Hà Nội vẫn giữ Vinaconex làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án nước sạch sông Đà, chỉ khi Vinaconex không được thì Hà Nội sẽ làm, chứng tỏ với lãnh đạo TP này, đến nay không còn ai làm nước sạch tốt hơn Vinaconex?

Ngay khi thông tin dự án nước sạch sông Đà giai đoạn hai vẫn tiếp tục để Vinaconex đảm nhiệm, có đến 99% trong số 70.000 dân Hà Nội đang khốn khổ vì phải nhịn tắm rửa, đi vệ sinh từ nghi hoặc đến kịch liệt phản đối.

Theo họ, chỉ nên giao cho Vinaconex nhiệm vụ sữa chữa vá víu vỡ ống lớn sau kinh nghiệm đầy mình của DN này trong việc vá ống sông Đà mấy năm qua.

Tiếng là Vinaconex làm chủ đầu tư, nhưng về bản chất, Vinaconex vẫn thụ hưởng những ưu đãi lớn từ ngân sách, lãi vay ưu đãi, mức lương lãnh đạo.

Theo con số thống kê gần đây nhất, vốn Nhà nước, thông qua Tổng công ty đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý, đang chiếm tới gần 58% tại Vinaconex. (57,79%).

Không chỉ 70.000 dân Hà Nội đang là khách hàng dùng nước của dự án nước sạch sông Đà khốn đốn vì một dự án cẩu thả, mà lãnh đạo Hà Nội cũng khó ăn khó nói với dân về một công trình gây bức xúc, ảnh hưởng đến chất lượng sống của hàng chục ngàn người.

Vinaconex đã bắn không nên dự án ngàn tỷ, và ai là người đền đạn đã rõ. Hà Nội có nên dễ tính tới mức tiếp tục đặt lòng tin vào một DN như vậy?

Trước khi Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) khẳng định nguyên nhân gây ra tình trạng đường ống nước Sông Đà liên tục vỡ là do chất lượng ống sợi thủy tinh kém và thi công ẩu.

Vinaconex thản nhiên đổ lỗi vỡ ống là do nền đường đại lộ Thăng Long, do phương tiện qua lại.

Song ông Nguyễn Sỹ Trung, Kỹ sư trưởng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) đã lên tiếng khẳng định trên Infonet: Việc vỡ đường ống nước mà cứ “đổ” lỗi cho tuyến Đại lộ Thăng Long là không chính xác.

Ông Trung cho hay: Khi dự án đường Láng – Hòa Lạc và đường ống nước sông Đà cùng thực hiện, tôi đã nhiều lần cảnh báo chủ đầu tư cùng đơn vị thiết kế dự án nước sạch sông Đà về địa chất yếu, nhưng họ “phớt lờ”, không nghe mà cứ làm, không thèm xử lý nền đất yếu.

“Có lẽ do “ngại” việc đội chi phí cùng việc mất thêm nhiều thời gian mà chủ đầu tư cứ làm cho kịp tiến độ mà không xử lý móng của tuyến ống nên mới có kết cục vỡ đường ống nhiều lần.

Chính những điểm xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước đều trùng khớp với các điểm có nền đất yếu mà chúng tôi từng cảnh báo chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công dự án nước sạch sông Đà”, ông Trung nói thẳng về sự vô trách nhiệm của lãnh đạo Vinaconex, phớt lờ cảnh báo.

Nhà máy nước Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội thuộc dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông do Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex làm chủ đầu tư từng được trao tặng “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” năm 2010.

Một trong 9 lần sửa chữa vá ống nước sông Đà vỡ.

Cả 2 nguyên nhân được Cục giám định chất lượng và chuyên gia chỉ mặt đều là lỗi của chủ đầu tư và tư vấn thiết kế (tư vấn dự án là Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinaconsult - công ty thành viên của TCty Vinaconex).

Dự án không thành công, thể hiện qua sự vô trách nhiệm, năng lực yếu kém của chủ đầu tư trong lựa chọn nguyên vật liệu, đánh giá địa hình địa chất, dẫn đến thất bại của dự án.

Năng lực hành vi ứng xử có vấn đề: Vinaconex quanh co đổ lỗi cho các nguyên nhân khác, không nhận trách nhiệm, xin lỗi khách hàng. Dù đến nay chất lượng đường ống và thi công ẩu đã được “chỉ mặt” là nguyên nhân gây vỡ ống.

Sau 9 lần vỡ ống nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cư dân Hà Nội, mới đây lãnh đạo Hà Nội vẫn khẳng định, thành phố đã chỉ đạo Vinaconex đầu tư giai đoạn II dự án cấp nước Hòa Bình - Hà Nội, trong đó, ưu tiên xây dựng tuyến ống truyền dẫn nước mới từ Hòa Lạc về đường vành đai III (Hà Nội). Dự án có thể triển khai từ tháng 9.2014.

Lời kiểm điểm duy nhất “Trường hợp Vinaconex không làm được, thành phố sẽ đứng ra làm".

Người ta cũng đặt câu hỏi vì sao HN vẫn đặt một lòng một dạ tin vào chủ đầu tư này sau một dự án bê bối chất lượng đến vậy?

Việc Hà Nội vẫn giữ Vinaconex làm chủ đầu tư giai đoạn 2, chứng tỏ với Hà Nội, đến nay không còn ai làm nước sạch "tốt" hơn Vinaconex?

Hương Giang (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.