“Thương hiệu lâu năm với khả năng giao hàng đúng hẹn đã được chứng minh cùng chính sách tín dụng hợp lý đem lại dòng tiền chắc chắn, đặc biệt chúng tôi đánh giá rất cao khả năng thích ứng trong tình hình dịch bệnh vừa qua, Vinhomes đã cho toàn bộ công nhân tiêm vacxin để đảm bảo được tiến độ thi công không bị gián đoạn khi giãn cách xã hội xảy ra trong suốt quý 3 vừa rồi”, Công ty Chứng khoán VnDirect viết trong bản đánh giá triển vọng về Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM).

Vinhomes được đánh giá là đơn vị có tổng diện tích quỹ đất sở hữu lớn nhất trong các chủ đầu tư bất động sản với gần 14.900ha.

Quỹ đất khủng 14.900ha

Vinhomes được đánh giá là đơn vị có tổng diện tích quỹ đất sở hữu lớn nhất trong các chủ đầu tư bất động sản với gần 14.900ha - bỏ xa quỹ đất của các đối thủ còn lại. Với khoảng 50% quỹ đất (tính theo diện tích sàn) của Vinhomes nằm ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, thuộc những vị trí có giao thương thuận lợi, khả năng kết nối đồng bộ cùng cơ sở hạ tầng hoàn thiện, các dự án phát triển nhà ở Vinhomes sở hữu nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai, theo VnDirect.

Hiện tại, 3 đại dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park với khoảng 141.000 căn hộ đa dạng các loại hình như: chung cư, biệt thự liền kề,.. dành cho phân khúc khách hàng trung – cao cấp đã mang lại kết quả bán hàng tích cực trong 2 năm vừa qua và sẽ đóng góp chính vào lợi nhuận của Vinhomes trong năm 2021, VnDirect nhận định.

Dòng tiền chắc chắn

Hoạt động trong một ngành luôn đòi hỏi nhiều vốn, Vinhomes đã có phương án sử dụng vốn hiệu quả bằng cách nhận thanh toán ngay đối với phần lớn khách hàng mua nhà (thường khoảng 70% giá trị hợp đồng), cùng chính sách hỗ trợ khách hàng vay trả góp ngân hàng lên tới 70% giá trị căn hộ đem lại dòng tiền tương đối chắc chắn để trang trải chi phí phát triển dự án.

“Vinhomes luôn đảm bảo tiến độ giao nhà đúng hẹn, minh bạch thủ tục pháp lý, đảm bảo chất lượng của dịch vụ sau bán hàng, đặc biệt chúng tôi đánh giá rất cao khả năng thích ứng trong tình hình dịch bệnh vừa qua, Vinhomes đã cho toàn bộ công nhân tiêm vắc - xin để đảm bảo được tiến độ thi công không bị gián đoạn khi giãn cách xã hội xảy ra trong suốt quý 3 vừa rồi”, VnDirect đánh giá.

Theo VnDirect, nắm quyền chi phối hầu hết quyết định chính của Vinhomes thuộc về Tập đoàn Vingroup (VIC), mặc dù được thừa hưởng hệ sinh thái của VIC, nhưng công ty mẹ đang ‘’dựa dẫm’’ rất nhiều vào mũi nhọn bất động sản Vinhomes và để lợi nhuận của mảng này bù đắp cho việc đa dạng hóa ngành nghề chưa thực sự hiệu quả trong những năm gần đây.

Thương vụ bán 3% vốn của VIC vừa qua đã làm sụt giảm giá cổ phiếu VHM chủ yếu bắt nguồn từ việc thiếu vốn đầu tư để phát triển mảng sản xuất xe Vinfast. VnDirect cho rằng, sự ‘’hy sinh’’ của VHM cho việc mở rộng hệ sinh thái của VIC có thể gây lo ngại trong sự ảnh hưởng đến biến động giá cổ phiếu, bởi rủi ro không bắt nguồn từ bản chất kinh doanh doanh nghiệp mà đến từ chí hướng ban lãnh đạo – điều làm nhà đầu tư khá khó để kiểm soát.

Doanh thu chủ yếu đến từ chuyển nhượng các dự án

Về mô hình kinh doanh, 94% doanh thu của VHM đến từ mảng phát triển chuyển nhượng các dự án bất động sản, được chia làm hai hình thức bán hàng là bán buôn cho các chủ đầu tư khác như Masterise group, Mitsubishi Nomura... và bán lẻ trực tiếp cho khách hàng khách hàng qua nhiều kênh tương tác khác nhau, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh vừa rồi.

Mô hình kinh doanh O2O (Online-to-Offline) đang được đẩy mạnh giúp nâng cao tính kết nối thông tin, giao dịch tiện lợi, an toàn và minh bạch cho các nhà đầu tư cũng như người mua nhà.

Với tỷ trọng khoảng 30% là bán buôn và 70% là bán lẻ đã đem lại cho VHM mức biên lợi nhuận gộp trung bình vào khoảng 40% - 50%. Bên cạnh hoạt động kinh doanh chủ chốt là phát triển và chuyển nhượng bất động sản, Vinhomes còn quản lý hoạt động cho thuê bất động sản dưới thương hiệu Vinhomes Serviced Residences, quản lý và cho thuê các khu văn phòng cao cấp dưới thương hiệu VinOffice và đẩy mạnh mảng tổng thầu xây dựng trong những năm gần đây

Tổng doanh thu thuần hợp nhất ghi nhận trong quý 2 năm 2021 đạt 28.725 tỷ đồng, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận hợp nhất sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt 10.232 tỷ đồng và 198% so với cùng kỳ năm 2020 chủ yếu đến từ việc bàn giao nhà 3 đại dự án trên.

Với quy mô tổng tài sản thời điểm cuối năm 2020 đạt mức 210 nghìn tỷ đồng, bằng 0,9 lần tổng tài sản của 8 doanh nghiệp bất động sản top đầu trên sàn chứng khoán VHM rõ ràng bỏ xa các doanh nghiệp trong ngành.

Tính đến thời điểm cuối quý 2.2021, nợ vay/tổng nguồn vốn của VHM ở mức an toàn với tỷ lệ 23%, tỷ lệ thanh toán nợ vay ngắn hạn bằng tài sản thanh khoản cao cũng rất cao, giảm một chút so với con số đầu năm do chi trả chi phí xây dựng căn hộ còn lại từ 3 đại dự án trên, phát triển dự án mới (đặc biệt Dream City – Hưng Yên – dự kiến hoàn thành thủ tục vào tháng 10.2021).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của VHM đang được định giá với PE (giá thị trường của cổ phiếu (Price) và thu nhập trên một cổ phiếu (EPS)) vào khoảng 12 – 13 lần.

VnDirect ước tính giá trị thực của VHM trong 2021 vào khoảng 75.465 đồng/cổ phiếu, thấp hơn so với thị giá đóng cửa ngày 4.10.2021.

  • VCBS dự báo Vinhomes đạt doanh thu 105.930 tỷ đồng năm 2021

    VCBS dự báo Vinhomes đạt doanh thu 105.930 tỷ đồng năm 2021

    Tại báo cáo phân tích, đánh giá Công ty Cổ phần Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) vừa phát hành, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng với quỹ đất lên tới 164 triệu m2, tập trung chủ yếu tại khu vực vùng ven/các thành phố lớn và đô thị vệ tinh có vị trí kết nối giao thông tốt, nằm tại các trục phát triển của các địa phương, Vinhomes sở hữu vị thế lớn để hưởng lợi từ nhu cầu nhà ở, xu thế đô thị hóa và quá trình mở rộng tại các thành phố lớn.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm