aeon nhận được giấy phép đầu tư thứ 4 tại Việt Nam, đánh dấu và khẳng định sự quyết tâm đầu tư của Aeon tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng”, ông Yasuo Nishitohge chia sẻ niềm vui khi nhận được giấy phép đầu tư thứ 2 tại TPHCM.

Giải thích cho việc chỉ trong 4 năm mà Aeon có tới 4 dự án được cấp phép, ông Yasuo Nishitohge cho biết hoạt động của Tập đoàn Aeon tại Việt Nam được khuyến khích mạnh mẽ bởi chỉ trong quý I, sau khi khai trương, Trung tâm mua sắm Aeon-Tân Phú Celadon đã đón nhận hơn 4 triệu khách hàng đến mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ tiện ích.

“Với sự hỗ trợ hết lòng của các cơ quan Chính phủ Việt Nam và sự nhanh chóng trong thủ tục đầu tư của chính quyền Thành phố nên Aeon Việt Nam đã triển khai các dự án đúng tiến độ cam kết. Aeon xác định đầu tư lâu dài ở Việt Nam, với 4 dự án được cấp phép trong thời gian ngắn cho thấy Aeon có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng”, ông Yasuo Nishitohge nhấn mạnh.

Còn ông Takashi Sakakibara, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nikken Việt Nam, một doanh nghiệp cùng được nhận giấy phép đầu tư vào TPHCM đợt này, cho biết ông đã đến Việt Nam cách đây 3 năm trước để nghiên cứu về môi trường đầu tư của Việt Nam và nhận thấy rằng, từ con người đến văn hóa và kinh tế ở Việt Nam đều rất gần với Nhật Bản, đây là yếu tố thuận lợi nên Nikken đã quyết định đầu tư vào Việt Nam.

“Ban đầu tôi nghĩ là thủ tục đầu tư sẽ khó khăn, nhưng khi tiếp xúc thực tế thì không gặp khó khăn gì lớn và đến nay thấy rất dễ dàng. Nikken đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí chính xác với số vốn 711.000 USD, đây là lĩnh vực công nghiệp phụ trợ mà Chính phủ Việt Nam cũng như lãnh đạo TPHCM đang khuyến khích nên Nikken hy vọng sẽ thành công và tiếp tục tăng đầu tư ở TPHCM”, ông Takashi Sakakibara cho hay.

Vốn FDI tăng 202% so với cùng kỳ

Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở KHĐT TPHCM, cho biết ngoài ý nghĩa là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế của Thành phố, đầu tư nước ngoài còn mang nhiều công nghệ hiện đại, phương thức quản lý tiên tiến đến Thành phố. Do đó, nhằm tăng cường thu hút đầu tư, TPHCM đã có nhiều chính sách mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, như cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian cấp phép...

Những cố gắng đó đã nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư, niềm tin vào môi trường đầu tư được tăng lên. Cụ thể, chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm, đã có 169 dự án FDI được cấp mới với tổng vốn đăng ký 967 triệu USD, bằng 423% so cùng kỳ năm 2013. Ngoài ra, còn có 53 dự án đầu tư điều chỉnh tăng vốn với số vốn tăng thêm 110 triệu USD.

Tình chung, số vốn đầu tư FDI Thành phố tiếp nhận từ đầu năm đạt xấp xỉ 1,08 tỷ USD, bằng 202% so cùng kỳ năm trước.

Còn theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, việc nguồn vốn FDI tiếp tục tăng mạnh vào TPHCM trong những tháng đầu năm 2014 không chỉ có giá trị kinh tế mà còn chứng tỏ môi trường đầu tư của TPHCM nói riêng và của Việt Nam nói chung rất an toàn, hấp dẫn, khẳng định niềm tin của nhà đầu tư.

Ngày 21/6, UBND TPHCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho năm dự án FDI với tổng vốn đầu tư cả cấp mới và tăng vốn hơn 220 triệu USD.

Trong đó, có 3 dự án đầu tư mới: Công ty TNHH Ngôi nhà Đức TPHCM (38,9 triệu USD); Công ty TNHH Aeon Việt Nam (128,5 triệu USD); Công ty TNHH Niken Việt Nam (711.000 USD); 2 dự án tăng vốn đầu tư: Công ty TNHH Aeon (43,3 triệu USD); Công ty TNHH Freetrend Industrial A (8 triệu USD).

Mạnh Hùng (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.