Giá cước các dịch vụ BCVT, CNTT tiếp tục giảm mạnh dù có lợi cho người sử dụng dịch vụ nhưng cũng làm cho cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng nóng bỏng chưa kể sự biến động tăng giá vật tư "đầu vào" đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Tập đoàn BC-VT (VNPT).
Đặc biệt, cơ chế ưu đãi các DN mới không chiếm thị phần khống chế đã gây những bất lợi cho Tập đoàn trong hoạt động khuyến mãi, giảm cước... để thu hút khách hàng.
Phát huy vai trò chủ đạo
Để đứng vững trên thị trường, VNPT phát huy sức mạnh các phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quy trình trong quản lý; phát triển dịch vụ mới, bán hàng giỏi, chăm sóc khách hàng tốt; nâng cao trình độ chuyên môn... gắn liền với các cuộc vận động lớn: lao động giỏi, sáng tạo; xây dựng văn hóa DN; bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; cuộc thi "Sáng tạo VNPT"... đã được Tập đoàn phát động và đạt kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, VNPT còn thực hiện có hiệu quả ba gắn kết: nghiên cứu - đào tạo - sản xuất kinh doanh. Phong trào hưởng ứng các hoạt động xã hội, từ thiện, xóa đói giảm nghèo... trong toàn Tập đoàn những năm qua đã mang lại nhiều kết quả thiết thực.
Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, Tập đoàn đã tổ chức cuộc thi "Sáng tạo VNPT" các cấp và có hàng nghìn giải pháp sáng tạo được đưa ra từ cấp cơ sở. Trong đó có 45 giải pháp xuất sắc đã được Tập đoàn trao giải, tiêu biểu như các giải pháp: xây dựng và tổ chức chuỗi sự kiện "Tuần lễ VNPT"; cạnh tranh phát triển dịch vụ VT của VNPT Lâm Đồng; phát triển Gphone tại Trung tâm thương mại, chợ của VNPT Đà Nẵng; cung ứng dịch vụ trên băng rộng cố định của VASC...
Với những phong trào thi đua sản xuất kinh doanh này, 5 năm qua, VNPT đã đạt những kết quả ấn tượng, với tổng doanh thu phát sinh 258.280 tỷ đồng (so sánh 2009/2005 tăng 2,4 lần). VNPT đã phát triển 61.604.000 máy điện thoại (tăng 6,5 lần); 3.185.000 thuê bao MegaVNN (tăng 10,2 lần); nộp ngân sách nhà nước 32.882 tỷ đồng (tăng 1,6 lần) là DN đứng thứ hai trong cả nước. Lợi nhuận đạt 64.335 tỷ đồng (tăng 1,2 lần)...
Tăng trưởng và phát triển bền vững
Với quyết tâm giữ vững thị phần, thương hiệu và đặc biệt là vị trí chủ lực trong lĩnh vực BCVT, CNTT, VNPT đã xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010, chiến lược phát triển đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 là: Phát triển bền vững, công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vai trò Tập đoàn kinh tế chủ lực trong nước, vươn ra thị trường quốc tế. Đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung ứng dịch vụ, giải pháp VT-CNTT hàng đầu khu vực Châu Á.
Trong 5 năm qua 2005-2010, toàn VNPT đã có 7.901 sáng kiến, trong đó 365 sáng kiến cấp Tập đoàn. Những lợi ích từ phong trào sáng kiến lên đến hàng trăm tỷ đồng và đã được ngành chức năng cấp 145 bằng "Lao động sáng tạo"; đạt nhiều giải thưởng: "Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam -VIFOTEC"; "Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc"; cuộc thi "Nhân tài đất Việt"... |
Cafeland.vn - theo Xuân Nguyển ( Diển Đàn Doanh Nghiệp )